Giá vàng hôm nay 27/9: Lo ngại đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, vàng tăng giá

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (27/9), giá vàng trên thị trường thế giới tăng. Giới đầu tư lo ngại chuỗi cung ứng hàng hóa tại Anh và châu Âu đứt gãy do thiếu lái xe tải. Cùng với đó Ngân hàng cấm giao dịch tài chính liên quan đến tiền điện tử, khiến dòng tiền chuyển sang đầu tư vàng.

 Giá vàng thế giới tăng. Ảnh minh họa.

Đầu phiên sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.758 USD/ounce, tăng khoảng 8 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.
Sáng nay, giá vàng SJC tại thị trường tự do cũng bật tăng so với chốt phiên trước, đi cùng xu hướng thế giới.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,35 – 57,02 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,35 – 57,04 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều giữ giá chiều mua và tăng 20.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 670.000 đồng/lượng.
Các doanh nghiệp vẫn giữ giá trao đổi vàng SJC như chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,7 – 57,45 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 750.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,85 - 57,5 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 750.000 đồng/lượng.
Sáng nay, giá vàng nhẫn tại tại các DN cũng niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 50,6 - 51,4 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán từ 1 triệu đồng xuống còn 800.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50,5 – 51,5 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.
Anh và nhiều nước châu Âu đang thiếu hàng nghìn lao động là lái xe tải hậu Brexit, khiến cho chuỗi cung ứng hàng hóa trong khu vực bị đứt gãy. Người dân tại Anh đã đổ xô đi mua sắm, tích trữ hàng hóa, xăng dầu. Để giải quyết vấn đề này Chính phủ Anh đang nghiên cứu một số phương án giải quyết tình trạng thiếu tài xế xe tải, trong bối cảnh xuất hiện lo ngại về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm từ nay cho đến Giáng sinh. Trong đó, dự kiến Anh sẽ ký hợp đồng với lao động nhập cư để giải quyết vấn đề này.
Nhận định của một số doanh nghiệp bán lẻ tại Anh cho biết: Nếu các giải pháp của Chính Anh không nhanh chóng, kịp thời sẽ khiến cho hàng hóa tại nước này sẽ thiếu hụt trầm trọng khi mà Giáng sinh đang đến gần. Thiếu hụt hàng hóa không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và cá nhân mà còn gây bất ổn trên thị trường.
Cùng với đó, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm cuối tuần trước đưa ra tuyên bố tất cả giao dịch tài chính liên quan đến tiền điện tử là bất hợp pháp. Hai sàn tiền điện tử lớn nhất thế giới gồm Huobi và Binance đã ngừng dịch vụ đăng ký mới đối với người dùng ở Trung Quốc đại lục.
Trước đó, PBOC thông báo sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch tiền điện tử, đồng thời cấm các sàn giao dịch ở nước ngoài cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục. Khi PBOC chuyển sang thống báo mới đồng nghĩ với việc cấm các giao dịch tài chính liên quan đến tiền điện tử.
Trung Quốc là mảnh đất phát triển tiền điện tử mạnh trong thời gian qua trên thế giới, khi bị cấm dòng tiền đã chuyển sang các kênh đầu tư khá trong đó có vàng.
Chuyên gia nhận định: Dù nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng ở Anh cũng như các nước châu Âu và giao dịch tài chính liên quan đến tiền điện tử đang bị chặn đứng ở Trung Quốc đại lục đã hỗ trợ vàng tăng giá. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn đó thông tin từ Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt tiền tệ. Những thông tin kinh tế đầu tháng tới sẽ là điều kiện để Fed quyết định thời hạn thắt chặt tiền tệ từ khi nào. Nếu mọi thông tin kinh tế vẫn tích cực thì chắc chắn tháng 11 tới đây Fed sẽ thu hẹp quy mô mua tài sàn. Do đó, giá vàng sẽ nhanh chóng lùi sâu. Vì vậy, nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ thông tin trên thị trường để điều chỉnh hoạt động kinh doanh vàng của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần