Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giá lithium đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá của Lithium, thành phần quan trọng trong sản xuất ô tô điện đã ghi nhận tăng hơn 3 lần, cao nhất từ trước tới nay.

Xe điện đang là phương tiện được ưa chuộng ở nhiều quốc gia. Chính sách của nhiều nước đang dần loại bỏ xe xăng sang xe điện trong những năm tới, dẫn đến doanh số bán xe điện tăng đột biến.

Theo dữ liệu từ Canalys - công ty phân tích thị trường công nghệ hàng đầu thế giới - có 4,2 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe điện plug-in hybrid (PHEV) đã được bán ra trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2022, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng thị trường Trung Quốc có khoảng 2,4 triệu xe điện mới, tương đương 57%, số còn lại là 1,1 triệu chiếc ở thị trường châu Âu.

Mẫu xe điện đến từ Trung Quốc Nio ra mắt dòng sản phẩm mới. Ảnh: AFP
Mẫu xe điện đến từ Trung Quốc Nio ra mắt dòng sản phẩm mới. Ảnh: AFP

Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc đã nâng dự báo về doanh số bán xe điện mới ở quốc gia này lên mức kỷ lục 6 triệu chiếc trong 2022, cao hơn gấp đôi tổng số xe bán ra vào năm 2021. Đây cũng một trong những nguyên dẫn dẫn đến giá của lithium tăng cao đột biến, và dự báo còn có thể tăng mạnh trong nhiều năm nữa.

Theo dữ liệu của Asian Metal Inc, tại thị trường Trung Quốc giá của Lithium carbonate đã tăng gấp 3 lần trong vòng 1 năm qua. Ngày 31/8/2021, giá lithium chỉ ở mức 13.154 USD/tấn, nhưng cùng thời điểm năm nay đã tăng 355%, lên 59.928 USD/tấn. Và đến thời điểm hiện tại giá lithium đã đạt kỷ lục mới là 71.315 USD/tấn.

Giá của lithium cao có thể trì hoãn hoặc làm chậm tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực xe điện (EV). Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất ô tô điện trong tương lai về nhu cầu, cũng như giá thành xe điện trên thị trường.

Sự bùng nổ xe điện EV những năm gần đây dẫn đến giá tithium tăng kỷ lục. Ảnh: Bloomberg
Sự bùng nổ xe điện EV những năm gần đây dẫn đến giá tithium tăng kỷ lục. Ảnh: Bloomberg

Nguồn cung lithium hiện nay phụ thuộc phần lớn vào 3 nhà sản xuất ở Úc, Chile và Trung Quốc. Mỗi nhà sản xuất này tương đương lần lượt 52%, 22% và 13% thị phần. Trong khi đó, tầm quan trọng của nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc để tinh chế thành hóa chất tithium hoặc lithium hydroxit từ các mỏ khai thác là rất lớn, chiếm khoảng 60%. Cuộc khủng hoảng điện ở tỉnh Tứ Xuyên vào tháng 8/2022 vừa qua đã ảnh hưởng đến nguồn cung lithium, và dự báo đến mua Đông năm nay khi nhu cầu sưởi ấm tăng cao sẽ dẫn đến thiếu điện và thiếu nguồn cung lithium.

Trị trường lithium không thể chỉ phụ thuộc vào 3 nhà sản xuất trên. Các dự án mới ở Argentina, Úc, Mỹ, Canada hay New Zealand có khả năng làm tăng nguồn cung lithium trên toàn cầu, và làm giảm chi phí cho sản xuất pin cho các phương tiện năng lượng mới, từ đó dẫn loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu.