Xu hướng của thời đại
Theo báo cáo nghiên cứu về chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản (BĐS) Việt Nam năm 2022 của kênh thông tin batdongsan.com.vn, người Việt Nam đang trở nên thích ứng tốt hơn với công nghệ trong hành trình mua hàng, cụ thể: 72% lựa chọn BĐS qua mạng, 62% tương tác với người mua - bán - môi giới trực tuyến, 60% thương lượng giá qua mạng, tỉ lệ ký hợp đồng mua bán online là 6%...
Những đổi mới mạnh mẽ của khoa học công nghệ sẽ tiếp tục định hình sự thay đổi hành vi của người dùng trong thời gian tới như: Các trang tin sẽ thân thiện hơn để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng; Fintech trong BĐS có mô hình đầu tư, cho vay linh hoạt, nhanh chóng. Đồng thời công nghệ mới sẽ nâng cao hiệu suất chăm sóc, quản lý giao dịch để dễ dàng quản lý thông tin dự án...
Khi khoa học công nghệ ngày càng lên ngôi và “len lỏi” vào tất cả lĩnh vực trong cuộc sống, được xem là xu thế tất yếu của thời đại hiện nay. Việc phân tích dữ liệu BĐS nhằm tiếp cận, hiểu rõ nhu cầu, đưa ra tư vấn phù hợp và giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm thật sự sẽ làm gia tăng quyết định mua hàng của khách hàng.
Sau khi liên tiếp xảy ra những cơn sốt đất ảo, giá đất bị đẩy lên cao vì thiếu nguồn tin chính xác, thì việc tận dụng những lợi ích của chuyển đổi số, số hóa thông tin cũng mang lại lợi ích trong việc kiểm soát thông tin đất đai. Sự xuất hiện của một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi, chính xác sẽ cho phép thị trường hoạt động ổn định, giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá, điều này sẽ góp phần quan trọng nhằm minh bạch thị trường và lấy lại niềm tin cho khách hàng.
Giám đốc tư vấn chiến lược IMC BĐS (Công ty Magneto IMC Agency) Vũ Thị Thanh Thủy cho biết, hiện nay, có tới 47% tỷ lệ tìm mua BĐS để ở, 32% tìm mua cơ hội đầu tư, 13% tìm thông tin chung về thị trường và 8% tìm thông tin về chính sách tài chính cho ngành BĐS.
Trên nền tảng báo chí, tin tức thị trường là nội dung được quan tâm hơn cả, mặc dù lượng bài viết chỉ chiếm 17% nhưng tỷ lệ view chiếm đến trên 35%.
Cùng với đó, các chủ đầu tư có xu hướng dần ưa chuộng hơn các định dạng bài viết đặc biệt, chú trọng đầu tư về thiết kế, tạo hiệu ứng cho độc giả như Emagazin, miniMag, Infographic. Những bài viết sử dụng nhiều ảnh, giảm bớt chữ như Photo Essay, Photo Story... Review BĐS trở thành xu hướng “hot” nhờ khai thác trực tiếp góc nhìn của người mua, tiếp cận họ qua trải nghiệm thực tế.
“Ngoài ra, các loại hình truyền thông gián tiếp, ẩn dưới nội dung vì cộng đồng cũng dần gia tăng và chứng tỏ hiệu quả. Đơn cử, trên nền tảng mạng xã hội facebook, xu hướng xem video đang chiếm tỷ trọng cao nhất đến 72%, 54% người tiêu dùng mong muốn thấy được nội dung video của thương hiệu và DN đang tập trung khai thác yếu tố này để truyền thông thật hiệu quả. Các kênh Chatbot, Youtube, Instagram hay Tiktok cũng là những kênh truyền thông với khả năng tiếp cận tập khách hàng mục tiêu ngày càng cao” - bà Thủy cho hay.
Tất yếu và cấp thiết
Để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng của BĐS, “bộ mặt online” của DN cần có giao diện hiện đại, xứng tầm với thương hiệu; tích hợp công nghệ mới, giúp khách hàng khám phá trực quan dự án và nâng tầm trải nghiệm.
Việc số hóa trong kinh doanh cũng giúp DN xây dựng các kênh chăm sóc, tương tác trực tiếp, real-time với khách hàng nhằm thúc đẩy cơ hội đặt cọc, chốt deal, rút ngắn thời gian cân nhắc của khách hàng.
Tại Hội thảo “Giải pháp Smart Proptech 5.0 - xây dựng website và quản lý khách hàng toàn diện cho ngành BĐS - Chuyển hóa nỗi đau thành lợi nhuận” do Công ty Bizfly - đơn vị thành viên của Công ty CP Truyền thông Việt Nam (VCCorp) tổ chức tại Hà Nội mới đây, Phó Tổng Giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho rằng, đại dịch Covid-19 đặt ra nhiều thách thức trong giao dịch BĐS, khiến cho các DN bị giới hạn trong việc tiếp cận, chăm sóc khách hàng, giảm năng suất vận hành; các nhà môi giới BĐS khó khăn trong tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới và chăm sóc, tư vấn, tương tác với khách hàng cũ.
Những người có nhu cầu mua bán cũng bị giới hạn thông tin, trải nghiệm khi tìm hiểu sản phẩm, thiếu tính tương tác với môi giới, DN, những cản trở này đòi hỏi phải có sự hỗ trợ về công nghệ để thị trường có cơ hội phát triển.
Từ đó, việc ứng dụng công nghệ, số hóa trong kinh doanh không chỉ tới từ startup mà chính các DN kinh doanh BĐS lớn, như: Vinhomes, Masterise Homes, Cenhomes, Houze Agent, OneHousing... cũng đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực này.
Nhiều sản phẩm công nghệ được tạo ra để xử lý các vấn đề của DN BĐS: dịch vụ dữ liệu nghiên cứu từ công ty chuyên cung cấp dữ liệu, báo cáo nghiên cứu thị trường; dịch vụ cung cấp - lắp đặt thiết bị công nghệ tích hợp vào hạ tầng nhà ở... Những phần mềm công nghệ với đầy đủ chức năng về sales, marketing, quản lý sẽ quyết bài toán về quản lý dữ liệu khách hàng, qua đó đưa ra hướng đi rõ ràng cho câu chuyện bán hàng, nuôi dưỡng và chăm sóc, nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi, hỗ trợ thúc đẩy bán và mức độ hài lòng của khách hàng.
“Bởi vậy, nhiều sản phẩm khác nhau được tạo ra để giải quyết các vấn đề trong quy trình mua BĐS của người dùng như các trang web tổng hợp thông tin về BĐS đáp ứng nhu cầu tìm kiếm; công nghệ hình ảnh VR - AR để người mua, người thuê có thể xem nhà từ xa hay xem mô phỏng dự án chưa xây dựng; nền tảng tài chính Fintech hỗ trợ gói vay, đầu tư cho người dùng; các phần mềm công nghệ hỗ trợ môi giới trong quản lý và thực hiện giao dịch...” - ông Nguyễn Quốc Anh nói.
Các chuyên gia đều cho rằng, trong thời đại công nghệ là nền tảng, thì mọi hoạt động, giao dịch đều được gắn với internet, kể cả những giao dịch giá trị cao.
Khách hàng có nhu cầu mua BĐS thường có xu hướng tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư, giá thành... ngay trên online, thậm chí còn thực hiện quá trình mua ngay trên nền tảng trực tuyến, nên những DN BĐS đều có sự đầu tư và độ nhận diện rõ ràng trên mạng.
“Quan trọng nhất là những thông tin phải có nhiều ưu điểm vượt trội: Giao diện đẹp, hiện đại, đẳng cấp; đảm bảo đúng tiêu chuẩn bộ nhận diện, tương thích và hiển thị tốt trên đa nền tảng; tích hợp công nghệ để nâng tầm trải nghiệm khách hàng như sử dụng AI để gợi ý dự án phù hợp, khám phá tổng quan dự án với Sa bàn ảo, trải nghiệm vị trí, tiện ích, hạ tầng bằng VR Tour, 3D Tour, xem căn hộ mẫu với ảnh 360 độ, video 360 độ… giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm bất động sản thật sự” - Giám đốc Web Solution (Công ty Bizfly), Nguyễn Hữu Dũng nhìn nhận.
Tựu chung, chuyển đổi số mang lại những lợi ích to lớn cho các DN BĐS, giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, khả năng hợp tác, kết nối, và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới...