Giàn khoan Trung Quốc có dấu hiệu dịch chuyển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/5, thông tin từ Kiểm ngư Việt Nam cho biết vẫn duy trì các lực lượng và hoạt...

Kinhtedothi - Chiều 26/5, thông tin từ Kiểm ngư Việt Nam cho biết vẫn duy trì các lực lượng và hoạt động đấu tranh với cường độ cao, cách giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép từ 5 đến 6 hải lý.

Tàu Trung Quốc có xu hướng ngăn chặn từ xa

Cục phó Cục Kiểm ngư Việt Nam, ông Hà Lê cho biết, các tàu Hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm từ 8 đến 10 chiếc áp sát các tàu của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va, phun nước. Những tác động này của các tàu Trung Quốc không có biểu hiện giảm khi tàu Việt Nam tiến cách giàn khoan từ 5 đến 6 hải lý.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam (Ảnh: Đình Thiệu- Vinh Thông)
Tàu Hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam (Ảnh: Đình Thiệu- Vinh Thông)
“Tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng từ 25 đến 30 chiếc nhằm cản trở, ép, đe dọa đâm va tàu cá của Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan”, ông Hà Lê cho biết.

Theo quan sát, lực lượng kiểm ngư cũng phát hiện tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu quân sự mang tên lửa của Trung Quốc hoạt động cách giàn khoan từ 15-30 hải lý.

“Tàu Trung Quốc có xu hướng ngăn chặn tàu chấp pháp của Việt Nam ngay từ xa khi tàu của ta vào khu vực cách giàn khoan khoảng 9,5 hải lý”, ông Hà Lê cho biết thêm.

Tàu Kiểm ngư Việt Nam đã bị khoảng 10 tàu của Trung Quốc vây ép tấn công gây hư hại. Trước sự cản trở của tàu Trung Quốc, các tàu Kiểm ngư đã chủ động, kịp thời vòng tránh.

“Các kiểm ngư viên bị thương đã cơ bản bình phục và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Tinh thần của lực lượng vẫn rất tốt và kiên quyết bám trụ để hoàn thành nhiệm vụ”, Cục phó Cục Kiểm ngư Việt Nam nhấn mạnh.

Giàn khoan Trung Quốc có biểu hiện dịch chuyển

Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cũng thông tin, theo quan sát, có thể Trung Quốc đang dịch chuyển giàn khoan về hướng Bắc.

Về thông tin tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị Trung Quốc thu giữ tài sản trái phép khi hành nghề hợp pháp ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, ông Hà Lê cho biết Kiểm ngư đang xác minh thông tin này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần