[Giằng co văn hóa thi cử xưa và nay] Bài cuối: Cần giữ - bỏ gì để giáo dục hội nhập?
"Những năm gần đây nhiều nghiên cứu đã thu thập dữ liệu để giải thích hiện tượng: có những nước nền kinh tế chưa thực sự phát triển - như Việt Nam, nhưng xếp thứ hạng cao trong các kỳ đánh giá học sinh quốc tế. Chúng ta có thể tự hào về thành tích đó, nhưng cũng có thể giật mình khi biết những thông tin sau: Số giờ học thực tế của học sinh Việt Nam rất nhiều, số tiền đầu tư cho việc học (so với GDP đầu người) cũng không hề nhỏ; trong khi những hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật, hay kỹ năng/năng suất lao động của giới trẻ thì chưa cao… Không ít nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng, dành quá nhiều thời gian học tập chỉ để đáp ứng các kỳ thi và bỏ lỡ những cơ hội rèn luyện sức khỏe, trải nghiệm cuộc sống là điều rất đáng tiếc cho người học nói riêng và cho quốc gia trong tương lai nói chung." - Phó trưởng ban phụ trách Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) - PGS.TS Chu Cẩm Thơ "Dưới thời Pháp thuộc, thi cử chưa nặng nề như bây giờ và chỉ đụng đến một bộ phận rất nhỏ người dân mà nhà thơ Xuân Diệu đã than: “Hết nạn thi rồi, đến nạn thi/ Than ôi! Khổ lắm học làm gì/ Mấy chồng sách nát, khô như đá/ Ruộng lúa đồng quê, ta cứ đi...”. Ngày nay quả là hết nạn thi rồi đến nạn thi: Ở các thành phố lớn, học sinh còn thi vào lớp một, thi vào cấp THCS, vào trường chuyên lớp chọn; học sinh hết cấp THCS thi vào THPT, thi vào trường chuyên của Bộ, của tỉnh; một mùa Hè nóng bỏng càng nóng thêm vì lắm cuộc thi. Theo tôi, kỳ thi đại học dần dần cũng nên cải tiến bằng cách các trường cho học sinh đăng ký vào học dễ dàng nhưng lại phải siết chặt đầu ra. Vào học một năm, tổ chức thi do trường tiến hành, ai học không đảm bảo các học phần, tín chỉ bắt buộc và thi không đạt sẽ loại ngay; không để tình trạng như ngày nay thi tuyển vào thì khó nhưng vào rồi quá dễ dãi, được thả lỏng, để sinh viên hư hỏng, học không nên, gây thiệt hại, lãng phí cho các em, gia đình và xã hội! Hãy xem lại thời đầu trong thời kỳ chống Mỹ, có thi tuyển vào đại học đâu, thế mà sinh viên các trường đại học đều học tốt (tất nhiên có một số ít không theo được đã chuyển khoa, chuyển trường, hoặc xin về nhà sản xuất), những sinh viên tốt nghiệp thời ấy đều trở thành người cán bộ giỏi, người trí thức tốt." - Nhà giáo Hoàng Kỳ (Nghệ An) (Linh Anh ghi) |