Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo viên trường nghề gặp khó trong cập nhật kỹ năng nghề mới

Kinhtedothi - Theo các chuyên gia đến từ Anh, giáo viên tại các trường nghề được khảo sát gặp khó khăn trong việc cập nhật kỹ năng mới đối với ngành nghề, thậm chí có giáo viên được tuyển dụng chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành họ giảng dạy.
Đây là kết quả khảo sát thực tế tại 9 trường nghề Việt Nam được đưa ra tại hội thảo về “Vai trò của Hội đồng Kỹ năng ngành trong việc phát triển kỹ năng theo nhu cầu sử dụng lao động” do Hội đồng Anh phối hợp cùng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTB&XH) tổ chức ngày 8/5, tại Hà Nội.
Trong một số ngành nghề, chương trình đào tạo nghề phải liên tục được cập nhật. (Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)
Trong một số ngành nghề, chương trình đào tạo nghề phải liên tục được cập nhật. (Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)
Từ thực tế đào tạo nghề tại Việt Nam, hội thảo đã mang đến một góc nhìn khác về tương lai đào tạo nghề khi đại diện đến từ ba trường Cao đẳng Nghề Vương quốc Anh là Colege Y Cymoedd, West College Scotland và Highbury College trình bày những nghiên cứu điển hình về bảo đảm chất lượng đào tạo nghề.

Trong buổi chia sẻ kinh nghiệm, đại diện trường Cao đẳng Y Cymoedd, bà Elaine Rees đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa các trường nghề với doanh nghiệp. Trường có đại diện của doanh nghiệp ở trong banh lãnh đạo để nói lên nhu cầu của doanh nghiệp khi đánh giá chất lượng đào tạo và điều chỉnh chương trình giảng dạy. 

Các chuyên gia đều nhấn mạnh vai trò của địa phương trong công tác đào tạo nghề của mình. Theo đó, các trường đều cố gắng để doanh nghiệp địa phương phát triển và tạo ra việc làm tại chỗ cho nhân công tại địa phương. 

Trước những kết quả khảo sát và chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, ông Cao Văn Sâm - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho rằng, vấn đề tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp địa phương và các trường nghề cũng chính là mục tiêu của đào tạo nghề tại Việt Nam trong thời gian tới. Những kinh nghiệm về thành lập hội đồng kỹ năng ngành và xây dựng mô hình đào tạo nghề sẽ giúp Việt Nam hoàn thiện kế hoạch đào tạo nghề trong giai đoạn mới. 

Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong Biên bản Ghi nhớ giữa Hội đồng Anh và Bộ LĐTB&XH về việc hỗ trợ các trường cao đẳng nghề Việt Nam xây dựng hệ thống khung đào tạo nghề bảo đảm chất lượng dựa trên kinh nghiệm từ Vương quốc Anh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

12 Jul, 10:32 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi lớp 10 năm học 2025 – 2026 tại Hà Nội dần khép lại, đa số học sinh đã chốt được ngôi trường mình tiếp tục theo học ở bậc THPT. Tuy nhiên, vẫn có số ít em, hoặc đỗ nhiều nguyện vọng, hoặc không đỗ nguyện vọng nào, vẫn đang xuôi ngược tìm kiếm, tính toán để “chốt” trường.

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

12 Jul, 05:01 AM

Kinhtedothi - Giáo dục mầm non là một ngành sư phạm đặc thù bởi đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục chính là trẻ em - những mầm xanh tương lai của đất nước. Tuy là ngành học đòi hỏi nhiều tâm sức và đặc biệt vất vả, nhưng sức hút của nghề này lại vô cùng mạnh mẽ theo cách rất riêng.

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

11 Jul, 09:33 PM

Kinhtedothi - Ngày 11/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?" nhằm nhận diện những điểm nghẽn, thách thức và cơ hội trong quá trình đổi mới giáo dục đại học.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ