Sunday, 00:00 01/01/2012
Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Pháp và châu Âu
KTĐT - Ngày 8/3/2012, Hệ thống siêu thị Big C phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao (Hội DNHVNCLC) tổ chức hội thảo “Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Pháp và châu Âu”.
Đây là việc tiếp tục chuỗi hoạt động quảng bá chính sách “Ưu tiên kinh doanh hàng Việt tại thị trường nội địa” và “Tăng cường quảng bá hàng Việt ra nước ngoài”, trong nhiều năm qua, Big C đã thực hiện nhiều hoạt động như thành lập Phòng xuất khẩu đặt tại Big C Đồng Nai với lượng hàng hoá xuất khẩu khoảng 1.000 container/năm, tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Paris vào tháng 11/2011...
Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo TP.HCM, Lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam, các chuyên gia, diễn giả cao cấp đến từ Tập đoàn Casino (Tập đoàn mẹ của Big C tại Pháp) và đại diện trên 50 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dệt may tại Việt Nam.

Các diễn giả gồm bà Jo BUETERS là Cố vấn kỹ thuật và chiến lược ngành hàng phi thực phẩm của Tập đoàn Casino. Bà đã từng là Giám đốc điều hành chuỗi bán lẻ Eurodif (thời trang và gia đình), Tổng giám đốc của Tập đoàn Agnès B (thời trang), Giám đốc kinh doanh của Galeries Lafayette (chuỗi các cửa hàng lớn cao cấp – thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện…); Bà Alice BAEY là Giám đốc Thu mua toàn cầu - Tập đoàn Casino từ năm 2009 (hiện có 10 văn phòng thu mua trên thế giới). Bà đã từng đảm trách vị trí Giám đốc thu mua ngành hàng dệt may tại Casino Pháp trong 4 năm và có hơn 12 năm kinh nghiệm ở vị trí Giám đốc thu mua của Tập đoàn thời trang Etam; Ông Guillaume CROUZET là Giám đốc điều hành Phòng Thương mại & Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) đã đề cập đến các vấn đề: Tổng quan về thị trường dệt may châu Âu nói chung và thị trường Pháp nói riêng; Xu hướng tiêu dùng và những mong đợi của thị trường Pháp và châu Âu; Phân tích điểm mạnh, thách thức của ngành dệt may VN và đưa ra giải pháp cải thiện, phát huy & tận dụng tiềm năng hiện có của ngành dệt may VN, từ đó đẩy mạnh hơn nữa khả năng xuất khẩu hàng dệt may VN sang thị trường Pháp & châu Âu, cạnh tranh được với các quốc gia như Trung Quốc, Bangladesh và mộb số nước châu Á khác hiện đang chiếm thế mạnh ở thị trường này.
Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam vượt 15,6 tỷ USD, đạt tốc độ tăng trưởng trên 38%, mức cao nhất trong 5 năm qua và là mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của Việt Nam ra thị trường thế giới. Trong các thị trường nhập khẩu hàng dệt may VN thì Châu Âu được đánh giá là một trong những thị trường rộng lớn, tiềm năng nhưng cũng rất “khó tính”. Việc xuất khẩu hàng dệt may VN vào thị trường này trong những năm gần đây đã có những bước tiến mạnh mẽ, song vẫn còn những khó khăn nhất định chưa tương xứng với sự phát triển của ngành dệt may VN và thị trường đầy tiềm năng này. Bên cạnh những cơ hội mở rộng thị trường, tăng quy mô sản xuất thì các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may VN cũng đang phải ứng phó trước những thách thức không nhỏ về giá cả, nhu cầu thị trường, sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng Pháp & châu Âu.
Tập đoàn Casino và hệ thống siêu thị Big C đã triển khai hoạt động xuất khẩu hàng hoá VN sang thi trường châu Âu từ trên 10 năm nay, đặc biệt là mặt hàng dệt may chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạnh xuất khẩu của Big C hàng năm. Trong quá trình đó, các chuyên gia thu mua của Tập đoàn Casino và bộ phận xuất khẩu Big C đã tiến hành gặp gỡ, trao đổi thường xuyên với các doanh nghiệp dệt may VN và có những nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng về tiềm năng, thế mạnh cũng như thách thức của nền công nghiệp dệt may VN. Đặc biệt là Bà Jo BUETERS và Bà Alice BAEY (xem phần giới thiệu bên dưới) đã có rất nhiều trải nghiệm, phân tích và am hiểu rất rõ về nền công nghiệp dệt may của thị trường Pháp, Châu Âu lẫn thị trường VN. Nhân chuyến công tác đến VN lần này, các chuyên gia này mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm đó cùng các doanh nghiệp dệt may VN.
Hệ thống siêu thị Big C là chi nhánh của Tập đoàn Casino tại Việt Nam, luôn chú trọng vào công tác tìm kiếm nguồn hàng phong phú, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá ra các nước. Phòng xuất khẩu của Big C được thành lập vào năm 1997 đóng tại Big C Đồng Nai, có ưu thế là thành viên của Trung tâm thu mua toàn cầu Casino, là đơn vị đảm trách việc cung ứng hàng hoá cho toàn bộ Tập đoàn Casino (ước tính khoảng 10.000 cửa hàng theo nhiều mô hình và nhiều thương hiệu khác nhau tại 9 nước trên thế giới). Vì vậy khách hàng chính của Big C là các chuỗi siêu thị và các cửa hàng lớn thuộc Tập đoàn Casino như: Casino, Gesant (Pháp), Monoprix (Pháp), Pao de Acucar (Bra-xin), Videmia (Ấn Độ Dương), Exito (Colombia), Liberatad (Argentina), Go Sport (Pháp)... Ước tính mỗi năm Big C xuất khẩu gần 1.000 container hàng hoá.
Trong năm 2011, Big C đã tổ chức xuất khẩu 3 nhóm hàng là vải sợi, thực phẩm và bách hóa ra nước ngoài để phân phối ở 9 nước trên thế giới có sự hiện diện của tập đoàn mẹ Casino với giá trị hơn 21 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của nhóm vải sợi đạt 8 triệu USD với lượng hàng hoá được Big C tổ chức xuất khẩu tăng 20% so với năm 2010 và nhiều nhóm hàng ngày càng được người tiêu dùng ở các nước ưa chuộng, nhất là các sản phẩm thủy sản, cà phê hay các sản phẩm may mặc.