Giải mã 3 khối ngành “hot” trong tuyển sinh năm 2021

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 15 khối ngành “hot” nhất mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021 thì 3 khối ngành: Báo chí – thông tin; Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân; Khoa học xã hội và hành vi là các khối ngành có lượng thí sinh đăng ký nhiều với vị trí lần lượt đứng thứ 3, thứ 4 và thứ 5.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ GD&ĐT, tại lần đăng ký nguyện vọng (NV) trước đó (27/4-11/5), toàn hệ thống có trên 3,8 triệu NV đăng ký với gần 550.000 chỉ tiêu. Để đánh giá tình hình, xu hướng đăng ký ngành năm nay phải căn cứ số liệu đăng ký NV1 vì NV1 thể hiện ưu tiên số 1, ngành mong muốn, lựa chọn đầu tiên của các thí sinh. Tỷ lệ NV1 so với chỉ tiêu đào tạo năm 2021 cho thấy những ngành hấp dẫn, thu hút nhất, nhiều thí sinh đăng ký nhất.
Cụ thể: Khối ngành Báo chí- thông tin có 100.120 thí sinh đăng ký, trong đó 20.379 thí sinh đăng ký NV1 và tổng chỉ tiêu là 6.539. Nếu tính số thí sinh đăng ký NV1/tổng chỉ tiêu vào khối ngành này thì tỷ lệ là 311.65%, đứng thứ 3 trong 15 khối ngành được thí sinh đăng ký NV nhiều nhất.
Tương tự, với khối ngành Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân có tổng trên 199.000 thí sinh đăng ký trong khi tuyển hơn 24.000 chỉ tiêu. Số thí sinh đăng ký NV1 vào nhóm ngành trên là trên 48.000 nên tỷ lệ thí sinh đăng ký NV1/tổng chỉ tiêu vào nhóm ngành du lịch là hơn 201% (đứng thứ 4).
Với nhóm ngành Khoa học xã hội và hành vi có tổng 246.753 thí sinh đăng ký; trong đó NV1 là 57.500 mà chỉ tổng tiêu của ngành là 29.045; vì vậy số thí sinh đăng ký NV1/tổng chỉ tiêu vào khối ngành này là 197.97% (đứng thứ 5).
 Số liệu thống kê về chỉ tiêu, NV đăng ký (từ 27/4-11/5) theo lĩnh vực tuyển sinh năm 2021 (nguồn Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD&ĐT)
Có thể nói xu hướng chọn ngành của thí sinh trong mùa tuyển sinh 2021 gây khá nhiều ngạc nhiện bởi: Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ là khối ngành nằm trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, gần như bị “tê liệt” vì dịch bệnh Covid- 19 trên phạm vi toàn cầu; Báo chí- thông tin là nghề vất vả, mức cạnh tranh cao và Khoa học xã hội và hành vi được coi là ngành ít thí sinh chọn; trong đó có liên quan đến tổ hợp Khoa học xã hội với môn Lịch sử “khó nhằn”. Tuy nhiên, cách nghĩ đó đã đúng chưa? Và 3 khối ngành trên gồm những ngành nào là câu hỏi không phải ai cũng biết.
Theo Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), khối ngành Báo chí - thông tin gồm 13 ngành; khối ngành Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân có 6 ngành và khối ngành Khoa học xã hội và hành vi gồm 22 ngành.
Cụ thể, 13 ngành thuộc nhóm ngành Báo chí - thông tin, đó là: Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng, Báo chí, Thông tin - thư viện, Lưu trữ học, Công nghệ truyền thông, Truyền thông đại chúng, Truyền thông quốc tế, Xuất bản, Quản lý thông tin, Bảo tàng học, Kinh doanh xuất bản phẩm, Công nghệ đa phương tiện.
Khối ngành du lịch khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân có 6 ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Du lịch, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Quản lý thể dục thể thao, Kinh tế gia đình.
 Sinh viên khoa Du lịch- trường ĐH Mở Hà Nội
Khối ngành Khoa học xã hội và hành vi gồm 22 ngành: Đông phương học, Kinh tế, Tâm lý học, Việt Nam học, Kinh tế đầu tư, Quản lý nhà nước, Quốc tế học, Kinh tế phát triển, Thống kê kinh tế, Địa lý học, Quan hệ quốc tế, Kinh tế chính trị, Tâm lý học giáo dục, Xã hội học, Chính trị học, Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, Kinh tế quốc tế, Trung Quốc học, Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Toán kinh tế, Đông Nam Á học, Nhân học.
Như vậy, các khối ngành trên có nội hàm rất rộng, thể hiện phong phú các ngành nghề của đời sống, do đó có nhiều NV đăng ký; trong đó có ngành Hàn Quốc học (ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn Hà Nội) có điểm chuẩn tuyệt đối là 30 điểm trong mùa tuyển sinh năm 2020.
Số liệu đăng ký NV trên chắc chắn có nhiều thay đổi sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT bởi theo quy chế tuyển sinh mới năm nay, sau khi biết điểm thi, thí sinh được điều chỉnh NV tối đa 3 lần bằng hình thức trực tuyến trong 10 ngày (từ 7/8 đến 17 giờ ngày 17/8).
Quy chế tuyển sinh mới quy định, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí được điều chỉnh NV tối đa 3 lần. Các thí sinh phúc khảo các bài thi, môn thi sẽ điều chỉnh NV xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT. Khi điều chỉnh, các em được phép điều chỉnh số lượng NV lớn hơn số lượng đã đăng ký ban đầu. Nếu thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu (hoặc điều chỉnh sai sót các nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên) thì phải đến điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số lượng NV tăng so với số NV đã đăng ký ban đầu. Sau đó, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh sau khi cán bộ điểm tiếp nhận cập nhật thông tin bổ sung số NV của thí sinh trên cổng thông tin thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Còn với những thí sinh điều chỉnh NV không lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu, chỉ việc sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.