Giá cà phê hôm nay 30/10: Đồng loạt quay đầu tăng, người trồng cà phê chờ mong vụ thu hoạch mới

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 30/10 trong khoảng 40.600 - 41.500 đồng/kg. Sau 2 ngày lao dốc mạnh vừa qua, giá Robusta đã lấy lại đà tăng và tiếp tục nới rộng khoảng cách mua giữa các tháng.

Giá cà phê hôm nay 30/10: Đồng loạt quay đầu tăng, người trồng cà phê chờ mong vụ thu hoạch mới
Tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 40.600 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 41.500 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 41.400 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 41.400 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 41.300 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 41.400 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 41.300 đồng/kg. Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 41.400 đồng/kg. Sáng nay, giá cà phê tại các vùng trồng trọng điểm quay đầu tăng 500 - 600 đồng/kg so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 11/2021 tăng 46 USD/tấn ở mức 2.276 USD/tấn, giao tháng 1/2022 tăng 37 USD/tấn ở mức 2.214 USD/tấn. Trong khi đó trên sàn New York, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2021 tăng 4 cent/lb ở mức 203,95 cent/lb, giao tháng 3/2022 tăng 3,95 cent/lb ở mức 206,65 cent/lb.

Từ đầu tuần, gía cà phê thế giới liên tục biến động, tăng giảm với biên độ rộng. Sau 2 ngày lao dốc mạnh vừa qua, giá Robusta đã lấy lại đà tăng và tiếp tục nới rộng khoảng cách mua giữa các tháng. Tình trạng "vắt giá" trên thể hiện giới đầu cơ lo ngại nguồn cung trong ngắn hạn tiếp tục bị đe dọa, trong bối cảnh hàng cà phê vụ mới của Việt Nam chưa thể đưa ra thị trường.

Theo dự đoán, lô hàng đầu tiên vụ mới tại Việt Nam có thuận lợi thì cũng giữa tháng 11/2021 mới ra được cảng. Từ nay đến lúc đó, nguồn cung cà phê toàn cầu vẫn thiếu hụt nghiêm trọng, tạo cơ hội cho giới đầu cơ "tạo sóng" trên sàn, thao túng giá. Thậm chí vừa qua, còn có tin đồn ngành công nghiệp Brazil sẽ nhập khẩu cà phê Robusta từ Việt Nam. Thông tin trên lập tức khiến giá cà phê tăng "dựng đứng". Đến khi Hội đồng Cà phê Quốc gia (CNC) của Brazil lên tiếng bác bỏ thông tin trên đã khiến thị trường lao dốc mạnh ngay sau đó.

Thị trường cà phê thế giới cũng đang chịu ảnh hưởng của các chính sách tiền tệ, khi nhiều ngân hàng trung ương các nước xem xét khả năng cắt giảm gói kích thích do lo ngại lạm phát vượt mức. Phiên vừa qua ghi nhận các thị trường nông sản đều tăng giá. Chứng khoán giảm đã đẩy một lượng vốn sang nông sản trong bối cảnh giá dầu tạm chững lại và vàng loanh quanh dưới mốc 1.800 USD/ounce.

Còn khoảng 1 tháng nữa, nông dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ bước vào thu hoạch chính của niên vụ 2021 - 2022. Hiện tại thời điểm này, giá cà phê trên thị trường cũng đã có sự tăng nhẹ và người trồng cà phê cũng đang chờ mong giá cà phê tiếp tục tăng thêm khi bước vào vụ thu hoạch chính.

Theo ghi nhận của Đài Truyền hình Gia Lai, thống kê của UBND xã Ia Sao, huyện La Grai cho thấy, toàn xã hiện có hơn 2.490 ha cà phê; trong đó diện tích cà phê của Công ty cà phê Ia Sao 2 là 640 ha, diện tích cà phê của Công ty 15 là 155 ha và gần 1.700 ha là cà phê của người dân. Cũng theo thống kê, trong tổng diện tích cà phê của toàn xã thì đến nay đã có 204 ha được trồng tái canh.

Hiện đối với những diện tích cà phê được trồng tái canh trên địa bàn xã Ia Sao, năng suất đạt bình quân từ 23 đến 25 ha; trong khi đó những diện tích cà phê cũ được trồng từ nhiều năm trước cũng đang cho năng suất từ 18 đến 20 ha. Bà con trồng cà phê đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch chính với hi vọng giá cà phê sẽ cao để tăng thêm lợi nhuận, có thêm chi phí đầu tư cho những niên vụ cà phê sau.

Ông Rơ Châm Lối – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Một số diện tích cà phê tái canh năm ngoái cũng đã thu bói rồi,bà con rất là phấn khởi kèm theo giá cả hiện tại bây giờ đang tăng lên thì bà con vui mừng. Xã cũng đã tuyên truyền cho người dân nên thay thế một số diện tích cà phê già cỗi,rồi chọn giống mới để đạt năng suất cao,để phù hợp với thị trường hơn”.

Đến thời điểm sáng ngày 28/10, giá cà phê tại các địa phương trong tỉnh Gia Lai đang dao động ở mức từ 40.000 đến 41.500 đồng/kg. Trước những khó khăn đối với một số mặt hàng nông sản trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thì việc giá cà phê trên thị trường đang dần nhích lên đối với bà con trồng cà phê thật sự là một tín hiệu vui. Người trồng cà phê đang hi vọng một niên vụ cà phê đạt cả về năng suất, chất lượng và giá cả.