Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Uni Tour Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh: 

Giải mã bài toán đưa nghiên cứu "xanh" vào đời sống

Kinhtedothi - Nhấn mạnh tầm quan trọng của R&D trong việc "nuôi sống hàng Việt", Uni Tour tại Đại học Khoa học Tự nhiên là bước đi cụ thể nhằm gắn kết nhà trường, doanh nghiệp để phát triển các sản phẩm "xanh", bền vững, đồng thời giải quyết các bài toán thực tiễn của thị trường.

Ngày 21/11, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) phối hợp cùng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH KHTN) – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Uni Tour với chủ đề Khoa học ứng dụng cho sản phẩm "xanh" Việt Nam. Sự kiện không chỉ hướng đến việc mang mô hình "xanh" của doanh nghiệp đến giảng đường mà còn thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) mạnh mẽ hơn giữa hai bên.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối "ba nhà": nhà trường, Nhà nước và nhà doanh nghiệp. Bà khẳng định: “Hoạt động R&D chính là hoạt động nuôi sống hàng Việt Nam nói chung hay HVNCLC nói riêng, cho thấy vai trò chiến lược của việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Phần tọa đàm đầy hứng khởi tại Uni Tour Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ngày 21/11. Ảnh: BSA Media

Bà Vũ Kim Hạnh nhận xét rằng, hoạt động nghiên cứu khi đi vào đời sống kinh tế là một quá trình bền bỉ, không phải lúc nào cũng ồn ào. Bà cảm nhận được cả một hành trình dài đầy nỗ lực phía sau những sản phẩm gần gũi như bột bánh xèo Hương Xưa hay các sản phẩm kem nghệ. Điều này càng làm nổi bật tầm quan trọng của việc kết nối giữa nhà khoa học và doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN - ThS. Văn Chí Nam khẳng định, nhà trường sẵn sàng chuyển mình để đáp ứng giai đoạn chuyển đổi xanh, chuẩn bị nguồn lực về cơ sở vật chất và đội ngũ để tiếp nhận các nhiệm vụ khoa học, giải quyết các bài toán sản xuất theo tiêu chuẩn "xanh" mà doanh nghiệp và thị trường đang đặt ra: “Nhà trường xác định nhiệm vụ trong giai đoạn tới là đồng hành cùng sản xuất bền vững” - thạc sĩ Văn Chí Nam nói.

Trong khi đó, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Trường ĐH KHTN PGS.TS Ngô Đại Nghiệp, người có nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp, chỉ ra khoảng chênh giữa hai bên: “Doanh nghiệp nhiều khi ở rất gần nhà trường nhưng chưa chủ động đặt vấn đề với nhà nghiên cứu. Nhà khoa học có đam mê nghiên cứu sâu, bài bản; trong khi doanh nghiệp lại cần kết quả nhanh để kịp chiến lược kinh doanh” - ông phân tích và nhấn mạnh rằng đa số nghiên cứu ở đại học dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm, cần sự tin tưởng và đồng hành của doanh nghiệp từ giai đoạn thử nghiệm để thương mại hóa sản phẩm.

Uni Tour thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, nhà khoa học, báo chí. Ảnh: BSA Media

Từ góc độ doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Intermix Từ Lê Thanh Vy chia sẻ về nhu cầu đổi mới sản phẩm và đẩy mạnh ứng dụng nguyên liệu, bao bì "xanh" để thu hút người tiêu dùng, đồng thời kỳ vọng hợp tác nghiên cứu từ đại học.

Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Lan Hảo - TS. Huỳnh Kỳ Trân bổ sung tầm quan trọng của đạo đức kinh doanh làm nền tảng phát triển bền vững, đặc biệt trong ngành thực phẩm và công nghệ sinh học, kêu gọi bảo vệ người tiêu dùng yếu thế khỏi quảng cáo sai lệch.

Uni Tour tại ĐH KHTN (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đã tạo nên một không gian mở để các nhà khoa học và doanh nghiệp cùng đối thoại, tìm kiếm giải pháp cụ thể cho những thách thức hiện tại, từ đó cùng nhau kiến tạo một tương lai sản xuất và tiêu dùng "xanh" bền vững cho Việt Nam.

Sơn La: đánh thức tiềm năng, xây dựng mô hình kinh tế xanh, bền vững

Sơn La: đánh thức tiềm năng, xây dựng mô hình kinh tế xanh, bền vững

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trợ lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển mình trong hệ sinh thái kinh tế số

Trợ lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển mình trong hệ sinh thái kinh tế số

21 Nov, 03:32 PM

Kinhtedothi - Kinh tế số là động lực tăng trưởng mới, doanh nghiệp (DN) Việt dù lớn hay nhỏ đều có cơ hội nếu tiếp cận đúng. Từ kinh nghiệm thực tiễn, Sapo cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, tiếp tục đổi mới và tiếp tục đồng hành với cá hộ kinh doanh, DN khởi nghiệp (startup), DN chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số tại quốc gia...

Tội phạm mạng là thách thức lớn với phát triển kinh tế số

Tội phạm mạng là thách thức lớn với phát triển kinh tế số

21 Nov, 03:13 PM

Kinhtedothi - TS Phạm Xuân Hoè - nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng Nhà nước cho rằng, tội phạm mạng là một trong những thách thức lớn hiện nay, cần có giải pháp khắc chế để thúc đẩy chuyển đổi số cho lĩnh vực ngân hàng nói riêng, kinh tế số nói chung.

AI và Big Data - chìa khóa cho thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng

AI và Big Data - chìa khóa cho thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng

21 Nov, 03:08 PM

Kinhtedothi - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) giúp doanh nghiệp (DN) Việt tối ưu vận hành, gia tăng trải nghiệm khách hàng và xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững. Đây là nền tảng cốt lõi để thúc đẩy thương mại số an toàn, hiệu quả và bền vững.

Du lịch thời kinh tế số: Ai chậm chuyển đổi sẽ mất thị trường

Du lịch thời kinh tế số: Ai chậm chuyển đổi sẽ mất thị trường

21 Nov, 02:52 PM

Kinhtedothi - Phát biểu tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức ngày 21/11, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Đầu tư Dolphin (Dolphintour) Phạm Minh Quang cho rằng, làn sóng kinh tế số đang mở ra cơ hội chưa từng có cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, nơi tốc độ số hoá đang diễn ra mạnh mẽ và được đo lường rõ bằng hành vi tiêu dùng của hàng triệu du khách. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là không ít thách thức về nguồn nhân lực, dữ liệu và năng lực vận hành để doanh nghiệp có thể bắt nhịp và bứt phá.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ