Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo dục trung học và 8 nhiệm vụ năm học 2021- 2022

Kinhtedothi - Tại phiên thứ 2- Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học do Bộ GD&ĐT tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã nhấn mạnh 8 nhiệm vụ mà giáo dục trung học cần quan tâm trong năm học mới.
 Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, nhiệm vụ đầu tiên là xác định rõ 3 mục tiêu của năm học 2021- 2022 gồm an toàn về dịch, hoàn thành chương trình và bảo đảm chất lượng. Muốn vậy, ngành Giáo dục cần có kịch bản cụ thể để triển khai năm học trong điều kiện dịch bệnh; đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt.
Thứ 2 là quan tâm xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường (cả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006).
Thứ 3, tập trung triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6 tốt nhất; đồng thời chuẩn bị tốt điều kiện để triển khai chương trình mới với lớp 10 trong năm học tiếp theo. Giáo viên được phân công dạy lớp 6 phải là lực lượng tốt nhất, được tập huấn, bồi dưỡng kỹ càng. Việc phân công, kế hoạch dạy học phải phù hợp và bảo đảm tính khoa học, sư phạm… Cần có danh sách dự kiến các giáo viên được phân công dạy lớp 10 theo chương trình mới trong tháng 10 năm nay.
Thứ 4, kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình có chất lượng; có giải pháp hỗ trợ với những học sinh không có điều kiện học trực tuyến; tiếp tục thực hiện các video bài giảng để phát trên truyền hình.
 Quan tâm chương trình Giáo dục phổ thông mới với lớp 6 là nhiệm vụ quan trọng của giáo dục trung học trong năm học mới
Thứ 5, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh; quan tâm đặc biệt đến việc tạo động lực cho đội ngũ giáo viên; cần chính sách hỗ trợ, quan tâm kịp thời đến đội ngũ, quy định đánh giá mới có nội dung đánh giá bằng nhận xét; lư ý không gây quá tải, áp lực cho giáo viên.
Thứ 6, thực hiện xã hội hóa giáo dục nhưng khi huy động nguồn lực xã hội hóa phải rõ mục đích chi; biến nguồn lực đó thành chất lượng giáo dục và phải công khai, minh bạch.
Thứ 7, thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, làm tốt công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài; phải xây dựng được văn hóa chất lượng trong mỗi nhà trường.
Thứ 8 là đổi mới trong quản lý bởi quản lý tốt là động lực tốt cho giáo dục phát triển; ngược lại, quản lý kém sẽ là lực cản cho đổi mới. Đổi mới công tác quản lý thích ứng với tình hình mới, chuyển từ quản lý theo mệnh lệnh sang quản lý theo công tác, tạo điều kiện cho đội ngũ sáng tạo.
Dù gặp nhiều khó khăn do bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 nhưng với những kinh nghiệm và kết quả đạt được từ năm học 2020-2021, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tin tưởng ngành Giáo dục nói chung và giáo dục trung học nói riêng sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới 2021-2022.
Tại phiên làm việc chiều 12/8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ: “Chúng ta cần xác định rõ ràng khó khăn thử thách để có nhận thức, tư tưởng, tầm nhìn và kế hoạch phù hợp. Đồng thời, vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu an toàn, chất lượng, hoàn thành nhiệm vụ trước Nhà nước và nhân dân”. Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm ứng phó và thích nghi với tình hình dịch bệnh; trong đó có ban hành chính sách, hướng dẫn, quy định để chuẩn bị và triển khai năm học mới.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ