Gấp rút xử lý nền đất yếu dự án cao tốc Bắc - Nam

Văn Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, các nhà thầu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (qua 2 tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ xử lý nền đất yếu. Đây là đường găng quan trọng của dự án giao thông trọng điểm.

Trên công trường dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt máy móc, thiết bị xử lý nền đất yếu hoạt động hết công suất
Trên công trường dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt máy móc, thiết bị xử lý nền đất yếu hoạt động hết công suất

Thời gian này trên công trường dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt các nhà thầu đang tăng cường huy động các mũi thi công xử lý nền đất yếu. Hệ thống máy thi công giếng cát và máy thi công bấc thấm hoạt động rầm rộ, hết công suất, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Máy thi công bấc thấm xử lý nền đất yếu đoạn tuyến ừ Km 468+225 - Km 468+605 thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt
Máy thi công bấc thấm xử lý nền đất yếu đoạn tuyến ừ Km 468+225 - Km 468+605 thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt

Kỹ sư Nguyễn Công Mạnh - Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, riêng đoạn tuyến từ Km 468+225 - Km 468+605, đơn vị thi công phải áp dụng cả hai phương án là thi công giếng cát và bấc thấm.

“Mặc dù điều kiện thi công không thuận lợi, việc huy động, lắp đặt máy móc thiết bị mất nhiều thời gian, tăng chi phí, nhưng đơn vị luôn nỗ lực tăng ca, tăng kíp triển khai thi công, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo đúng hồ sơ thiết kế kỹ thuật được phê duyệt” kỹ sư Nguyễn Công Mạnh chia sẻ.

Trên toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt có khoảng 20km nền đất yếu phải xử lý kỹ thuật
Trên toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt có khoảng 20km nền đất yếu phải xử lý kỹ thuật

Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt qua tỉnh Nghệ An dài hơn 44 km và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh dài 4,9Km. Dự án do Ban Quản lý dự án 6 Bộ Giao thông Vận tải đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng là Doanh nghiệp dự án.

Qua tìm hiểu được biết, đặc thù của dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt đi qua nhiều đồng ruộng, khe suối, ao hồ sình lầy...Trên toàn tuyến có khoảng 20km nền đất yếu, không đủ sức chịu tải, không đủ độ bền và dễ biến dạng. Do vậy, việc kịp thời xử lý nền đất yếu, tăng cố kết nền đất, tăng sức chịu tải là biện pháp kỹ thuật đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo cho quá trình thi công và khai thác công trình bền vững sau này.

“Xử lý nền đất yếu thời gian gia tải, chờ lún kéo dài. Áp lực tiến độ dự án rất lớn, những ngày qua các máy thi công giếng cát hoạt động liên tục nhằm tăng công suất, khối lượng xử lý đất yếu để kịp thời thi công các hạng mục tiếp theo”, kỹ sư Cao Văn Tiến- Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng cho biết.

Các nhà thầu thi công phấn đấu đến hết tháng 4 năm nay sẽ hoàn thành xử lý nền đất yếu (thi công giếng cát và bấc thấm) trên toàn tuyến
Các nhà thầu thi công phấn đấu đến hết tháng 4 năm nay sẽ hoàn thành xử lý nền đất yếu (thi công giếng cát và bấc thấm) trên toàn tuyến

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Việt- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, hiện tại trên toàn tuyến các nhà thầu đã huy động 15 máy thi công giếng cát và 5 máy thi công bấc thấm để xử lý nền đất yếu.

“Xử lý nền đất yếu được xác định là đường găng quan trọng quyết định tiến độ chung của toàn dự án. Do vậy, đơn vị thường xuyên bám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu thi công thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kỹ thuật, phấn đấu đến hết tháng 4 năm nay sẽ hoàn thành xử lý đất yếu trên toàn tuyến”, ông Nguyễn Quốc Việt thông tin.