Việc kiểm tra được tiến hành với 3 khối 6,7,8, các lớp được chia ca, chia phòng từ 20- 28 HS/phòng với 2 giám thị giám sát. HS làm bài trắc nghiệm 40 câu hỏi trên phần mềm Google form. Trong quá trình làm bài, HS sử dụng máy vi tính (laptop hoặc máy tính để bàn) kết nối internet, tham gia đúng phòng Zoom theo danh sách chia phòng của lớp để nhà trường giám sát.
Nếu HS không sử dụng máy vi tính, có thể thay thế bằng 2 thiết bị di động, thiết bị 1 sử dụng để đăng nhập phòng Zoom, thiết bị 2 để làm bài kiểm tra học kỳ trực tuyến.
HS vào phòng kiểm tra trước 15 phút để giám thị điểm danh. Khi tham gia phòng Zoom, HS bật camera, bật micro trong suốt quá trình làm bài, vị trí đặt camera phải quay được toàn cảnh khu vực ngồi làm bài của HS. HS nào không đảm bảo các yêu cầu trên sẽ không được công nhận kết quả.
Đến giờ bắt đầu làm bài, giám thị gửi đường link cho các HS trong phòng thi. Quá trình làm bài, HS không được mở các phần mềm khác và tài liệu, chỉ được sử dụng giấy nháp trắng, không rời khỏi phòng Zoom kể cả khi đã hoàn thành bài kiểm tra.
Theo cô giáo Nguyễn Ngọc Anh – Hiệu trưởng trường THCS Thành Công, để đảm bảo khách quan, suốt thời gian HS làm bài kiểm tra, 2 giám thị giám sát các hoạt động của HS và lưu lại toàn bộ giờ kiểm tra dưới dạng video, có biên bản ghi lại các trường hợp bất thường. Ban chỉ đạo gồm ban giám hiệu, thanh tra và thư kí sẽ vào các phòng thi để kiểm tra, giám sát quá trình coi thi của giám thị và làm bài kiểm tra của HS.
Với những trường hợp HS không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu về máy tính, đường truyền, thiết bị giám sát, Ban giám hiệu đã tính toán biện pháp thay thế. Với HS không nộp được bài do đường truyền hoặc vi phạm quy chế cũng sẽ được bố trí kiểm tra lại bằng đề dự phòng.
Trước khi thực hiện đợt kiểm tra trực tuyến, nhà trường đã phải tiến hành nhiều công đoạn chuẩn bị như khảo sát điều kiện thiết bị làm bài kiểm tra của HS, lập ngân hàng đề, tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên coi thi kĩ càng; tổ chức cho HS ôn tập trực tuyến, tập huấn cho HS kiểm tra thử, gửi thông báo chi tiết cho HS cùng phụ huynh; gửi kế hoạch, đề xuất lên phòng GD&ĐT quận Ba Đình xin ý kiến và được đồng ý.
“Sau khi HS hoàn thành bài kiểm tra, Ban chỉ đạo thi của nhà trường đã cho họp tổ giám thị để rút kinh nghiệm; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn rà soát kết quả của từng trường hợp; nếu phát hiện vấn đề bất thường sẽ đưa ra phương án xử lý trên cơ sở đảm bảo minh bạch, rõ ràng và khách quan”- Cô Nguyễn Ngọc Anh cho hay.
Được biết, trước dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, trường THCS Thành Công đã kiểm tra 12/14 môn bằng hình thức trực tiếp. Với tinh thần chủ động và sự quyết tâm phối hợp giữa nhà trường- phụ huynh và HS, 2 buổi kiểm tra trực tuyến của trường đã diễn ra suôn sẻ, tạo sự yên tâm, phấn khởi cho HS và phụ huynh trước khi bước vào kỳ nghỉ hè.
Theo cô Nguyễn Ngọc Anh, kế hoạch thi trực tuyến là một trong những giải pháp phù hợp trước diễn biến dịch bệnh phức tạp và cũng là tiền đề để nhà trường chủ động thực hiện kế hoạch dạy học trong các tình huống bất khả kháng. Mong muốn lớn hơn, qua hình thức kiểm tra trực tuyến này có thể giáo dục, góp phần vun trồng một thế hệ HS biết tự lập, chủ động, trung thực, vượt qua mọi hoàn cảnh và đây cũng là xu thế tất yếu của thời đại giáo dục 4.0.