Giá xăng tại Mỹ tăng chóng mặt
Giá xăng tại Mỹ đã nhảy vọt lên mức cao nhất trong 9 tháng sau khi giá dầu thế giới leo dốc khoảng 20% trong mùa Hè này do Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, còn gọi là nhóm OPEC+, giảm nguồn cung.
Nhóm OPEC+ đã đạt được nhất trí về việc hạn chế nguồn cung tại cuộc họp chính sách hồi tháng 6 vừa qua. Mức cắt giảm sản lượng của OPEC+, không bao gồm số cắt giảm tự nguyện bổ sung của Ả Rập Saudi, Nga và Algeria, đã lên tới 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,6% nhu cầu toàn cầu.
Tuần trước, Ả Rập Saudi đã có quyết định “chọc giận Mỹ", khi thông báo sẽ gia hạn việc giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày và cân nhắc có thể tiếp tục siết mạnh nguồn cung dầu bất chấp việc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAE) cảnh báo rằng thị trường dầu thô sẽ thắt chặt đáng kể trong những tháng tới.
Trong hai năm qua, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần kêu gọi chính quyền Riyadh bơm thêm dầu. Năm ngoái, Washington cáo buộc nhóm OPEC+ liên kết với Nga trong việc tiến hành giai đoạn cắt giảm nguồn cung hiện tại.
Do nguồn cung thắt chặt trong khi nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh đã khiến giá dầu thế giới leo dốc trong nhiều tuần gần đây.
Trong tuần trước, giá dầu WTI lần đầu tiên vượt ngưỡng 80 USD/thùng kể từ tháng 4/2023. Giá dầu Brent cũng chạm mức cao nhất trong 4 tháng lên 86,65 USD/thùng vào hôm 4/8 do lo ngại nguồn cung gián đoạn.
Theo các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, nhu cầu dầu toàn cầu đạt mức cao kỷ lục mới là 102,8 triệu thùng/ngày trong tháng 7 vừa qua.
Chuyên gia Jeff Currie, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Goldman Sachs nhận định: “Những lo ngại về suy thoái kinh tế và sự bùng nổ của Trung Quốc đã giảm đi rất nhiều trong 3 - 4 tuần qua và điều đó đã khiến các nhà đầu tư quan tâm trở lại với dầu mỏ”.
Công ty tư vấn Enverus dự đoán nhu cầu toàn cầu tăng cao và tăng trưởng nguồn cung yếu nhiều khả năng sẽ đẩy giá dầu Brent lên 100 USD/thùng trước cuối năm nay.
Mỹ hoãn mua dự trữ dầu chiến lược
Theo tạp chí Financial Times (Anh), giá nhiên liệu tăng cao tại Mỹ đang gây báo động ở Nhà Trắng trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đang đẩy mạnh nỗ lực tái tranh cử thông qua cam kết kiềm chế lạm phát và tăng cường sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.
Ông Bob McNally, người đứng đầu công ty tư vấn Rapidan Energy Group có trụ sở tại Washington và là cựu cố vấn của Tổng thống George W Bush, cho biết: “Nhà Trắng đang hết sức lo ngại về biến động của thị trường năng lượng. Bất kỳ Tổng thống đương nhiệm nào cũng bị đe dọa khi giá xăng dầu tăng lên vì ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng cũng như tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống”.
Một quan chức Nhà Trắng cho biết chính quyền đang tiếp tục giám sát chặt chẽ giá xăng dầu, song lưu ý rằng mức giá hiện tại vẫn thấp hơn 1 USD so với mức cao kỷ lục trong mùa hè năm ngoái.
Phát biểu tới tờ Politico, ông Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích dầu khí tại GasBuddy cảnh báo: “Nếu giá dầu thế giới tiếp tục đi lên, chắc chắc nó sẽ gây áp lực rất lớn đối với giá xăng tại Mỹ”.
Bộ Năng lượng Mỹ tuần trước đã phải hủy kế hoạch mua 6 triệu thùng dầu để bổ sung cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, sau khi giá dầu thế giới vượt qua mức giá mục tiêu của cơ quan là từ 67-72 USD/thùng.
Giá xăng dầu trung bình của Mỹ đã giảm vào năm ngoái sau khi tăng lên ngưỡng kỷ lục do ảnh hưởng từ xung đột ở Ukraine. Nhưng chúng đã tăng gần 10% trong tháng qua, lên 3,82 USD/gallon và vẫn cao hơn khoảng 60% so với thời điểm ông Biden nhậm chức.
Lần tăng giá nhiên liệu gần nhất tại Mỹ bao gồm cả dầu diesel - một chi phí đầu vào quan trọng cho các ngành công nghiệp và nông nghiệp - xuất hiện khi có hy vọng rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) có thể đạt mục tiêu “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế Mỹ sau nhiều tháng tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.