Giải mã sức nóng của Hội nghị COP26

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu COP26 dự kiến khai mạc ngày mai (31/10) và quy tụ hàng trăm nguyên thủ trên thế giới.

Điều gì sẽ được quyết định tại COP26?
Hầu hết các quốc gia sẽ đề ra kế hoạch giảm lượng khí thải trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, qua đó thế giới có một cái nhìn toàn cảnh liệu các nỗ lực chung có đang đi đúng hướng hay không. Nhưng trong hai tuần diễn ra hội nghị thượng đỉnh, dự kiến sẽ có một loạt các tiến triển mới. Nhiều vấn đề ​về mặt kỹ thuật sẽ được bàn đến, chẳng hạn như các quy tắc cần thiết để hiện thực hoá Thỏa thuận Paris.
 
Ngoài ra, những chủ đề có thể được trao đổi như chuyển sang ô tô điện nhanh hơn; đẩy nhanh việc loại bỏ dần điện than; hạn chế chặt phá rừng; bảo vệ thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như tài trợ cho các hệ thống bảo vệ ven biển.
Dự kiến ​​có tới 25.000 người sẽ tham dự sự kiện ở Glasgow, bao gồm các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà đàm phán và nhà báo. Hàng chục nghìn nhà vận động và DN cũng sẽ có mặt để tổ chức các sự kiện, xây dựng mạng lưới cũng như tổ chức các cuộc biểu tình. Ví dụ, cuộc biểu tình kêu gọi chấm dứt ngay việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Vào cuối hội nghị, một số tuyên bố được mong đợi sẽ được đưa ra. Tất cả các quốc gia sẽ được yêu cầu đăng ký các mục tiêu cam kết cụ thể.
Những "gương mặt" quan trọng của Hội nghị năm nay
Cho đến nay, một số nhân vật chủ chốt đã xác nhận chắc chắn có mặt tại COP26 là Thủ tướng nước chủ nhà COP26 Boris Johnson của Anh, vợ chồng Thái tử Charles và vợ chồng Hoàng tử William của Hoàng gia Anh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng là một trong nhiều lãnh đạo quốc gia được mời dự COP26 và đã xác nhận tham dự. Các lãnh đạo nước ngoài khác xác nhận tham dự là Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Úc Scott Morrison,Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Ý Mario Draghi, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Israel Naftali Bennett…
Ngoài ra, cũng đã có một số lãnh đạo đã thông báo vắng mặt. Ngày 27/10, Đài BBC cho biết Điện Buckingham đại diện cho Nữ hoàng Anh cho biết bà rất tiếc là phải quyết định không dự lễ khai mạc Hội nghị COP26.  Tuy không đến dự trực tiếp, bà sẽ có phát biểu thu hình trước. Trước đó, Điện Kremlin của Nga xác nhận Tổng thống Vladimir Putin không dự COP26. Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ không dự hội nghị này.
Cơ hội cho một thế giới tốt đẹp hơn
Sau hai năm diễn ra đại dịch Covid-19, thế giới đang đứng trước cơ hội "xây dựng trở lại tốt hơn". Theo báo cáo công bố ngày 26/10 của Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc, nếu các quốc gia không tăng cường các cam kết về khí hậu của mình, cơ hội xây dựng lại tốt hơn này sẽ bị phung phí và nhiệt độ Trái đất sẽ có thể tăng ít nhất là 2,7 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850 - 1900).
 Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu diễn ra tại Glasgow, Scotland. (Ảnh: cop 26)
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 khai mạc tại Glasgow (Anh) vào ngày 31/10, báo cáo trên chỉ ra các nước cần cắt giảm phát thải CO2 ở mức 45% để đảm bảo mục tiêu kiềm chế sự tăng nhiệt độ Trái đất là 1,5 độ C, cũng là mục tiêu của COP26.
Các thành phố lớn trên thế giới đang bị đe dọa bởi các sự kiện thời tiết cực đoan. Năm 1950, chỉ có 30% dân số thế giới sống ở các vùng đô thị. Đến năm 2050, tỷ lệ này được dự đoán là 68%. Nếu các vùng đô thị không thích ứng với biến đổi khí hậu, hàng triệu cư dân sinh sống ở đó sẽ gặp nguy hiểm.
Do đó, Hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Glasgow dự kiến sẽ giúp ngăn chặn diễn biến đó, thông qua các cuộc đàm phán về chi phí và công bằng khí hậu. Các nước đang phát triển có xu hướng ít gây ô nhiễm hơn trên đầu dân và không chịu trách nhiệm về phần lớn lượng khí thải trong quá khứ. Tuy nhiên, họ lại phải trải qua một số tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.
Trong khi đó, những nước nghèo đang cần nguồn tiền để giúp giảm lượng khí thải và đối phó với biến đổi khí hậu. Điều đó có thể có nghĩa là nhiều tấm pin mặt trời hơn ở các quốc gia phụ thuộc vào năng lượng từ than đá và các hệ thống phòng chống lũ lụt. Cũng sẽ có một cuộc chiến về bồi thường cho các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Việc không đạt được mục tiêu về chống biến đổi khí hậu khiến thế giới vẫn đang trên con đường hướng tới thảm hoạ khí hậu trầm trọng hơn. (Ảnh: DW)

Năm 2009, các quốc gia giàu có cam kết hỗ trợ 100 tỷ USD mỗi năm cho các quốc gia nghèo hơn vào năm 2020. Tuy nhiên, mục tiêu này vẫn chưa đạt được và có thể kéo dài sang năm 2023. Các cam kết của Trung Quốc tại COP26 cũng sẽ rất quan trọng. Hiện Trung Quốc là nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới và có nhiều khoản đầu tư vào các nhà máy điện than trên toàn thế giới. Nhiều nhà quan sát sẽ theo dõi xem Trung Quốc - và các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn khác - sẽ sẵn sàng giảm sự phụ thuộc vào họ nhanh như thế nào.
Những thuật ngữ ở Hội nghị thượng đỉnh khí hậu
COP26: COP là viết tắt của Hội nghị các Bên. Được thành lập bởi Liên hợp quốc, COP1 diễn ra vào năm 1995 và hội nghị tại Glasgrow sẽ là lần thứ 26.
 Thỏa thuận Paris: Thỏa thuận Paris thống nhất tất cả các quốc gia trên thế giới - lần đầu tiên - trong một thỏa thuận duy nhất về giải quyết sự nóng lên toàn cầu và cắt giảm phát thải khí nhà kính.
 IPCC: Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu xem xét các nghiên cứu mới nhất về biến đổi khí hậu.
1,5 độ C: Giữ cho sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 1,5 độ C - so với thời kỳ tiền công nghiệp - sẽ tránh được những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học cho biết.