FBI không kết tội bà Hillary: Khoảng lùi về chính trị

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khẳng định không truy tố bà Hillary Clinton dùng email cá nhân trong công vụ, sự nghi ngờ của dư luận về cách xử lý thông tin an ninh quốc gia cẩu thả là chủ đề nổi cộm trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Cuộc điều tra của FBI nhằm làm sáng tỏ liệu bà Clinton có phạm pháp khi sử dụng server email cá nhân tại Chappaqua, New York trong thời kỳ giữ chức Ngoại trưởng từ năm 2009 tới 2013 và “đeo đuổi” chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ trong suốt một năm qua luôn là điểm yếu để đối thủ phe Cộng hòa khai thác. Tỷ phú Donald Trump đã dựa vào vụ việc này để gọi bà Hillary là “kẻ nói dối đẳng cấp thế giới”.
Bà Hillary vẫn bị bao phủ bởi bầu không khí ngờ vực.
Bà Hillary vẫn bị bao phủ bởi bầu không khí ngờ vực.
Nếu bị truy tố hình sự, mọi ngả đường đến Nhà trắng của bà Clinton sẽ bị chặn lại và là một sự đảm bảo cho chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng 11. Vì vậy, kết luận của FBI đã giúp bà Hillary và đảng Dân chủ trút được gánh nặng. Bên cạnh đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng nhận được thêm “cú hích” khi Tổng thống Obama xuất hiện trong cuộc tranh cử của bà Hillary tại Charlotte, bang North Carolina, giúp tăng khả năng chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, vẫn còn là quá sớm nếu đảng Dân chủ tự mãn với kết quả này. Mặc dù tuyên bố, không tìm thấy bằng chứng rõ ràng nào cho thấy cựu ngoại trưởng Hillary hoặc trợ lý của bà có ý định vi phạm pháp luật trong vấn đề xử lý các thông tin mật, nhưng người đứng đầu FBI James Comey vẫn cho hay, bà Hillary đã vô cùng bất cẩn trong việc xử lý các thông tin nhạy cảm và tối mật. Ông Comey dẫn ví dụ về 7 email mật thuộc cấp độ tối mật/chương trình truy cập đặc biệt mà bà Hillary đã gửi và nhận trong thời gian làm Ngoại trưởng thông qua hệ thống email cá nhân.

Nhà bình luận quốc tế Lucia Graves của tờ The Guardian (Anh) đã nhận định, kết luận của FBI đối với bà Hillary có ý nghĩa như một chiến thắng pháp lý nhưng lại là một khoảng lùi chính trị. Bởi bất chấp việc FBI không khởi tố ứng viên đảng Dân chủ, bầu không khí nghi kỵ vẫn bao phủ quanh chiến dịch của bà. Không những vậy, sự bất cẩn chính trị của cả 2 vợ chồng Clinton cũng đặt bà Hillary vào thế khó khi một tuần trước, ông Bill Clinton đã sắp xếp một cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch ngay trước cuộc thẩm vấn của FBI về việc sử dụng email riêng, khiến dư luận lại ngờ vực rằng, liệu có sự mờ ám nào sau quyết định của FBI hay không.

Và đối thủ của bà ở phe Cộng hòa sẽ là những người mong muốn duy trì sự bất minh này nhất. Quả thật, không lâu sau khi FBI đưa ra kết luận, ứng viên Tổng thống tiềm năng đảng Cộng hòa Donald Trump đã ngay lập tức đả kích kết luận này là sự gian lận. Ông Paul Ryan - Chủ tịch Hạ viện của phe Cộng hòa, cho rằng, việc không truy tố bà Hillary đưa ra thông điệp “tệ hại” về việc xử lý thông tin an ninh quốc gia. Quan trọng hơn, bằng việc nhấn mạnh sự bất cẩn của đối thủ, đảng Cộng hòa đã đạt được mục đích duy trì sự ngờ vực đối với bà Hillary.