Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo dục thường xuyên tại Hà Nội thay đổi vượt bậc về chất và lượng

Kinhtedothi- Năm học 2023-2024, ngành học giáo dục thường xuyên (GDTX) Hà Nội có sự thay đổi vượt bậc về chất và lượng. Kết quả học tập, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT không ngừng cải thiện với 99,12% năm 2023, cao hơn 2,24% so với tỷ lệ chung cả nước, cao nhất trong 5 năm qua.

Năm học 2023 – 2024, mạng lưới GDTX TP Hà Nội gồm: 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX), 53 trường trung cấp, cao đẳng có dạy văn hoá kết hợp dạy nghề; 579 trung tâm học tập cộng đồng, 912 trung tâm tin học, ngoại ngữ và 95 trung tâm bồi dưỡng kỹ năng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị.

Số học viên chương trình GDTX cấp THCS là trên 1.700 học viên, học viên chương trình GDTX cấp THPT là trên 51.000 học viên (bao gồm học viên học tại các trung tâm GDNN – GDTX và các trường trung cấp, cao đẳng). Đặc điểm đội ngũ tại các trung tâm GDNN – GDTX là tỷ lệ giáo viên biên chế thấp, chủ yếu là giáo viên hợp đồng.

Với tinh thần quyết tâm vượt khó và tích cực đổi mới trong công tác tổ chức, quản trị của đơn vị, kết quả rèn luyện và học tập của học viên GDTX từng bước nâng lên; số học viên có kết quả rèn luyện tốt, học tập giỏi đạt tỷ lệ cao.

Tại kỳ thi giáo viên dạy giỏi chương trình GDTX cấp THPT năm học 2023 - 2024, có 20 giáo viên tham dự; kết quả có 5 giáo viên đạt giải Nhất. Trong kỳ thi chọn học viên giỏi các môn văn hoá Chương trình GDTX cấp THPT, có gần 1.000 học viên tham gia và rất nhiều học viên đạt giải cao.

Để phát huy kết quả đã đạt được, năm học 2024 – 2025, ngành GDTX TP Hà Nội đưa ra 7 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó có việc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập; lưu ý tổ chức Tuần lễ hưởng ứng Học tập suốt đời, Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam; đánh giá, công nhận Đơn vị học tập, Cộng đồng học tập; tăng cường công tác chỉ đạo, hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, cộng tác viên; huy động nguồn lực cho GDTX; đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý, quản trị cơ sở GDTX; triển khai học bạ số, nâng cao hiệu quả dạy học trên môi trường số. Đặc biệt, giáo dục thường xuyên là ngành chủ trì trong thực hiện kế hoạch đưa Hà Nội tham gia mạng lưới các TP học tập của UNESCO.

Tại hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng 15/8 nhiều kiến nghị từ các trung tâm GDMN - GDTX và cơ sở đào tạo nghề đã được đưa ra liên quan đến cơ chế tự chủ tài chính; định mức thu học phí; thiếu biên chế giáo viên; chú trọng công tác thi đua khen thưởng; sớm công bố cấu trúc định dạng, ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới cũng như Quy chế xét tốt nghiệp THPT 2025; đẩy mạnh chương trình truyền thông về hệ thống trường nghề để nâng cao nhận thức của phụ huynh và xã hội. Ngoài ra, nhiều đơn vị kiến nghị chuyển các đơn vị ngành GDTX về Sở GD&ĐT quản lý để thuận lợi và phù hợp trong công tác quản trị và chỉ đạo chuyên môn.

Đánh giá cao kết quả đáng trân trọng, tự hào và những nỗ lực của ngành học GDTX TP Hà Nội đã được trong năm học qua, Phó Vụ trưởng Vụ GDTX (Bộ GD&ĐT) Vũ Thị Tú Anh mong rằng ngành GDTX Hà Nội tiếp tục phát huy thành quả đạt được trong năm học tới. Về Quy chế xét tốt nghiệp, định dạng đề thi tốt nghiệp năm 2025, Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành; vấn đề định biên vị trí chức danh nghề nghiệp khối GDTX, Vụ GDTX đang phối hợp Cục Nhà giáo xem xét và đưa vào chương trình công tác năm 2025. Với việc liên kết dạy văn hoá, các đơn vị GDTX cần nghiên cứu rà soát thoả đáng và tham mưu kịp thời để Vụ có cách đánh giá căn cơ, bài bản trong năm học mới, bảo đảm chất lượng GDTX.

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chia sẻ với ngành học GDTX và cho biết, tới đây sẽ tham mưu, kiến nghị UBND TP xem xét, điều chỉnh và hoàn thiện về quy hoạch, quản lý đối với hệ thống GDTX. 

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý ngành học GDTX quan tâm, rà soát điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để đảm bảo an ninh, an toàn cho học viên trước thềm năm học mới 2024 - 2025; đồng thời cho biết sẽ tiếp tục quan tâm tập huấn, phát triển đội ngũ giáo viên, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, sớm đưa Luật Thủ đô sửa đổi đi vào cuộc sống…

 

Hà Nội chuẩn bị tốt điều kiện dạy và thi theo chương trình mới

Hà Nội chuẩn bị tốt điều kiện dạy và thi theo chương trình mới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ