Gia Lâm phấn đấu về đích trong năm 2016

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến hết quý I/2016, huyện Gia Lâm đã có 15/20 xã được TP công nhận “xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Gia Lâm đang phấn đấu với mục tiêu đưa huyện về đích NTM trong năm 2016.

Diện mạo ngày một khởi sắc

Tháng 1/2016, xã Kiêu Kỵ vinh dự được TP công nhận “xã đạt chuẩn xây dựng NTM”. Đánh giá về diện mạo mới của địa phương, chị Lê Thị San - thôn Kiêu Kỵ cho biết, cách đây chừng 2 năm, con đường ngang qua trước cửa nhà chị đầy đá sỏi, ban đêm tối thui vì không có đèn điện, việc đi lại hết sức khó khăn. Tuy nhiên, cùng với sự chung sức của bà con, địa phương đã cho nâng cấp tuyến đường bê tông, tạo thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân.
Đường Kiêu Kỵ khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Trọng Tùng
Đường Kiêu Kỵ khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Trọng Tùng
Không chỉ hạ tầng, đời sống của người dân cũng từng bước được nâng cao. Ông Phùng Đắc Quản – Phó Chủ tịch UBND xã Kiêu Kỵ cho biết, những năm qua, thương mại dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp phát triển ổn định giúp từng bước nâng cao thu nhập cho bà con. Tính đến hết quý I/2016, thu nhập bình quân đã đạt trên 29 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn xấp xỉ 1%...  

Toàn huyện Gia Lâm đang từng ngày đổi thay từ khi chương trình xây dựng NTM được triển khai. Hết quý I/2016, tỷ lệ đường trục liên xã trên địa bàn được cứng hóa đạt hơn 98%; 47/71 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, Gia Lâm đã hoàn thành phổ cập giáo dục các cấp tiểu học, THCS; tỷ lệ học sinh vào THPT đạt trên 97%. Cơ sở y tế đã được chuẩn hóa với 100% số xã trên địa bàn đã đạt chuẩn quốc gia. Thêm một kết quả đáng ghi nhận, đó là tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm chỉ còn khoảng 1,4%. Thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm, hiện đạt xấp xỉ 33 triệu đồng/năm…

Tuyên truyền là mấu chốt thành công

Kết quả ấn tượng nêu trên có được bên cạnh sự quan tâm đầu tư của TP, còn phải kể tới công tác tuyên truyền, vận động được địa phương thực hiện có trách nhiệm và bài bản. Ban Dân vận Huyện ủy đã tổ chức tọa đàm về công tác dồn điền đổi thửa. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện chỉ đạo đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ Gia Lâm chung tay xây dựng NTM”. Hội đã tổ chức tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của phụ nữ trong xây dựng NTM tại địa phương. Các phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, chung tay bảo vệ môi trường cũng được Huyện đoàn Gia Lâm tích cực triển khai… Tất cả những hoạt động này đã góp phần tạo nên sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân huyện Gia Lâm đối với công tác xây dựng NTM, thể hiện thông qua đóng góp trực tiếp bằng tài sản. Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm, tổng nguồn vốn ngoài ngân sách cho xây dựng NTM tại địa phương lên tới gần 274 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhân dân đóng góp trên 82 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thuần – Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, công tác xây dựng NTM của huyện đang trong giai đoạn nước rút. Huyện đang tập trung nguồn vốn hỗ trợ 5 xã Trung Mầu, Lệ Chi, Dương Quang, Kim Sơn, Phú Thị hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất… để về đích xây dựng NTM. Gia Lâm đang phấn đấu trở thành huyện NTM trong năm 2016, với việc duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt đảm bảo bền vững.