Giá vàng hôm nay 18/9: Tiếp tục giảm khi lợi suất trái phiếu tích cực

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (18/9), giá vàng trên thị trường thế giới tiếp tục giảm. Đây là chuỗi 3 phiên liên tiếp giá vàng lùi sâu dưới ngưỡng 1.800 USD. Sau báo cáo kinh tế của Mỹ, hôm qua lợi tức trái phiếu khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng mạnh đã đẩy áp lực lên giá vàng.

Vàng thế giới bị bán tháo
Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.754 USD/ounce, đi ngang so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.755 USD/ounce, giảm hơn 2 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Giá vàng thế giới sáng nay tiếp tục giảm nhẹ do lợi suất trái phiếu Eurozone tăng cao trong phiên 17/9. Trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức tăng 2 điểm cơ bản lên âm 0,288%, mức cao nhất trong 2 tháng qua là âm 0,283%.
Tuần qua, giá vàng thế giới chịu áp lực mạnh bởi thông tin kinh tế từ Mỹ và châu Âu. Đầu tuần, giá vàng vẫn chịu tác động do các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương (ECB) dự kiến sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu vào cuối năm 2021.
 Giá vàng thế giới giảm. Ảnh minh họa.

Vào giữa tuần, thông tin kinh tế trái chiều đã khiến vàng đảo chiều liên tục. Tuy nhiên, chỉ có 1 phiên tăng giá khi chỉ số CPI của Mỹ không đạt như mong đợi, còn 3 phiên cuối tuần vàng đã bị bán tháo bởi dữ liệu sản xuất tại bang New York, doanh số bán lẻ và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đầy tích cực so với dự báo.
Thông tin này đã giúp đồng USD và lợi tức trái phiên tăng vọt, khiến giới đầu tư bán tháo vàng để nắm giữ tiền cũng như chuyển kênh đầu tư.
Chốt tuần, giá vàng thế giới đã giảm 31 USD/ounce so với giá mở cửa tuần. Tuy nhiên, so với mức giá cao nhất tuần là 1.805 USD thì giá vàng thế giới đã để mất 50 USD/ounce.
Chuyên gia nhận định, CPI của Mỹ giảm nhưng các số liệu kinh tế gầy đây rất tích cực và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã giảm liên tục. Điều này sẽ tác động đến quyết định của Fed, dự kiến cơ quan này sẽ cắt giảm lượng mua trái phiếu kể từ tháng 11 tới đây. Ngân hàng Trung ương cũng đã đưa ra dự kiến cắt giảm lượng mua trái phiếu vào cuối năm. Một số chuyên gia còn nhận định, khả năng Fed sẽ nâng lãi suất ít nhất 0,25% trong năm 2022. Như vậy, các đồng tiền mạnh trong giỏ thanh toán quốc tế là USD và EUR sẽ mạnh lên. Ngược lại, nếu những dự báo kể trên đúng thì sẽ đẩy giá vàng giảm mạnh, có thể lùi dưới ngưỡng 1.700 USD.
Vàng trong nước khó dự đoán hướng đi
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường tự do cơ bản đi ngang. Phiên hôm qua, các đơn vị đã điều chỉnh giảm mạnh, mất mốc 57 triệu đồng/lượng.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56 – 56,65 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56 – 56,67 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều niêm yết ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với mức mở cửa phiên sáng qua, các thị trường trên đã tăng 100.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 650.000 đồng/lượng.
Các doanh nghiệp cũng niêm yết ngang giá so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,4 – 57,6 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với mức mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã giảm 200.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 1,2 triệu đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,25 - 57,25 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. So với mức mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã giảm 400.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Sáng nay, giá vàng nhẫn tại Công ty Phú Quý tăng mạnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 50 - 51,2 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước. So với mức mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã giảm 400.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán là 1,2 triệu đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50 - 52 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 2 triệu đồng/lượng.
Tuần qua, giá vàng trên thị trường quốc biến động mạnh cả chiều tăng và giảm. Tuy nhiên, giá vàng tại DN trong nước chỉ điều chỉnh có 2 phiên, hôm qua và sáng nay. Phần lớn các đơn vị niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Điều quan trọng là các đơn vị đều nới rộng biên độ chênh lệch giá mua và bán lên ở mức từ 1 - 2 triệu đồng. Vào sáng qua, vàng SJC trên thị trường tự do giảm mạnh xuống dưới mức 57 triệu, nhưng vàng SJC trong các DN vẫn ở mức rất cao.
Chốt tuần, giá vàng SJC trên thị trường tự do mất 650.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Tại Doji, giá vàng SJC chỉ giảm 150.000 đồng/lượng và tại Phú Quý giảm 400.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Chuyên gia cho rằng, sự tăng giảm giá vàng trong nước hiện nay khó đoán định. Do đó, không nên đầu tư khi chênh lệch giá 2 chiều mua – bán quá lớn sẽ không thu được lợi nhuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần