Giá vé máy bay tăng cao, du lịch đường bộ hút khách

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vé máy bay tăng cao nên người dân có xu hướng sử dụng phương tiện vận chuyển đường sắt, đường bộ trong mùa du lịch hè. Bắt kịp xu hướng này, các doanh nghiệp tung ra nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, giá thành hấp dẫn.

Chuyển từ tour đường bay sang đường bộ

Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, việc giá vé máy bay tới các điểm du lịch "hot" nhất trong mùa du lịch hè như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng… tăng cao khiến nhiều du khách chuyển sang sử dụng tour đường bộ, hoặc thuê xe tự lái đi du lịch. Chị Ngô Thị Huyền Trang ở đường Trần Hữu Tước (Đống Đa) chia sẻ, thay vì kế hoạch sẽ đi Nha Trang nghỉ dưỡng vào tháng 7, gia đình sẽ tự lái xe đi đảo Cô Tô (Quảng Ninh) bởi chi phí thấp hơn nhưng vẫn được hưởng dịch vụ chất lượng cao.  

Khách du lịch tắm biển Nha Trang. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tắm biển Nha Trang. Ảnh: Hoài Nam

“Dự tính chuyến đi Cô Tô 4 ngày, 3 đêm  gồm chi phí đi lại, ăn, ở khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/người. Gia đình 4 người hết khoảng 15 triệu đồng. Số tiền đó nếu đi Nha Trang chỉ đủ tiền vé máy bay, cộng thêm các loại chi phí khác, khoảng 40 triệu đồng mới đủ cho cả nhà”- chị Trang phân tích.

Theo Giám đốc Marketing Công ty du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú, nếu du khách sử dụng tàu hoả để di chuyển thì sẽ đi đến Vinh hoặc Quảng Bình, Huế. Đi ô tô thì chuyển sang đi Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Mộc Châu (Sơn La)…, từ TP Hồ Chí Minh các điểm du lịch miền Tây Nam Bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết… luôn là điểm thu hút khách du lịch đường bộ. Hiện những sản phẩm tour đường bộ có mức giá phải chăng, dao động 2,5-8 triệu đồng/tour 4 ngày 3 đêm.

Đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều phương án phù hợp thị hiếu khách hàng cũng như "né" tình trạng giá vé máy bay quá cao. Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy thông tin, để sản phẩm du lịch hè năm nay  phù hợp thị hiếu khách hàng, Vietravel đẩy mạnh hai thác các tuyến đường bộ nội địa, tận dụng lợi thế cao tốc, kết nối giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với các địa phương lân cận.

Du khách tham quan cố đô Huế. Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan cố đô Huế. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, Trưởng ban Quản lý và phát triển hội viên, CLB Lữ hành Unesco Hà Nội Nguyễn Hữu Cường cho biết, nếu như mọi năm, các doanh nghiệp thành viên CLB  hạn chế khai thác tour khách đoàn đường bộ thì năm nay sẽ tập trung khai thác combo trọn gói tour đường bộ bằng ô tô trong tầm bán kính 500km, thời gian từ 2 - 5 ngày, giá thành từ 2,5 - 5 triệu đồng/người/tour. Giám đốc lữ hành Mỹ Phúc Happy Travel dự đoán Hạ Long, Thanh Hóa, Cát Bà… sẽ là điểm du lịch hút khách trong mùa hè sắp tới do thỏa mãn được tiêu chí dịch chuyển bằng đường bộ trong bán kính 300km, đồng thời mỗi cá nhân chỉ cần ngân sách tầm 2 triệu đồng là đã có thể đi du lịch.

Doanh nghiệp tăng khuyến mại

Theo tính toán, mùa cao điểm hè chiếm tới 70% doanh thu cả năm của ngành du lịch, vì vậy, để thu hút khách, nhiều công ty lữ hành đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại kích cầu.

Thông tin từ Vietravel cho thấy, để kích cầu du lịch hè 2024, từ nay đến ngày 31/7, đơn vị triển khai bộ sản phẩm làm mới về mặt trải nghiệm với mức giá hấp dẫn. Đặc biệt, còn tung ra thị trường chương trình ưu đãi hoàn tiền từ 1-3 triệu đồng/người cho khách hàng đăng kí và hoàn tất thanh toán giá trị tour. Bên cạnh đó, triển khai ưu đãi theo nhóm, gia đình có con nhỏ để kích cầu du lịch cũng như giúp du khách tối ưu chi phí.

Khách du lịch tham quan đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt Phạm Phương Anh cho biết, công ty chào bán giá ưu đãi cho tuyến tour du lịch biển Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu... hay khám phá miền Bắc như hành trình biển đảo chỉ từ 4,999 triệu đồng/khách; tour Đông - Tây Bắc 8,999 triệu đồng/khách; hành trình di sản miền Trung 6,999 triệu đồng/khách…

Không nằm ngoài đường đua kích cầu du lịch hè 2024, Công ty Saigontourist đưa ra chùm tour du lịch nội địa được ưu đãi mức giảm đến 50%. Đồng thời Saigontourist còn có giá ưu đãi dành cho khách mua dịch vụ lẻ hoặc dịch vụ free & easy (vé máy bay, vé tàu cao tốc, khách sạn, tour tham quan...).

Mới đây, Công ty TST Tourist triển khai chương trình đại tiệc “săn sale” vui hè sôi động nhằm giới thiệu đến du khách trên 300 đường tour hấp dẫn mùa hè trong và ngoài nước với 3 nhóm sản phẩm tiết kiệm, tiêu chuẩn và cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Theo Tổng Giám đốc Công ty du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan, đơn vị đưa ra chương trình khuyến mại “Chào hè rực rỡ-Deal giảm hét cỡ” qua đó du khách đăng ký mua tour sẽ được giảm tới 4 triệu đồng.

Du khách vui chơi trên bãi biển Nha Trang. Ảnh: Hoài Nam
Du khách vui chơi trên bãi biển Nha Trang. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy, không chỉ các đơn vị lữ hành mới đưa ra chương trình khuyến mại, nhiều cơ sở lưu trú cũng hướng đến những ưu đãi thu hút du khách. Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị của khách sạn Vias Vũng Tàu Vũ Thị Thanh Nhạn cho biết, đơn vị này luôn có những chương trình ưu đãi theo mùa. Với gói ưu đãi mùa hè, Vias Hotel Vung Tau có gói giảm giá 15-30%. Ngoài dịch vụ phòng, khách sạn Vias Vũng Tàu còn giảm giá các dịch vụ ẩm thực, spa.

Mặc dù các doanh nghiệp đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu du lịch, nhưng theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu, để hút khách đòi hỏi các địa phương đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển xây dựng tour. “Sự liên kết, phối hợp với nhau trong du lịch rất quan trọng. Đơn cử, thời gian qua du lịch miền Trung bị tác động bởi giá vé máy bay thì đường sắt đã tham gia rất tốt qua đó đưa khách đến miền Trung. Điều quan trọng nữa là sự vào cuộc của các địa phương trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ thì không lý gì lại không thu hút được du khách" - ông Siêu nói.