Gần 500 taxi bị thu phù hiệu vì lái xe liên tục 4 giờ

theo GTVT
Chia sẻ Zalo

Theo nhiều ý kiến, quy định lái xe taxi không được lái xe liên tục quá 4 giờ còn một số điểm bất cập.

Trước quyết định xử phạt hàng trăm xe taxi bằng hình thức thu hồi phù hiệu một tháng của Sở GTVT Hà Nội do tài xế vi phạm thời gian lái xe liên tục, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét sửa đổi quy định và chưa phạt đối với hành vi vi phạm này.
Tài xế taxi “tiến thoái lưỡng nan”
Ngày 10/8, Sở GTVT Hà Nội đã có Quyết định thu hồi 656 phù hiệu xe ô tô do vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, đơn vị này thu hồi 463 phù hiệu “Taxi Hà Nội” trong thời gian 30 ngày do phạm lỗi lái xe liên tục. Theo Sở GTVT Hà Nội, việc xử lý vi phạm này căn cứ vào Thông tư số 10 của Bộ GTVT quy định: “Thu hồi phù hiệu, biển hiệu một tháng của phương tiện có từ 10% số ngày xe hoạt động, người lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc của lái xe trong ngày”. Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, việc xử lý vi phạm này nhằm đảm bảo sức khỏe cho tài xế và giảm thiểu những nguy cơ gây mất ATGT.
 Lái xe taxi Mai Linh chờ khách - Ảnh: K.Linh
Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, quy định lái xe taxi không được lái xe liên tục quá 4 giờ còn một số điểm bất cập, gây ức chế cho lái xe. Chia sẻ về điều này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Luật GTĐB quy định chung là không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Thông tư 09 quy định cụ thể hơn là trong 4 giờ lái xe, tài xế phải nghỉ tối thiểu 15 phút. Như vậy, nếu lái xe nghỉ dưới 15 phút, thậm chí là 14 phút 59 giây, vẫn bị coi là vi phạm và bị phạt là bất hợp lý.
Theo lý giải của ông Bình, đặc thù của taxi là lái xe di chuyển nhiều, xen kẽ giữa những cuốc khách là những lần dừng đỗ, nghỉ, chờ khách 5 hay 10 phút. “Dù vậy, kể cả nghỉ nhiều lần 5-10 phút, lái xe đó vẫn vi phạm quy định nếu không có lần nào nghỉ đủ 15 phút. Trong 4 tiếng lái xe, cộng dồn các lần nghỉ của tài xế lên đến cả tiếng đồng hồ nhưng không có lần nào nghỉ đủ 15 phút thì tài xế vẫn vi phạm thì oan cho lái xe quá!”, ông Bình giải thích.
Chia sẻ với Báo Giao thông, anh Vũ Văn Đồng, lái xe Hãng Taxi Vạn Xuân kể, anh vừa bị xử phạt do không nghỉ đúng thời gian quy định. Mức xử lý mà anh Đồng phải chấp hành là thu hồi phù hiệu trong 1 tháng. “Để taxi nghỉ đủ 15 phút theo quy định là rất khó, vì nghề taxi không chủ động về thời gian, lúc muốn nghỉ cho đủ 15 phút lại có khách, không chở thì bị khách phản ánh. Hơn thế đặc thù của taxi chủ yếu hoạt động trong nội đô đa số là chặng ngắn, dừng nghỉ liên tục; còn nếu chở khách trên đường cao tốc, không thể dừng đỗ khiến chúng tôi không biết xử lý thế nào?”, anh Đồng nói.
Tâm trạng của anh Đồng cũng là tâm trạng chung của những người hành nghề lái xe taxi hiện nay trên địa bàn Hà Nội. Song điều mà anh Đồng và nhiều lái xe taxi khác bức xúc là thiếu điểm dừng, đỗ cho xe taxi nghỉ ngơi tại các quận nội thành. Điều đó dẫn đến việc lái xe taxi tìm mọi cách đối phó để tránh bị phạt.
“Không có chỗ đỗ, nhiều lái xe đành chọn cách chạy lòng vòng trên phố. Chưa khi nào lái xe taxi mà tâm trạng luôn nơm nớp như hiện nay bởi bị xử phạt vi phạm một lần coi như “treo niêu” cả tháng. Lái xe của các hãng vi phạm rất nhiều, có nhiều trường hợp bỏ khách và nhiều trường hợp bị bắt dừng đỗ không đúng nơi quy định. Đi tiếp thì vi phạm thời gian, dừng thì bị bắt vi phạm dừng đỗ”, anh Hiếu - lái xe taxi Phù Đổng than.
Sẽ điều chỉnh phù hợp với thực tế
Trước tình trạng trên, mới đây Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội, Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị xem xét lại cách tính thời gian lái xe liên tục và tạm thời chưa xử phạt hành vi vi phạm này cho đến khi sửa đổi quy định.
Theo hiệp hội này, do taxi là phương tiện công cộng có lịch trình theo yêu cầu của hành khách chủ yếu là trong thành phố với cung đường ngắn. Theo cách tính trên, xe taxi dù có thời gian dừng xe 14 phút nhiều lần trong vòng 4 tiếng vẫn bị tính là vi phạm gây khó cho lái xe. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông Hà Nội không có điểm dừng, đỗ dành cho taxi để dừng đỗ theo quy định tối thiểu 15 phút. Vì lẽ đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc thu phù hiệu 30 ngày khiến doanh nghiệp buộc phải dừng xe không hoạt động nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và tài xế.
Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, qua theo dõi tình hình thực tế tại các đô thị lớn hiện nay, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, việc bố trí điểm dừng, đỗ cho xe taxi vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, do đặc thù công việc nên lái xe taxi thường có thời gian dừng đỗ chờ đón khách ngắn (nhiều lần dừng đỗ dưới 15 phút). Do vậy, Tổng cục Đường bộ VN đang kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét điều chỉnh phương pháp tính thời gian lái xe liên tục đối với loại hình taxi nhằm đảm bảo phù hợp với đặc thù và điều kiện làm việc thực tế của lái xe taxi.
Tương tự, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, sau khi tiếp nhận kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, vụ đã có công văn lấy ý kiến cơ quan chức năng và Sở GTVT Hà Nội và chuyển Vụ KH&CN nghiên cứu Quy chuẩn cho phù hợp nhưng phải thực hiện theo Luật GTĐB. Quá trình xây dựng Thông tư 09, Bộ GTVT đã xin ý kiến của các đơn vị liên quan. Vụ Vận tải ghi nhận ý kiến đóng góp của hiệp hội và sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp ý kiến để sửa đổi bổ sung qui định cho phù hợp.

"Nên cộng dồn thời gian nghỉ cho lái xe, làm sao trong 4 giờ liên tục cứ nghỉ đủ thời gian lớn hơn 15 phút là không vi phạm”, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần