Giá tiêu hôm nay 7/7: Quên đi tranh cãi về sản lượng, đây mới là điều khiến nông dân lo lắng nhất hiện tại

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 7/7 trong khoảng 72.500 - 75.500 đồng/kg. Sau 3 phiên đi ngang giá tiêu trong nước đồng loạt giảm 500 đồng/kg tại các địa phương.

Giá tiêu hôm nay 7/7: Quên đi tranh cãi về sản lượng hồ tiêu, đây mới là điều khiến nông dân lo lắng nhất hiện tại
Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 73.000 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 72.500 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 75.500 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 74.500 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg. Sáng nay, giá tiêu giảm 500 đồng/kg so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ giữ nguyên ở mức 41.933,35 rupee/tạ. Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 1/7/2021 đến ngày 7/7/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 311,99 VND/INR.

Hiện nay thị trường trong nước tiếp tục phản ứng tiêu cực sau khi Tổng cục Thống kê công bố số liệu cho thấy sản lượng hồ tiêu năm này "được mùa". Tuy vậy, thực tế với người nông dân thời điểm này họ đang còn mối lo khác lớn hơn việc tranh cãi xem số liệu đó chính xác đến đâu.

Theo ghi nhận của báo Bà Rịa - Vũng Tàu, thời điểm này, cây hồ tiêu đang vào giai đoạn cuối kỳ ra hoa, đậu trái. Tuy nhiên, nhiều diện tích hồ tiêu đang bị rụng hoa hàng loạt do thời tiết bất lợi, mưa nắng thất thường, dự báo năng suất giảm mạnh.

Ông Lê Văn Hải - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) thông tin, trên địa bàn xã có khảng 200ha trồng tiêu. Thời điểm này mọi năm có nhiều trận mưa lớn, bảo đảm độ ẩm trong đất để cây sinh trưởng và ra hoa. Tuy nhiên, từ đầu mùa mưa đến nay, trên địa bàn xã Hòa Hội mới xuất hiện 1 trận mưa lớn, khiến lượng nước không đủ để cung cấp cho cây phát triển. Do thời tiết không ổn định cộng với việc người dân chăm sóc không đúng cách khiến nhiều diện tích trồng tiêu không ra hoa được, thậm chí một số vườn hoa bị rụng 100%. Tỷ lệ đậu trái tại nhiều vườn chỉ đạt khoảng 30-40%.

Tương tự, nhiều vườn tiêu tại huyện Châu Đức cũng xuất hiện tình trạng như trên. Ông Nguyễn Hữu Hồng (thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cho biết, dự kiến vụ tiêu năm nay sản lượng chỉ bằng 50% so với năm ngoái. “Năng suất giảm mạnh khiến người trồng hồ tiêu gặp nhiều khó khăn. Thu không đủ chi phí trả nhân công, phân bón…”, ông Hồng nói.

Theo thống kê của ngành NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng diện tích hồ tiêu trên địa bàn hơn 11 ngàn ha. Qua đánh giá ban đầu của ngành nông nghiệp cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tiêu bị rụng hoa trong thời điểm này là do điều kiện thời tiết và việc chăm sóc chưa đúng kỹ thuật. Đặc biệt, vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nắng nóng kéo dài, cây tiêu không được cung cấp nước để giữ ẩm kịp thời làm mất đi lượng nước khá lớn. Tùy theo tình trạng của cây mà tỷ lệ và số lượng rụng bông nhiều hay ít, thậm chí có vườn rụng tới 70-80%.

Trong khi đó tại Gia Lai, chị Hồ Thị Tình (huyện Chư Sê) cho hay, điều đáng buồn hiện nay là thực trạng một diện tích lớn đất đai trồng tiêu đang bị ô nhiễm. Đất nhiễm độc sau thời gian dài người dân dùng thuốc sâu, phân bón không hợp lý. Và tình trạng sâu bệnh hại, nhiễm nấm… khiến hồ tiêu bị chết. Tình trạng trên cũng được ghi nhận tại nhiều địa phương khác.

Để bảo đảm năng suất và chất lượng cho cây tiêu vụ mới, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần chọn giống tiêu tốt, khỏe, không bị bệnh, canh tác trên vùng đất thoát nước tốt trong mùa mưa. Xung quanh vườn tiêu nên đào mương thoát nước theo ô bàn cờ, chiều sâu 40-50cm. Nếu đất dốc thì đào mương thoát nước theo hình xương cá. Đối với tiêu trồng trên đất vườn đã từng bị bệnh chết nhanh, chết chậm cần được xử lý kỹ với vôi bột và thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, khuyến cáo nông dân lựa chọn theo mô hình xen canh, trồng tiêu theo hướng hữu cơ, không dùng phân bón đất.