Giao dịch tích cực sau Tết Nguyên đán nhờ thông tin vĩ mô tốt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần đầu tiên của năm mới Bính Thân, mã cổ phiếu FLC tiếp tục là quán quân về khối lượng giao dịch, đạt 58 triệu đơn vị. Mã HNG giữ vững vị trí thứ hai, khối lượng chuyển nhượng 57 triệu đơn vị, tiếp đến các vị trí khác trong top 5 thuộc về MBB, HAG, HQC.

Phía sàn HNX, mã SCR dẫn đầu, khối lượng chuyển nhượng đạt 24 triệu đơn vị. Đứng thứ hai là mã SHB với khối lượng giao dịch 24 triệu đơn vị và các vị trí kế tiếp là KLF, PVX, PVS.

Tuần qua, thị trường giao dịch khá tích cực, chỉ số VN-Index tăng 1,7%, chốt tuần tại mức 554,03 điểm. Bên cạnh đó, chỉ số HNX-Index cũng có mức tăng khả quan 1,18%, lên 77,81 điểm.

Diễn biến trong tuần, nhóm cổ phiếu dầu khí có mức tăng ấn tượng, mã GAS (+11,84%), PVD (+11,21%), PXS (+5,5%).
 Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Tiếp đến, nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng thu hút dòng tiền, mã FIT (+5,13%), FLC (+7,81%), DLG (+5,17%).

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng phân hóa khá rõ nét, các mã VCB và CTG đứng giá. Trong khi mã BID (+0,61%), MBB (+5,44%) đồng thời mã STB (-1,79%), EIB (-2,78%).

Ngoài ra, một số mã blue-chip cũng giao dịch khá tốt, mã VNM (+4,03%), FPT (+1,71%), SSI (+0,95%), NT2 (+1,52%).

Thông tin vĩ mô nổi bật trong tuần tác động đến tâm lý thị trường, cụ thể Việt Nam xuất siêu 765 triệu USD trong tháng Một, Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng Việt tăng lên hạng 6 toàn cầu. Giá xăng trong nước giảm gần 1.000 đồng, còn 13.752 đồng/lít…

Trong tuần, hoạt động mua vào, bán ra của khối ngoại đều tăng mạnh so với tuần trước Tết. Nhưng tổng kết cả tuần, khối ngoại vẫn bán ròng 81,8 tỷ trên HoSE. Ở chiều ngược lại, họ mua ròng nhẹ 11,92 tỷ đồng trên HNX.

Tại sàn HoSE, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất tại mã MBB, khối lượng gần 17 triệu đơn vị, tiếp đến là HAG đạt 3,6 triệu đơn vị, các vị trí sau đó là các mã OCG, GAS, EVE.

Ngoài ra, họ đã bán ròng lớn nhất là mã DRC, khối lượng 3,3 triệu đơn vị, theo sau là mã HHS có khối lượng 2,5 triệu đơn vị.

Bên phía sàn HNX, mã KLS được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất 1,2 đơn vị, tiếp đến là các mã PVS, API, SHB, NDN.

Chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất tại mã PVX với 368.500 triệu đơn vị, tiếp đến là các mã VCG, LAS, VND, PLC.

Như vậy, thị trường đã có tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết ​Nguyên đán đầy cảm xúc. Thanh khoản tăng trở lại, dòng tiền luân chuyển liên tục qua các nhóm cổ phiếu trụ cột giúp thị trường chung duy trì được đà tăng trong hầu hết các phiên giao dịch.

Bên cạnh đó, đà tăng mạnh của giá dầu thế giới đã giúp nhóm cổ phiếu dầu khí hồi phục mạnh mẽ trở lại, qua đó trở thành trụ đỡ chính của thị trường trong tuần này cùng một số mã thị giá lớn thanh khoản thấp, như VNM, BMP, SKG.

Nhìn chung, cả 2 chỉ số đều bứt phá khỏi các mốc cản ngắn hạn trước Tết và đang hướng tới các ngưỡng cản lớn hơn, đối với VN-Index là 573 điểm và HNX-Index là 79 điểm.

Thêm vào đó, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng mạnh trên HoSE trong phiên cuối tuần giao dịch sau một giai đoạn dài bán ròng liên tục cũng được cho là tín hiệu tích cực cho thị trường.

Theo quan điểm của giới chuyên gia phân tích, nếu như thanh khoản tiếp tục được duy trì và các nhóm cổ phiếu trụ luân phiên dẫn dắt, thị trường có thể chỉ điều chỉnh nhẹ và sẽ “túc tắc” đi lên trong tuần giao dịch tới.

Theo đó, họ khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đối với những mã có sẵn trong danh mục và có thể cân nhắc giải ngân mới đối với các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh cả năm 2015 tích cực trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần