Gắn kết “ba nhà”, giải pháp tăng hiệu quả ứng dụng KH&CN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/5, Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đề xuất và triển khai các cơ chế chính sách thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ của các tổ chức cá nhân phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đã tới dự và có ý kiến đóng góp.

Buổi hội thảo có sự tham dự đông đảo của đại diện các sở, nhà khoa học, các chuyên gia đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, các trường đại học viện nghiên cứu, lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn TP.

Theo đánh giá của giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Xuân Rao, hoạt động KH&CN trên địa bàn trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, KH& CN đang từng bước trở thành đòn bẩy, dộng lực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. TP đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm trong lĩnh vực này tương đối đầy đủ, dồng bộ, tạo hành lang pháp lý và môi trường thuận lợi. Cơ chế quản lý các tổ chức khoa học và công nghệ đã từng bước được đổi  mới theo hướng xã hội hóa và gắn kết với sản xuất, kinh doanh. Tỷ lệ ứng dụng các đề tài, dự án vào thực tiễn ngày càng cao.

 
Lễ ký cam kết ''ba nhà'' giữa Sở KH&CN Hà Nội với các doanh nghiệp.
Lễ ký cam kết ''ba nhà'' giữa Sở KH&CN Hà Nội với doanh nghiệp và Quỹ phát triển KH&CN.

Tuy nhiên, đại diện Sở KH&CN cũng thẳng thắn đánh giá, các cơ chế, chính sách phục vụ cho phát triển KH&CN vẫn còn thiếu, không đồng bộ và mang tính hình thức, hiệu quả còn thấp. Việc gắn kết giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và cá nhân với các tổ chức KH&CN trong hoạt động nghiên cứu triển khai còn lỏng lẻo. Do vậy nhiều nhiệm vụ KH&CN do các tổ chức đề xuất, thực hiện không xuất phát từ nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngược lại doanh nghiệp và các nhân thiếu thông tin về những kết quả nghiên cứu của các tổ chức để có thể ứng dụng vào thực tiễn.

Để hoạt động KH&CN trên địa bàn TP hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới, đại diện Sở KH&CN cũng như đại diện các doanh nghiệp, các tổ chức…  đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực như đẩ mạnh cải cách hành chính, triển khai thực hiện cơ chế chính sách nhằm thu hút đội ngũ tri thức tham gia giải quyết những vẫn đề bức xúc của TP. Đồng thời cũng có những kiến nghị hết sức cụ thể như TP tạo điều kiện cho thuê ưu đãi về mặt bằng, giới thiệu các quỹ đầu tư cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện thực hiện thí điểm kết quả nghiên cứu tại các khu dân cư, tham gia vào chương trình đổi mới công nghệ quốc gia…

Đại diện UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho rằng việc tổ chức hội thảo là cơ hội gắn kết giữa ba nhà: nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, đồng thời đây cũng là dịp đưa cơ chế chính sách về KH&CN vào thực tiễn, đặc biệt là cơ chế hoạt động của Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ phát triển KHCN TP Hà Nội.

Ý thức được rằng, KH&CN trên địa bàn chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của Thủ đô, nơi tập trung sức mạnh về nguồn lực con người, vị trí, nơi tập hợp đông đảo đội ngũ các nhà khoa học. Do đó, trong thời gian tới, đề nghị Sở KH&CN, các sở, ban ngành, hướng dẫn thực hiện, đưa các cơ chế chính sách vào cuộc sống. Đẩy nhanh tiến độ việc sử dụng Quỹ phát triển KH&CN và phát huy hiệu quả, mạnh dạn nuôi dưỡng các đề tài khoa học, đầu tư cho các tổ chức, DN nghiên cứu khoa học, tạo môi trường nhiều người tham gia nghiên cứu khoa học.

Đẩy mạnh việc liên kết 3 nhà (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà DN), tổ chức các hôi nghị để các DN trao đổi thông tin, tháo gỡ những vướng mắc cụ thể cho từng DN. Cơ chế quản lý hành chính phải mạnh dạn đổi mới, giao khoán trọn gói, đặt hàng cho các DN…

Hy vọng sự vào cuộc của TP, DN và các nhà khoa học, hoạt động KH&CN Thủ đô trong thời gian tới sẽ có những kết quả xứng tầm phục vụ cho việc phát triển đời sống, xã hội kinh tế văn hóa.