Gần 80 chuyến tàu bị huỷ, ngành đường sắt thiệt hại nặng nề
Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, do ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ kéo dài trên các tỉnh phía Bắc khiến các tuyến đường sắt bị hư hỏng nặng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Ngành đường sắt phải dừng chạy tàu khách, tàu hàng để khắc phục hậu quả của mưa lũ.
Cụ thể, từ ngày 7-14/9, ngành đường sắt đã bãi bỏ trên 22 chuyến tàu hàng, trên 54 chuyến tàu khách, ước tính thiệt hại doanh thu 28 tỷ đồng.
![]() |
Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống kê, tạm tính đến nay, bão lũ đã gây thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư khoảng 130 tỷ đồng.
Thiệt hại về tài sản doanh nghiệp đầu tư khoảng 17 tỷ do 17 đầu máy cùng nhiều phương tiện thiết bị ngập nước, hư hỏng; nhiều khu nhà cung cầu, cung đường, lưu trú, trụ sở làm việc bị tốc mái, đổ tường rào…
Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, chỉ riêng đơn vị này đã phải tạm dừng chạy đến 49 chuyến tàu khách trên các tuyến Thống Nhất, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai.
Nhiều hành khách trả vé, không đi tiếp nữa mặc dù đường sắt có chính sách đổi vé không mất phí, khuyến khích khách đi tàu sau khi tàu chạy lại.
Mặt khác, do tàu khách bị ách tắc dọc đường nhiều giờ vì bão, đường sắt phải chi kinh phí phục vụ hành khách suất ăn, nước uống miễn phí. Vì vậy, thiệt hại doanh thu vận tải khách gần 5 tỷ đồng.
Thiệt hại nặng nhất của ngành đường sắt phải kể tới là vận tải hàng hóa. Từ ngày 8-13/9, ngành đường sắt dừng toàn bộ tàu hàng do sạt đường, nước lũ lên. Đồng thời phong tỏa khu gian trên các tuyến Lào Cai - Hà Nội, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Quán Triều. Gần 20 chuyến tàu chuyên tuyến Bắc - Nam giữa ga Yên Viên - ga Sóng Thần cũng phải dừng chạy.
Điều này khiến Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội thiệt hại khoảng 17 tỷ doanh thu vận tải, cả vận tải khách và vận tải hàng.

Đường sắt quốc gia cần sớm thay thế hạ tầng cũ
Kinhtedothi – Việc dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống từ ngày 10/9 do lũ lớn dâng cao cho thấy, đường sắt quốc gia cần thay thế hạ tầng cũ để nâng cao năng lực chạy tàu, giảm tính bị động trong những tình huống đặc biệt như mưa bão.

Đường sắt sẽ thông tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống từ chiều nay 13/9
Kinhtedothi - Thông tin từ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, sáng nay (13/9) đường sắt đã thử tải an toàn qua cầu Long Biên và cầu Đuống. Từ chiều nay các đoàn tàu sẽ chạy trở lại trên 2 cầu Long Biên và cầu Đuống.

Dự kiến năm 2027 khởi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Kinhtedothi - Dự án đường sắt kết nối Lào Cai, Hà Nội và Hải Phòng, với chiều dài 380km, dự kiến sẽ được trình phê duyệt vào năm 2025 và khởi công xây dựng vào năm 2027.