Giá vàng hôm nay 9/7: Fed chưa "chốt" thời điểm giảm lượng mua trái phiếu, giá vàng vẫn neo ở mức cao

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (9/7), giá vàng thế giới tiếp tục giữ ở trên mốc 1.800 USD/ounce, khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết chưa chắc chắn về thời điểm thu hẹp lượng mua trái phiếu doanh nghiệp.

 Giá vàng thế giới vẫn tăng. Ảnh minh họa.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức trên 1.802 USD/ounce, giảm hơn 1 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Sáng nay, tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 25 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức trên 1.804 USD/ounce, tăng 5 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Sáng nay, tại thị trường trong nước, giá vàng SJC diễn biến trái chiều nhau trong biên độ hẹp. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 56,9 – 57,55 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch mua - bán trong khoảng 56,9 – 57,57 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều giữ giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 600.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Doji trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 56,83 – 57,33 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC, niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,9 – 57,3 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 51,25 - 51,95 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold 24K của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 51,2 – 52 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với giá chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Mới đây, Fed  công bố biên bản cuộc họp cho thấy các quan chức của cơ quan này chưa thống nhất về thời điểm bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp. Bởi những yếu tố không chắc chắn về triển vọng nền kinh tế. Một số cho rằng, họ kỳ vọng các số liệu sắp công bố sẽ cho thấy điều kiện để Fed có thể bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản đến sớm hơn dự kiến trước đó. Tuy nhiên, một số lại cho rằng các số liệu sắp tới vẫn còn mang tín hiệu kém rõ ràng về các động lực kinh tế. Fed cần thêm thông tin vào những tháng tới để có thể đánh giá tốt hơn về tăng trưởng kinh tế, xu hướng của thị trường lao động và lạm phát.
Mặc dù có những quan điểm trái chiều, nhưng các quan chức Fed vẫn đồng ý rằng, phải có động thái để giảm tốc chương trình mua tài sản nhằm đối phó với lạm phát và những sự kiện kinh tế bất ngờ. Fed chưa cho biết khi nào sẽ bắt đầu điều chỉnh chương trình mua trái phiếu và lãi suất.
Thông tin Fed chưa định rõ thời điểm cắt giảm lượng mua trái phiếu với 120 tỷ USD mỗi tháng; cùng với đó tiêu dùng và vay, mua tiêu dùng trong tháng 6 tại Mỹ đã tăng 39% so với cùng kỳ; chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ đã tăng lên gần bằng thời điểm trước đại dịch xảy ra.
Chuyên gia cho rằng, đây là kết quả của những gói kích thích kinh tế, hỗ trợ người lao động của Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, điều này đã khiến nhà đầu tư chưa yên tâm với lạm phát gia tăng, nên hầu hết duy trì mức nắm giữ vàng hoặc mua thêm, đồng thời lắng nghe thêm thông tin từ thị trường.
Nhận định của chuyên gia, vàng vẫn chưa hết hấp dẫn đối với nhà đầu tư, bởi lạm phát và thị trường cổ phiếu đang có những phiên điều chỉnh đi xuống khi dịch bệnh lây lan nhanh ở nhiều quốc gia. Hiện thị trường tiếp tục chờ đợi vào 2 kỳ họp tới đây của Fed vào cuối tháng 7 này và cuối tháng 9 tới đây.