Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo dục trung học và 8 nhiệm vụ năm học 2021- 2022

Kinhtedothi - Tại phiên thứ 2- Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học do Bộ GD&ĐT tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã nhấn mạnh 8 nhiệm vụ mà giáo dục trung học cần quan tâm trong năm học mới.
 Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, nhiệm vụ đầu tiên là xác định rõ 3 mục tiêu của năm học 2021- 2022 gồm an toàn về dịch, hoàn thành chương trình và bảo đảm chất lượng. Muốn vậy, ngành Giáo dục cần có kịch bản cụ thể để triển khai năm học trong điều kiện dịch bệnh; đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt.
Thứ 2 là quan tâm xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường (cả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006).
Thứ 3, tập trung triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 6 tốt nhất; đồng thời chuẩn bị tốt điều kiện để triển khai chương trình mới với lớp 10 trong năm học tiếp theo. Giáo viên được phân công dạy lớp 6 phải là lực lượng tốt nhất, được tập huấn, bồi dưỡng kỹ càng. Việc phân công, kế hoạch dạy học phải phù hợp và bảo đảm tính khoa học, sư phạm… Cần có danh sách dự kiến các giáo viên được phân công dạy lớp 10 theo chương trình mới trong tháng 10 năm nay.
Thứ 4, kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình có chất lượng; có giải pháp hỗ trợ với những học sinh không có điều kiện học trực tuyến; tiếp tục thực hiện các video bài giảng để phát trên truyền hình.
 Quan tâm chương trình Giáo dục phổ thông mới với lớp 6 là nhiệm vụ quan trọng của giáo dục trung học trong năm học mới
Thứ 5, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh; quan tâm đặc biệt đến việc tạo động lực cho đội ngũ giáo viên; cần chính sách hỗ trợ, quan tâm kịp thời đến đội ngũ, quy định đánh giá mới có nội dung đánh giá bằng nhận xét; lư ý không gây quá tải, áp lực cho giáo viên.
Thứ 6, thực hiện xã hội hóa giáo dục nhưng khi huy động nguồn lực xã hội hóa phải rõ mục đích chi; biến nguồn lực đó thành chất lượng giáo dục và phải công khai, minh bạch.
Thứ 7, thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, làm tốt công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài; phải xây dựng được văn hóa chất lượng trong mỗi nhà trường.
Thứ 8 là đổi mới trong quản lý bởi quản lý tốt là động lực tốt cho giáo dục phát triển; ngược lại, quản lý kém sẽ là lực cản cho đổi mới. Đổi mới công tác quản lý thích ứng với tình hình mới, chuyển từ quản lý theo mệnh lệnh sang quản lý theo công tác, tạo điều kiện cho đội ngũ sáng tạo.
Dù gặp nhiều khó khăn do bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 nhưng với những kinh nghiệm và kết quả đạt được từ năm học 2020-2021, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tin tưởng ngành Giáo dục nói chung và giáo dục trung học nói riêng sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới 2021-2022.
Tại phiên làm việc chiều 12/8, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ: “Chúng ta cần xác định rõ ràng khó khăn thử thách để có nhận thức, tư tưởng, tầm nhìn và kế hoạch phù hợp. Đồng thời, vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu an toàn, chất lượng, hoàn thành nhiệm vụ trước Nhà nước và nhân dân”. Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm ứng phó và thích nghi với tình hình dịch bệnh; trong đó có ban hành chính sách, hướng dẫn, quy định để chuẩn bị và triển khai năm học mới.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ