G20 nhất trí tránh tái áp đặt các biện pháp hạn chế người dân do Covid-19

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Sức phục hồi toàn cầu bị thách thức do có sự khác biệt lớn do có nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt là sự lây lan của các biến thể mới của virus gây ra đại dịch Covid-19 và các giai đoạn tiêm chủng khác nhau ở các nước”, thông cáo của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 nêu rõ.

Bộ trưởng Tài chính của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới cảnh báo sự bùng nổ của các biến thể mới và khả năng tiếp cận vaccine còn hạn chế ở những nước đang phát triển đe dọa sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính G20 tại thành phố Venice, Italia là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của các bộ trưởng kể từ khi đại dịch nổ ra.
Tại đây, các bộ trưởng cũng đã nhất trí những quy tắc mới nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia chuyển lợi nhuận sang thiên đường thuế thấp. Điều đó mở đường cho các nhà lãnh đạo G20 đưa ra mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu mới là 15% tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Rome vào tháng 10, một động thái có thể thu lại hàng trăm tỷ USD cho các kho bạc công đang căng thẳng trong cuộc khủng hoảng Covid-19.
 Hội nghị G20 diễn ra tại Venice, Italia vào cuối tuần này. Ảnh: Reuters.
Một thông cáo cuối cùng cho biết triển vọng kinh tế toàn cầu đã được cải thiện kể từ các cuộc đàm phán G20 vào tháng 4 nhờ vào việc triển khai vaccine và các gói hỗ trợ kinh tế, nhưng thừa nhận sự mong manh của việc này khi đối mặt với những biến thể của virus SARS-CoV-2 như Delta đang lây lan nhanh.
"Sức phục hồi toàn cầu bị thách thức do có sự khác biệt lớn do có nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt là sự lây lan của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 và các giai đoạn tiêm chủng khác nhau ở các nước”, theo thông cáo trên.
Trong khi các quốc gia G20 cam kết sẽ sử dụng tất cả công cụ chính sách để chống lại Covid-19, Bộ trưởng Tài chính Italia – người chủ trì hội nghị lần này cho biết cũng đã có thỏa thuận để tránh áp đặt hạn chế mới đối với người dân.
"Tất cả chúng tôi đồng ý rằng chúng tôi nên tránh tái áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với việc di chuyển và lối sống của người dân", Bộ trưởng Kinh tế Italia Daniele Franco cho biết. Italia giữ chức Chủ tịch luân phiên G20 từ tháng 12/2020.
Thông cáo này cũng nêu rõ, trong khi nhấn mạnh sự ủng hộ đối với việc "chia sẻ công bằng trên toàn cầu", không đề xuất các biện pháp cụ thể, mà chỉ ghi nhận khuyến nghị tài trợ cho vaccine mới trị giá 50 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Thương mại Thế giới.
Sự khác biệt về mức độ tiêm chủng giữa người giàu và người nghèo trên thế giới vẫn còn rất lớn. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gọi sự khác biệt này là một "sự phẫn nộ về mặt đạo đức" và cũng làm suy yếu những nỗ lực rộng lớn hơn để chế ngự sự lây lan của virus.
Trong khi một số quốc gia giàu có nhất hiện đã tiêm cho hơn 2/3 công dân của ít nhất một mũi vaccine, con số này đang ở mức dưới 5% đối với nhiều quốc gia châu Phi.
Chuyên gia Brandon Locke, thuộc nhóm y tế cộng đồng phi lợi nhuận ONE Campaign, đã chê bai điều mà ông mô tả là sự không hành động của G20, gọi đó là "sự mất mát đối với tất cả mọi người."
Ông nói: “Nó không chỉ khiến các quốc gia nghèo hơn phải trả giá bằng mạng sống mà còn làm tăng nguy cơ các biến thể mới sẽ tàn phá các quốc gia giàu có hơn”.
Italia cho biết G20 sẽ quay lại vấn đề tài trợ vaccine cho các nước nghèo trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh ở Rome vào tháng 10 và rằng các biến thể mới là một lĩnh vực cần được xem xét, tuy nhiên chưa cung cấp thêm chi tiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần