Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giải mã động cơ tăng trưởng ứng dụng nền tảng tiêu dùng -công nghệ của Masan

Kinhtedothi - “Tầm nhìn của chúng tôi không thay đổi và giờ đây chúng tôi đã nắm trong tay nền tảng để hiện thực hóa điều này” ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group chia sẻ về tầm nhìn của Masan

 Tầm nhìn của Masan Group là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm phục vụ các nhu cầu cuộc sống cơ bản hàng ngày và các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn. Trong sự kiện “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng – bán lẻ”, lãnh đạo Masan Group 1 lần nữa nhấn mạnh các động cơ tăng trưởng của doanh nghiệp trên lộ trình trở thành nền tảng công nghệ - tiêu dùng, hiện thực hóa tầm nhìn phục vụ người Việt Nam.

WinCommerce luôn cung cấp những sản phẩm tươi ngon thượng hạng đến cho người tiêu dùng 

Động cơ tăng trưởng chiến lược của Masan dựa trên ba trụ cột chính: Tăng trưởng mạng lưới, tăng trưởng hội viên và tăng trưởng thị phần chi tiêu. Ba trụ cột này được củng cố bởi dịch vụ hậu cần xuyên suốt trên toàn quốc để giao hàng hóa cho người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi một cách kịp thời, tiết kiệm chi phí nhất. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ là nền tảng giúp vận hành mạng lưới bán lẻ thông minh hơn, và tự động hơn với quy mô ngày càng lớn.

Tăng trưởng hội viên

Vào tháng 1 đầu năm nay, Masan ra mắt chương trình Hội viên WIN, chính thức triển khai tại hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ trên toàn quốc. Sau 10 tháng ra mắt, chương trình Hội viên WIN đã cán mốc 7,2 triệu, đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược số hóa của Masan, là nền tảng giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu tăng quy mô hội viên WIN từ cả 2 kênh offline và online lên mức 30-50 triệu vào năm 2025. 

Ông Joe Lonsdale - nhà sáng lập 8VC chia sẻ về thị trường vĩ mô thế giới

Chương trình hội viên WIN cho phép Masan thiết lập kết nối trực tiếp với các thành viên của mình dù họ có ở cửa hàng hay không. Bên cạnh đó, các chi phí thu hút khách hàng thấp hơn nhiều so với các nền tảng khác trên thị trường. Đây chính là bản chất của mô hình online to offline của Masan – số hóa để phục vụ người tiêu dùng tại các điểm offline với chi phí thu hút khách hàng thấp hơn và không tốn thêm chi phí khuyến mãi thông thường. Chương trình Hội viên WIN được định vị là sáng kiến “đôi bên cùng có lợi”, khi mà người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày còn doanh nghiệp cũng nhận được thông tin đầu vào có giá trị để xây dựng, tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ, nhằm đáp ứng mong muốn của mỗi khách hàng.

Bên cạnh đó, Masan Group còn phát triển ứng dụng WIN AI thông qua hệ thống “Smart POS” tại cửa hàng. Hệ thống này giúp nhân viên thu ngân trở thành “Người phụng sự khách hàng”, đưa ra lời khuyên phù hợp và riêng biệt cho từng khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo doanh nghiệp, WIN AI sẽ góp phần thay đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp, từ kinh doanh theo định hướng cung sang định hướng cầu, giúp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn.

Tăng trưởng thị phần chi tiêu

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, việc giành được càng nhiều thị phần càng chứng tỏ doanh nghiệp đang nắm giữ ưu thế cạnh tranh lớn trên thị trường. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần phải xây dựng những chiến lược kinh doanh và tiếp thị toàn diện. Trong đó, việc xây dụng đa dạng sản phẩm dịch vụ xuyên suốt chuỗi giá trị khách hàng là 1 trong những phương pháp mà các tập đoàn lớn áp dụng. Đối với Masan, doanh nghiệp này đã và đang mở rộng 80% thị phần chi tiêu người tiêu dùng bằng chiến lược phục vụ các nhu cầu từ cơ bản hàng ngày cho đến các sản phẩm, dịch vụ tài chính.

Hệ thống logistic Supra của Masan ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết tình trạng tồn kho hay thiếu đơn hàng tại các điểm bán

Đối với nhu cầu hàng ngày (chiếm 25% thị phần chi tiêu) như ăn uống, chi tiêu mua sắm, Masan phụng sự người tiêu dùng bằng những thương hiệu hàng đầu thị trường như Chin-su, Omachi, MEATdeli. Doanh nghiệp này liên tục cải tiến sản phẩm để tăng trải nghiệm người dùng. Mới đây, Masan đã “trình làng” lẩu tự sôi bắp bò riêu cua Omachi và bắt tay với Phở Thìn Bờ Hồ - hàng phở gia truyền có tuổi đời gần 70 năm, phát triển dòng sản phẩm ăn liền mới mang tên Phở Story. Cả 2 sản phẩm đều được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Bên cạnh đó, nhu cầu phong cách sống (chiếm 30% chi tiêu) như trải nghiệm các loại trà cafe, hay đơn giản là sở hữu 1 chiếc sim điện thoại tốc độ cao cũng không là ngoại lệ, nằm trong hệ sinh thái tiêu dùng của Masan. Phúc Long Heritage và Wintel là 1 trong những con bài chiến lược để doanh nghiệp này giành miếng bánh thị phần chi tiêu của giới trẻ. Cụ thể, nhờ gói cước "Data không giới hạn" tốc độ cao cùng các tiện ích tiêu dùng số, Wintel đang đạt tốc độ tăng trưởng thuê bao mới nhanh chóng lên tới 136% mỗi tháng trong quý II và III, cho thấy sự đón nhận tích cực từ giới trẻ. 

Chiếm 25% thị phần chi tiêu còn lại trong tổng 80% thị phần mà Masan đang lên kế hoạch mở rông là các nhu cầu về sản phẩm dịch vụ tài chính. Masan nắm trong tay 2 công ty thành viên giúp hiện thức hóa mục tiêu này là Trusting Social và Techcombank. Vào đầu năm 2022, Masan công bố hoàn tất thương vụ mua 25% cổ phần Trusting Social, một doanh nghiệp fintech, trí tuệ nhân tạo và có khả năng phát hành thẻ tín dụng tương tự của ngân hàng. Thương vụ này là  trợ lực rất lớn cho Masan cung cấp các giải pháp tài chính đến người tiêu dùng chưa có tài khoản ngân hàng thông qua việc tích hợp vào chương trình hội viên WIN.

Tăng trưởng mạng lưới

Mạng lưới của Masan trải dài từ offline đến online với 3.600 điểm bán trên toàn quốc thuộc chuỗi WinCommerce hay toàn bộ các website thuộc hệ sinh thái như winmart.vn, wintel.vn, techcombank.com.vn.v.v..Điều này có nghĩa rằng khách hàng của doanh nghiệp này có thể mua và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ ở bất kỳ đâu trên khắp Việt Nam.

Để mở rộng mạng lưới, gia tăng lợi ích khách hàng, Masan còn có kế hoạch hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi trong và ngoài nước. Đơn cử như việc hợp tác cùng Lazada được Masan dự kiến triển khai trong thời gian tới. Với sự kết hợp này, người tiêu dùng có thể tận hưởng trải nghiệm Online to Offline với các sản phẩm và dịch vụ như hàng tiêu dùng hàng ngày từ WinCommerce, đồ điện tử tiêu dùng, thời trang & làm đẹp từ Lazada. 

Toàn bộ 3 động cơ tăng trưởng trên sẽ được hỗ trợ bởi khả năng vận hành bởi bộ phận logistics nội bộ của Masan - The Supra và công nghệ AI và ML. Việc ứng dụng AI và ML giúp Masan tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả vận hành của các mảng kinh doanh tiêu dùng như chọn vị trí cửa hàng bán lẻ, xây dựng kế hoạch cung cầu, danh mục sản phẩm, bán hàng, tiếp thị. 

Trong 9 tháng đầu năm 2023, kết quả hoạt động kinh doanh của Masan vẫn khả quan bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, doanh thu thuần của Masan đạt 57.470 tỷ đồng, tăng 3,5% so với 55.546 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022. Những kết quả tích cực này là minh chứng rõ ràng động cơ tăng trưởng ứng dụng nền tảng công nghệ - tiêu dùng của Masan.


Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

07 May, 01:17 PM

Kinhtedothi - Sở hữu công nghệ lõi, hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và năng lực sản xuất quy mô lớn chuẩn quốc tế, Sunhouse đã gây ấn tượng mạnh trước hàng nghìn nhà sản xuất và cung ứng đến từ 210 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Triển lãm Canton Fair 2025 - Hội chợ thương mại, xuất nhập khẩu lớn nhất châu Á.

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

06 May, 11:37 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là thành quả cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số.

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

30 Apr, 12:34 PM

Kinhtedothi - Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của một bộ phận lớn người trẻ sẽ sớm được hiện thực hóa khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank được thiết kế giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, ổn định cuộc sống và vững bước tương lai với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

28 Apr, 02:59 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

28 Apr, 02:39 PM

Kinhtedothi - Wake-Up 247 chính thức trở thành đối tác nước tăng lực chính thức của Câu lạc bộ (CLB) Manchester City tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2027. Hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến những chiến dịch ấn tượng và sản phẩm độc quyền cho người tiêu dùng Việt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ