Gian nan hoàn thành thời vụ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như báo Kinh tế & Đô thị số 56 ra ngày 13/3 đã thông tin, do còn nhiều vướng mắc trong công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) nên một số thôn của xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai chưa hoàn thành thời vụ gieo cấy lúa xuân 2014.

Theo chỉ đạo của huyện Quốc Oai, cấp ủy, chính quyền xã Tuyết Nghĩa phải tích cực tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu cấy hết diện tích trước 20/3, tuy nhiên đến ngày hôm qua, nhiều diện tích vẫn còn "trắng" chưa được cấy lúa.

Dân chưa nhận ruộng

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại xã Tuyết Nghĩa sáng 20/3, nhiều hộ dân tại các thôn Đại Đồng, Ro, Liên Trì... đã ra đồng làm đất, cấy lúa. Dù đồng ruộng vẫn còn ngổn ngang bờ vùng, bờ thửa, song không ít thửa ruộng đã được phủ xanh. Tuy nhiên, tại thôn Cổ Hiền dù đang mùa vụ, trên các cánh đồng vẫn khá vắng bóng người. Bà Nguyễn Thị Gan - một hộ dân trong thôn cho biết, toàn bộ 7 sào ruộng của gia đình vẫn bỏ trắng vì không có mạ, hơn nữa một số thửa ruộng chưa có nước do hệ thống kênh mương bị phá vỡ.
Nhiều khu ruộng thôn Cổ Hiền, xã Tuyết Nghĩa chưa được cấy
Nhiều khu ruộng thôn Cổ Hiền, xã Tuyết Nghĩa chưa được cấy
Theo một cán bộ HTX Nông nghiệp Liên thôn xã Liệp Tuyết, thôn Cổ Hiền có diện tích hơn 130 mẫu, nhưng đến nay, mới cấy được khoảng hơn 20 mẫu. Còn lại, đa số diện tích chưa cấy do người dân còn nhiều bức xúc về quy trình thực hiện DĐĐT. Thêm vào đó, phần lớn các hộ dân không tự chủ được lượng mạ, trong khi mạ của HTX mới gieo được khoảng chục ngày tuổi, hiện còn quá non để có thể cấy. Nhiều người dân lo ngại việc cấy lúa xuân muộn sẽ ảnh hưởng đến thời vụ gieo cấy lúa mùa (vào khoảng 20/6 - 5/7).
 Tại buổi làm việc với xã Tuyết Nghĩa ngày 13/3, lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai khẳng định, huyện chưa công nhận kết quả thực hiện DĐĐT của HTX Nông nghiệp Liên thôn xã Tuyết Nghĩa. Đồng thời yêu cầu Đảng ủy, UBND, Ban Chỉ đạo DĐĐT xã Tuyết Nghĩa và các tiểu ban ở thôn nghiêm túc khắc phục hậu quả với tinh thần sai đâu sửa đó. Riêng 3 thôn chưa xây dựng được phương án giao ruộng là Độ Lân, Liên Trì,
Trong buổi kiểm tra thực tế, đôn đốc việc triển khai kế hoạch sản xuất ở xã Tuyết Nghĩa ngày 20/3, lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai chỉ đạo xã tiến hành che phủ ni lông diện tích mạ đã gieo, khoảng 3 - 4 ngày sau mở ra, tổ chức cho bà con nông dân gieo cấy.
Cổ Hiền, với những diện tích không còn nguyên thửa, vận động các hộ đăng ký cấy theo định mức được giao đất trước đây. Tuy nhiên, trên thực tế, trong những ngày qua tại thôn Liên Trì và Cổ Hiền đã xảy ra một số tranh chấp giữa "chủ mới" và "chủ cũ".

Khó kịp tiến độ

Theo thống kê của UBND xã Tuyết Nghĩa, toàn xã có 348ha diện tích đất thực hiện DĐĐT. Đến ngày 20/3, diện tích đã cấy lúa xuân mới đạt khoảng hơn 100ha. Ông Đặng Văn Tùng - Chủ tịch UBND xã Tuyết Nghĩa cho biết, ngay sau buổi làm việc với UBND huyện, ngày 14/3, xã đã thành lập Ban tuyên truyền, vận động Nhân dân sản xuất vụ xuân 2014. Bên cạnh đó, từ ngày 19/3, xã Tuyết Nghĩa cũng yêu cầu cán bộ, đảng viên của 3 thôn Cổ Hiền, Độ Lân, Liên Trì đang làm việc tại xã thực hiện cấy trước những diện tích của gia đình để vận động người dân.

Đồng thời, đối với 3 thôn này, UBND xã Tuyết Nghĩa đã thống nhất hỗ trợ 30% và huyện Quốc Oai hỗ trợ thêm 20% kinh phí làm đất và gieo mạ cho các hộ nhận ruộng và gieo cấy lúa. Ông Đặng Văn Tùng cũng cho biết, xã phấn đấu đến ngày 25/3 sẽ cấy đạt 60 - 70% diện tích. Diện tích không cấy được sẽ chuyển sang trồng màu, tập trung vào cây ngắn ngày như ngô, đậu. Theo ước tính ban đầu của UBND xã Tuyết Nghĩa, toàn xã có khoảng 40 - 50ha phải chuyển sang trồng màu.

Như vậy, mặc dù các cấp chính quyền huyện Quốc Oai đã vào cuộc tích cực, khẩn trương, song với những vướng mắc chưa được tháo gỡ nên nhiều người dân chưa thực sự đồng thuận. Trước thực tế trên, để xã Tuyết Nghĩa hoàn thành mục tiêu thời vụ rất cần sự cộng đồng trách nhiệm giữa chính quyền và Nhân dân.