Giá dầu có thể xuống 20 USD một thùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Goldman Sachs cho rằng dư cung toàn cầu nằm ngoài dự đoán của hãng và nếu các nước không giảm sản xuất đủ nhanh, giá sẽ phải xuống 20USD mới giải quyết được tình trạng này.

Trong báo cáo hôm 11/9, Goldman cũng giảm dự báo giá dầu Brent và WTI từ nay đến năm 2016. Do dự báo tình trạng dư cung kéo dài khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng sản xuất, nguồn cung ngoài OPEC tiếp tục cao trong khi nhu cầu lại giảm sút.
Giá dầu thế giới vẫn chịu áp lực dư cung. Ảnh: Financial Post
Giá dầu thế giới vẫn chịu áp lực dư cung. Ảnh: Financial Post
"Thị trường dầu thậm chí còn dư cung hơn chúng tôi tưởng tượng. Chúng tôi cho rằng việc này còn kéo dài trong năm 2016 và sẽ tiếp tục coi dầu đá phiến Mỹ là yếu tố mang tính điều chỉnh nguồn cung trong ngắn hạn", Damien Courvalin - nhà phân tích tại Goldman nhận định.

Giá dầu WTI năm 2016 được dự báo còn 45USD một thùng, từ 57USD hồi tháng 5. Dầu Brent cũng sẽ có giá 49,5 USD một thùng, từ 62USD trước đó.

Dầu WTI đã mất 14% trong năm nay. Dầu Brent tuần này cũng đã giảm 1,7%. Từ đỉnh tháng 6, dầu WTI đã mất hơn 25% do tín hiệu dư cung kéo dài. Các thành viên chủ chốt trong OPEC đang duy trì sản lượng, trong khi Iran có thể tăng xuất khẩu một khi các lệnh cấm vận quốc tế được gỡ bỏ. Dự trữ dầu thô tại Mỹ hiện vẫn cao hơn 100 triệu thùng so với trung bình 5 năm.

"Chúng tôi tin rằng thị trường muốn các nước ngoài OPEC chuyển từ tăng nhẹ sản xuất sang giảm mạnh năm tới. Nhưng khả năng sự điều chỉnh này xảy ra, hay về địa điểm và quy mô, đang ngày càng mờ mịt", Goldman cho biết.

Tuần trước, Mỹ bơm ra thị trường 9,14 triệu thùng một ngày, cao hơn gần 3 triệu thùng so với trung bình 5 năm, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). EIA cũng giảm dự báo sản lượng dầu mỏ Mỹ tuần này xuống 9,22 triệu thùng một ngày, nhưng giữ nguyên dự báo sản xuất năm nay cao nhất từ 1972.

OPEC hiện đóng góp 40% sản lượng dầu thô toàn cầu. Cơ quan này đã sản xuất trên chỉ tiêu 30 triệu thùng mỗi ngày suốt 15 tháng qua. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran - Bijan Namdar Zanganeh cũng tuyên bố nâng sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày để tăng thị phần, một khi các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần