Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải quyết tình trạng ùn tắc do đỗ xe

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ô tô dừng đỗ tràn lan đang là nguyên nhân không nhỏ gây nên ùn tắc giao thông. Nhiều chuyên gia cho rằng cần tận dụng những khoảng trống khó tiếp cận trên vỉa hè, cải tạo lại để giải quyết tình trạng này.

Đáp ứng 10% chỗ đỗ xe

Bài toán cải thiện hạ tầng giao thông Hà Nội, giảm ùn tắc trong nội đô không còn là vấn đề mới, và vẫn luôn là bài toán khó đối với các nhà quản lý, các chuyên gia về lĩnh vực này trong nhiều năm nay.

Hà Nội đang rơi vào tình trạng ùn tắc hàng ngày vào giờ cao điểm. Phương tiện chật vật di chuyển, nhiều tuyến phố nội đô chật chội, lưu lượng phương tiện tăng gấp nhiều lần thiết kế ban đầu. Trong khi đó, phương tiện cá nhân ngày một tăng nhanh đặc biệt là ô tô.

Phương tiện đỗ tràn xuống lòng đường trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.
Phương tiện đỗ tràn xuống lòng đường trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội.

Thông tin từ Sở GTVT TP Hà Nội, hết năm 2023, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 12,13%. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 19,50%. Với tốc độ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đạt 0,35%/năm không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện từ 4 - 5%. Hà Nội cũng có khoảng hơn 1,2 triệu ô tô gần 7 triệu xe máy và hơn 1 triệu phương tiện từ các tỉnh khác đổ về.

Trước số lượng lớn ô tô di chuyển trên đường đòi hỏi rất cao về nhu cầu đỗ xe trong khi đó, Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 10% chỗ đỗ xe. 90% ô tô đang phải để dưới lòng đường, vỉa hè và các bãi trông giữ phương tiện không có giấy phép. Việc này khiến cho lòng đường trở thành nơi đỗ xe. Nhiều tuyến đường ô tô dừng đỗ dàn hàng ngang khiến cho giao thông trở nên ùn tắc, phương tiện đi lại khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Toàn, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội chia sẻ: “Nhiều khi di chuyển ngoài đường không biết phải để ô tô ở đâu nên đành tấp vào lề đường, Khu vực nào không có biển cấm thì đỗ”.

Theo anh Toàn, việc đỗ xe dưới lòng đường ít nhiều gây ảnh hưởng đến phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, anh Toàn cho rằng, không thể đi cả đoạn đường dài chỉ để gửi xe rồi đi bộ hay bắt xe ôm quay lại điểm cần đến.

Làm nghề tài xế taxi anh Nguyễn Văn Long cho biết: “Tôi thường xuyên phải dừng đỗ để đón, trả hay chờ khách. Mặc dù nhiều tuyến đường không có biển cấm nhưng khi dừng vẫn gây ùn ứ giao thông. Tuy nhiên, không thể đứng quá xa để trả hay đón khách nên buộc phải đứng ở lòng đường”.

Xây dựng vịnh đỗ ô tô

Nhiều chuyên gia cho rằng, dừng đỗ phương tiện bừa bãi là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường ở Hà Nội. Bên cạnh việc đầu tư những hạng mục hạ tầng giao thông lớn, Hà Nội cũng cần quan tâm đến nhu cầu đỗ xe cấp bách của người dân.

Theo chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan, hiện nay, ở Hà Nội tình trạng dừng đỗ xe dưới lòng đường đang diễn ra tràn lan, không thể xử lý triệt để. Do vậy cần có những biện pháp tức thời, giải quyết tình trạng này nhằm mở rộng không gian lưu thông cho phương tiện để giảm thiểu ùn tắc.

“Có thể sử dụng phần vỉa hè nằm giữa các cây xanh, cột đèn khoét thành vịnh để dừng đỗ phương tiện thay vì bỏ không. Người đi bộ hay bất cứ phương tiện nào cũng không thể đi vào khu vực này” – thạc sĩ Đỗ Cao Phan đề xuất.

Theo thạc sĩ Đỗ Cao Phan, khi phương tiện dừng đỗ trong vịnh sẽ không làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác. Bên cạnh đó, việc xây dựng vịnh bằng với mặt đường sẽ tận dụng được khoảng trống trên vỉa hè mà phương tiện cũng như người đi bộ khó tiếp cận để dừng đỗ xe.

Kỹ sư cầu đường Nguyễn Đức Việt cho cho biết: “Ở một số nước phát triển trên thế giới, các vịnh dừng, đỗ xe đã phát huy hiệu quả không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như giảm thiểu ùn tắc giao thông. Ở Hà Nội, một số nơi cũng đã thiết kế vịnh tuy nhiên chỉ mang tính chất cục bộ chủ yếu là dành cho xe buýt ra vào đón, trả khách nên chưa phát huy hết hiệu quả”.

Theo kỹ sư cầu đường Nguyễn Đức Việt, ở Hà Nội nhiều tuyến đường có vỉa hè rộng 5m đến 9m như Nguyễn Xiển, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Phú, Lê Văn Lương, Láng Hạ... hoàn toàn có thể xén một phần vỉa hè để làm vịnh đỗ xe. Các khu vực xe buýt đón khách cũng nên tạo thành vịnh để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, tránh ùn tắc giao thông.

 

 “Khi phương tiện được dừng đỗ trong Vịnh sẽ không làm ảnh hưởng đến phương tiện đang di chuyển. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng không cần phải hàng ngày, hàng giờ di chuyển trên các tuyến đường để xử lý vi phạm lỗi dừng đỗ dưới lòng đường. Xe có chỗ đỗ cũng không chiếm phần vỉa hè của người đi bộ” - kỹ sư cầu đường Nguyễn Đức Việt