Giảm thời gian cấp phép là vấn đề cốt lõi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Bộ Công Thương đã có nhiều cố gắng trong việc giảm thiểu thủ tục hành chính (TTHC) trong quá trình xem xét hồ sơ của doanh nghiệp (DN), tuy nhiên, điều quan trọng là phải hỗ trợ DN giảm thời gian trong quá trình này.

 Đó là ý kiến của các đại biểu tại hội nghị "Lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định, TTHC" của ngành công thương do Bộ Công Thương tổ chức ngày 29/9.

Tính đến cuối tháng 8/2014, Bộ Công Thương đã công bố 313 TTHC ở cả 3 cấp. Ông Phạm Đình Thưởng - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết: Hơn 90% TTHC thuộc lĩnh vực của Bộ đã được đơn giản hóa theo đúng tinh thần Quyết định 30/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc giảm thiểu, công khai TTHC cho DN nhưng thực tế cho thấy, một số địa phương chưa thật sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho hoạt động này. Ngoài ra, nhân lực thực hiện công tác thẩm định hồ sơ vừa thiếu vừa yếu về kinh nghiệm, năng lực thực hiện. Điều đó dẫn đến thời gian giải quyết các TTHC ở tình trạng quá hạn theo quy định. Ông Vũ Chí Trung - đại diện Sở Công Thương Hải Phòng nêu ý kiến: Vấn đề DN quan tâm nhất là giảm TTHC có giảm được thời gian hoàn thành thủ tục cho DN hay không? Để làm được điều này hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của cán bộ thực thi pháp luật.

Không chỉ đại diện các sở công thương mới nêu vấn đề năng lực hoạt động trong lĩnh vực này chưa đáp ứng yêu cầu đề ra mà ngay cả các DN cũng có ý kiến tương tự. Đại diện Công ty Piaggio Việt Nam phản ánh: Mặc dù DN đã hoàn tất các loại giấy tờ cho bộ hồ sơ mở rộng kinh doanh, sản xuất xe máy Piaggio tại Việt Nam, nhưng thời gian thẩm định hồ sơ hiện nay lên đến 45 ngày. Trước phản ánh về chất lượng đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật còn yếu kém, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Vụ trưởng Vụ Pháp chế cũng thừa nhận, hiện các nguồn lực để triển khai công tác kiểm soát TTHC còn nhiều hạn chế về năng lực. Không chỉ có vậy, hiện vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức "nhũng nhiễu" DN khi giải quyết các TTHC dẫn đến việc chưa giảm được thời gian hoàn tất hồ sơ cho DN.

Nhằm rút ngắn thời gian hoàn tất TTHC cho DN trong quá trình thẩm định hồ sơ, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh việc tiếp nhận những kiến nghị của các DN về quy định, TTHC, qua đó đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Đồng thời, Bộ cũng sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực này, qua đó phát hiện, xử lý những cán bộ có hành vi trái pháp luật, gây phiền hà, nhũng nhiễu DN. Tuy nhiên, chính bản thân các DN cũng cần phản ánh những hành vi nhũng nhiễu của cán bộ thực hiện TTHC để ngành công thương có biện pháp xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần