Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân Hương Sơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, người dân xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) đang háo hức chờ đón trạm cấp nước sạch của xã đưa vào sử dụng.

Điều đó đồng nghĩa với việc gần 23.000 người dân nơi đây sẽ được thỏa “cơn khát” nước sạch từ bấy lâu.

Công trình nhiều ý nghĩa

Nhiều năm nay, hàng ngàn hộ dân sinh sống tại xã Hương Sơn phải xây bể dự trữ nước mưa và khoan giếng để có nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân do dòng sông Đáy chảy qua địa bàn xã đã bị ô nhiễm nặng. Bà Nguyễn Thị Hải, xóm 3, thôn Hội Xá chia sẻ: “Dù sử dụng nước thoải mái nhưng tôi không yên tâm vì nước mưa vốn được coi là sạch giờ cũng không đảm bảo an toàn nữa. Khi được biết TP sẽ xây dựng trạm cấp nước sạch, bà con chúng tôi rất phấn khởi!”.
Trạm xử lý nước sạch Hương Sơn sắp được đưa vào sử dụng.
Trạm xử lý nước sạch Hương Sơn sắp được đưa vào sử dụng.
Ông Vương Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Hương Sơn cho biết, ban đầu, người dân chưa tin sẽ có nước sạch nên quá trình khảo sát nhu cầu dùng nước sạch, nhiều hộ không đăng ký. Nhưng đến nay, khi dự án sắp hoàn tất thì nhiều hộ đã tự giác xin đăng ký sử dụng. Hiện, toàn xã có 5.058 hộ đăng ký, đó là chưa kể một số điểm chùa, nghĩa trang của các thôn, xóm cũng đang đề xuất được bổ sung đấu nối đồng hồ và đường ống dẫn nước.

Theo số liệu khảo sát của Trung tâm Nước sạch và VSMT Hà Nội, hiện nay, gần 70% dân số ở khu vực nông thôn chưa được dùng nước sạch. Đặc biệt tại các địa phương như Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, nguồn nước dồi dào nhưng đang bị ô nhiễm nặng. Do đó, công trình trạm cấp nước sạch Hương Sơn hoàn thành đưa vào khai thác sẽ cải thiện điều kiện sống, chăm lo sức khỏe cho cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án có tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách T.Ư gần 54 tỷ đồng, vốn ngân sách TP vay lại từ WB gần 27 tỷ đồng, còn lại 9 tỷ đồng là vốn đóng góp của Nhân dân.

Đảm bảo chất lượng và tiến độ

Trạm cấp nước sạch Hương Sơn có công suất 3.500m3/ngày, đêm. Đây là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III, được thiết kế theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Nguồn nước sản xuất từ nước mặt sông Mỹ Hà tại địa phận xã Hương Sơn bằng công nghệ xử lý hiện đại, đồng bộ, khép kín. Theo ông Đào Duy Tâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, để dự án phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, Sở đã yêu cầu các nhà thầu thi công và chính quyền địa phương cam kết thực hiện đúng tiến độ, chất lượng công trình. Đồng thời, đốc thúc các đơn vị thi công ngay sau khi lắp đặt xong đường ống nước phải khẩn trương hoàn trả đường nhằm đảm bảo mỹ quan cho các tuyến đường làng ngõ xóm, tránh gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Ông Anh cho biết thêm, ngay khi bắt tay thực hiện dự án, xã tích cực phối hợp, hỗ trợ đơn vị thi công GPMB. Với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", xã đã thành lập các tổ giám sát cộng đồng để vừa vận động người dân, vừa giám sát chất lượng và tiến độ công trình. Bên cạnh đó, xã phối hợp với Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn mở các lớp tuyên truyền về vai trò của nguồn nước sạch tới sức khỏe và đời sống của con người…

Thời điểm này, trạm cấp nước sạch Hương Sơn đã cơ bản hoàn thiện 90% các hạng mục công trình như nhà vận hành, bể lắng, hệ thống máy móc… Hiện nay, các đơn vị thi công đang hoàn tất khâu lắp đặt đồng hồ và đấu nối đường ống cho các hộ dân, dự kiến trong tháng 10 tới, công trình sẽ được đưa vào sử dụng.
Trạm cấp nước sạch Hương Sơn là mô hình mới về quản lý sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, phù hợp với điều kiện thực tế ở nông thôn. Thành công từ dự án, TP sẽ triển khai nhân rộng ra các địa phương khác thuộc khu vực ngoại thành Hà Nội.
Ông Đào Duy Tâm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội                

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần