Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Gia hạn thời gian chuyển đổi tài khoản giao thông

Kinhtedothi - Vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện kết nối nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để tham gia giao thông. Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng đường bộ và các doanh nghiệp dự án BOT gia hạn việc chuyển đổi đến tháng 12/2025.

Ngay sau khi Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ được ban hành, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương triển khai các văn bản hướng dẫn đến các bộ, ngành, địa phương, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, các chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT và các đơn vị liên quan.

Trọng tâm của việc triển khai là tuyên truyền và hướng dẫn chủ phương tiện về lộ trình cũng như cách thức chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Theo báo cáo từ các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, tính đến ngày 30/9/2025, hầu hết các tài khoản thu phí đã được chuyển đổi thành tài khoản giao thông.

Vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện kết nối, trong đó bao gồm gần 170 nghìn tài khoản của các doanh nghiệp vận tải.

Tuy nhiên, chỉ có hơn 3 triệu tài khoản trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông đã hoàn tất việc kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện kết nối, trong đó bao gồm gần 170 nghìn tài khoản của các doanh nghiệp vận tải.

Qua phản ánh từ các cá nhân và doanh nghiệp vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy vẫn tồn tại một số khó khăn trong quá trình kết nối. Cụ thể, vướng mắc xảy ra tại các doanh nghiệp, việc kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (như ví điện tử, thẻ tín dụng, ủy nhiệm chi) gặp nhiều trở ngại hơn so với cá nhân.

Ví điện tử dành cho doanh nghiệp chưa được cung cấp rộng rãi, dẫn đến khó khăn trong kết nối với tài khoản giao thông. Thẻ tín dụng doanh nghiệp khi kết nối phải chịu mức phí cao (1-2%), gây tốn kém. Phương án ủy nhiệm chi chưa đáp ứng được tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng (yêu cầu dưới 0,2 giây).

Một số cá nhân, đặc biệt là người nước ngoài, gặp khó khăn trong việc định danh cá nhân để kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Để tháo gỡ các vướng mắc trên, tránh tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí, gián đoạn hoạt động vận tải đường bộ và ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu, đặc biệt trong bối cảnh mưa bão đang diễn biến phức tạp, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và các chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT thực hiện các biện pháp cụ thể: Tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí của cá nhân nước ngoài và doanh nghiệp để thay thế phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết nối với tài khoản giao thông, ít nhất đến trước ngày 31/12/2025.

Trong thời gian này, các bên sẽ hoàn thiện giải pháp cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp. Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ chủ động phối hợp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT để xây dựng kịch bản, phương án xử lý sự cố có thể xảy ra.

Đồng thời, tăng cường nhân sự trực tiếp tại các trạm thu phí để hướng dẫn và hỗ trợ chủ phương tiện kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm chỉ đạo các ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian thanh toán tháo gỡ vướng mắc về phí dịch vụ cũng như các giải pháp kết nối, đảm bảo đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Cục Đường bộ Việt Nam cam kết đồng hành cùng các bên liên quan để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan báo chí và truyền thông được khuyến khích phối hợp tuyên truyền rộng rãi để chủ phương tiện nắm bắt và thực hiện kịp thời.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn khiến 90 chuyến bay bị ảnh hưởng 

Mưa lớn khiến 90 chuyến bay bị ảnh hưởng 

30 Sep, 08:38 PM

Kinhtedothi - Khu vực sân bay Nội Bài xảy ra mưa dông liên tục. Tính đến thời điểm 18h ngày 30/9, có 53 chuyến bay phải bay chờ và 37 chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay dự bị.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ