Giám đốc IMF "thoát" cáo buộc dàn xếp có lợi cho Trung Quốc

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) quyết định giữ Kristalina Georgieva ở vị trí giám đốc điều hành bất chấp những cáo buộc rằng bà tác động để một báo cáo kinh doanh đưa ra kết quả “có lợi” cho Trung Quốc khi bà đang công tác ở Ngân hàng Thế giới.

Ban điều hành IMF đã tổ chức một cuộc họp hôm 11/10 để xem xét các cáo buộc cho rằng, bà Georgieva đã gây áp lực với nhân viên nhằm tăng thứ hạng của Trung Quốc trong báo cáo về môi trường kinh doanh các nước (Doing Business) của Ngân hàng Thế giới (WB).
  Bà Kristalina Georgieva. Ảnh: CNBC
“Sau khi xem xét tất cả các bằng chứng được trình bày, Ban điều hành tái khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Giám đốc điều hành và việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của bà”, IMF cho biết trong một tuyên bố. Quỹ cho biết thông tin được trình bày trong quá trình đánh giá “không chứng minh một cách rõ ràng rằng Giám đốc Điều hành đã đóng một vai trò không phù hợp.”
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố rằng nếu không có "bằng chứng trực tiếp thêm về vai trò của Giám đốc điều hành thì không có cơ sở cho sự thay đổi trong ban lãnh đạo IMF", tuy nhiên cũng cho rằng những nghi ngại là "chính đáng". 
Bà Georgieva giữ vị trí lãnh đạo IMF kể từ tháng 10/2019. Ngân hàng Thế giới đã ngừng ra báo cáo Doing Business kể từ sau cáo buộc trên. Trước đó, bà Georgieva từng giữ vị trí giám đốc WB từ năm 2017.
Một báo cáo do hãng luật WilmerHale thực hiện và được yêu cầu bởi ủy ban đạo đức của WB, cho biết bà đã dàn xếp kết quả nghiên cứu trong báo cáo khiến thứ hạng của Trung Quốc được nhìn nhận tốt hơn.
WilmerHale hồi tháng 9 khẳng định, trong thời gian làm việc tại Ngân hàng Thế giới, bà “Georgieva đã trực tiếp tham gia vào các nỗ lực cải thiện xếp hạng của Trung Quốc [trong báo cáo Doing Business].”
Bà Georgieva đã phủ nhận cáo buộc trên.
Báo cáo Doing Business là một phần quan trọng của nghiên cứu hàng năm tại Ngân hàng Thế giới nhằm đánh giá mức độ thân thiện của một quốc gia đối với hoạt động kinh doanh.
Theo đánh giá của WilmerHale, rong báo cáo năm 2018, Trung Quốc ban đầu được xếp hạng 85, nhưng sau ảnh hưởng từ bên trong đội ngũ lãnh đạo và sự can thiệp từ Bắc Kinh; quốc gia này kết thúc ở vị trí thứ 78.
Các quốc gia như Pháp, Đức, Italia và Anh được cho là đã ủng hộ bà Georgieva tiếp tục lãnh đạo IMF, trong khi một số quan chức Mỹ bày tỏ nghi ngại.
Tháng trước, Ngân hàng Thế giới cho biết họ đã quyết định ngừng báo cáo Doing Business.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần