EU xây dựng lực lượng hải quân giải quyết khủng hoảng di cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các bộ trưởng Liên minh Châu Âu (EU) vừa thông qua một kế hoạch thành lập lực lượng hải quân nhằm giải quyết vấn nạn người di cư từ Libya. Kế hoạch này sẽ chính thức được thực hiện vào tháng sau với trụ sở nằm hải quân nằm tại thủ phủ Italy.

Liên minh Châu Âu nỗ lực giải quyết vấn nạn nhập cư trái phép qua biển Địa Trung Hải.
Liên minh Châu Âu nỗ lực giải quyết vấn nạn nhập cư trái phép qua biển Địa Trung Hải.
Châu Âu đang phải chống chọi với số lượng người nhập cư trái phép gia tăng từ châu Phi và Trung Đông qua đường biển Địa Trung Hải - bà Federica Mogherini, Giám đốc chính sách đối ngoại EU cho biết.

Kế hoạch sử dụng quân sự này có thể kéo dài 3 khâu, nhằm không chỉ tấn công bắt giữ các thuyền buôn người trái phép mà đi sâu phá hủy hệ thống mạng lưới buôn người. Hiện nay, các hoạt động phá hủy tàu thuyền đều cần sự ủy quyền hợp pháp từ Liên Hợp quốc. Do đó, Anh với vai trò lãnh đạo Hội đồng An ninh Liên Hợp quốc đang phác thảo một nghị quyết bổ sung cơ sở luật pháp để EU có thể sử dụng lực lượng quân đội theo kế hoạch trên. Bên cạnh đó, bà Mogherini cũng nhấn mạnh các giới chức châu Âu cũng cần hợp tác với Libya để giải quyết thành công khủng hoảng di cư.

Chỉ tính từ đầu năm 2015, hơn 1.800 người di cư đã bỏ mạng trên biển Địa Trung Hải, gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái; đưa khủng hoảng di cư trở thành một vấn đề nóng trên bàn nghị sự châu Âu. Hội đồng Châu Âu đã thúc giục các quốc gia EU áp dụng hệ thống hạn ngạch nhập cư để giảm gánh nặng cho Italy, Malta và Hy Lạp; tuy nhiên biện pháp này không nhận được sự đồng thuận từ các nước thành viên. Thay vào đó, phá hủy mạng lưới buôn người là một phần của kế hoạch EU mở rộng để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Trong gần một thập kỷ qua, mạng lưới buôn người Libya bao gồm không chỉ những băng nhóm chuyên nghiệp mà còn một số người dân địa phương – thậm chí một bộ phận cảnh sát biển thoái hóa cũng tham gia để “kiếm thêm”, góp phần khiến cuộc chiến chống lại vấn nạn này trở nên vô cùng khó khăn. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần