Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giảm phí trước bạ: Cú hích mạnh với thị trường ô tô cuối năm

Phạm Công/Giaothonghanoi.kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi có thông tin giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều người đã lên kế hoạch mua xe. Đặc biệt đối với nhóm khách hàng nhắm đến phân khúc xe hạng trung và giá rẻ, việc giảm phí trước bạ có tác động rất tích cực.

Rục rịch mua xe
Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Nghị định số 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ, quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nghị định nêu rõ, mức thu lệ phí trước bạ dành cho các loại ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% so với trước đây, áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Sau thời gian này, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục trở về mức trước đây, tương đương từ 10% - 12% giá ô tô tùy theo địa phương.
Ngay sau khi có thông tin giảm 50% phí trước bạ, nhiều người dân đã lên kế hoạch mua xe vào thời gian này. Anh Nguyễn Văn Đông, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Gia đình tôi có dự định mua xe từ giữa năm 2021, nhưng chờ quyết định giảm phí trước bạ của Chính phủ đến bây giờ. Với chiếc xe Santafe tôi dự định mua, trong thời gian được giảm phí trước bạ, có thể tiết kiệm gần 100 triệu đồng”.
 Mức thu lệ phí trước bạ dành cho các loại ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% so với trước đây, áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Cũng mong chờ thông tin được giảm phí trước bạ, anh Nguyễn Đức Việt trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội cho hay: “Mặc dù rất cần phương tiện đi lại trong thời gian qua, nhưng gia đình tôi đã chờ đợi thêm 2 tháng khi có thông tin được giảm phí trước bạ mới nhận xe. Trước đó, từ cuối tháng 9 tôi đã đặt cọc 90% chiếc xe định mua”.
Nhân viên bán hàng của một cửa hàng Hyundai Hà Nội, anh Nguyễn Đức Tùng chia sẻ: “Ngay sau khi có thông tin được giảm 50% phí trước bạ đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước, lượng khách hàng liên hệ để xác thực và tham khảo giá xe tăng vọt gần gấp đôi bình thường”.
Anh Nguyễn Đức Tùng cho rằng, trong thời gian sắp tới, dự kiến lượng khách hàng mua xe sẽ tăng mạnh. Đây là một tin vui đối với cả hãng xe cũng như khách hàng. Những mẫu xe ăn khách đang bắt đầu khan hàng và khách hàng phải chờ đợi một tháng, thậm chí là vài tháng mới có thể nhận xe.
Mong chờ sự bùng nổ
Giới phân tích nhận định, tháng 12 sẽ là tháng cao điểm tiêu thụ ô tô trong năm 2021, đặc biệt các dòng xe hạng trung và giá rẻ. Đây sẽ là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh ảm đạm của đại dịch Covid-19.
 Giới phân tích nhận định, tháng 12 sẽ là tháng cao điểm tiêu thụ ô tô trong năm 2021.

Đại diện một đại lý chính hãng của xe KIA tại quận Hoàng Mai cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ sẽ tác động mạnh mẽ nhất đến thị phần phân khúc xe hạng trung và giá rẻ, đặc biệt là thời điểm hiện nay. Việc hỗ trợ phí trước bạ cho người mua xe sẽ là “cú hích” mạnh mẽ giúp thị trường ô tô cuối năm cán đích với kết quả khả quan dù ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Qua đó cũng góp phần phục hồi nền kinh tế.
Chị Nguyễn Ngọc Ngà, nhân viên bán hàng của hãng xe Suzuki chia sẻ: “Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đa phần nằm trong phân khúc xe hạng A và B. Như vậy, với chiếc xe có giá 600 triệu đồng, người mua chỉ phải trả 35 triệu đồng phí trước bạ theo chính sách mới (Trước đây là 70 triệu đồng).
Theo chị Ngà, thời gian trước đây, khi muốn mua một chiếc ô tô tầm trung và giá rẻ (giá từ 400 - 700 triệu đồng), nhiều người phải cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, với sự thay đổi về chính sách của nhiều hãng cùng với chính sách giảm 50% phí trước bạ đã giúp người tiêu dùng Việt có nhiều lựa chọn hơn.
 Việc giảm lệ phí trước bạ sẽ tác động mạnh mẽ nhất đến thị phần phân khúc xe hạng trung và giá rẻ.

“Với số tiền từ 400 - 700 triệu đồng hiện nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn một chiếc xe phù hợp như: Sedan hạng B; crossover cỡ nhỏ; hatchback… được lắp ráp, sản xuất trong nước. Chúng tôi đang mong chờ vào sự bùng nổ về số lượng xe bán ra ở phân khúc hạng A và B trong tháng cuối năm 2021” - chị Nguyễn Ngọc Ngà chia sẻ thêm.
Chuyên gia kinh tế, thạc sĩ Nguyễn Quỳnh Trang nhận định, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đã mang đến thành công năm 2020 tại thị trường Việt Nam. Mặc dù năm 2020, Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên lượng ô tô bán ra cả năm ngoái không thấp hơn quá nhiều so với năm 2019” - thạc sĩ Nguyễn Quỳnh Trang nói.
Theo vị chuyên gia này, vào dịp cuối năm, bên cạnh chính sách giảm 50% phí trước bạ, nhiều đại lý đang chuẩn bị tung nhiều chương trình khuyến mại lớn cho khách mua xe, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sôi động trở lại. Tuy nhiên người dân nên tham khảo kỹ lưỡng về giá xe trước khi quyết định mua, tránh tình trạng một số hãng xe tung ra những gói khuyến mại ảo để trục lợi.