Giấy đi đường, sao kê, xét nghiệm Covid-19 “hot” trong Táo quân 2022

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Những vấn đề được dư luận quan tâm trong năm 2021 như: Kit test y tế, giấy đi đường, “bánh mỳ không phải thực phẩm thiết yếu”, việc thổi giá đất, nâng khống thiết bị y tế đều được đề cập trong Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2022.

Chương trình Táo quân mở đầu bằng hình ảnh các Táo lên triều đình bằng phương tiện công cộng. Thấy các táo không lên chầu bằng cá chép, Thiên Lôi thắc mắc và được Táo Giao thông cho biết năm nay, các táo sử dụng “công trình thế kỷ” tàu điện trên cao để đỡ bị hạch sách “cá chép đỗ ở đâu”.

Các Táo lên chầu trong chương trình Táo quân 2022. Ảnh: VTV.
Các Táo lên chầu trong chương trình Táo quân 2022. Ảnh: VTV.

Cho rằng các Táo đổ oan cho mình, Thiên Lôi đã tức giận, hạch sách các Táo về các quy định phòng chống dịch như phải xuất trình phiếu tiêm và phiếu xét nghiệm PCR trước khi vào chầu. Thiên Lôi chia sẻ: “Muốn mong được sớm vào chầu/ Thì hãy tuân thủ chấp hành 5K/ Mọi người phải giãn cách ra/ Dung dịch khử khuẩn sát trà vào tay”.

Thiên Lôi yêu cầu các Táo chấp hành quy định phòng chống dịch. Ảnh: VTV.
Thiên Lôi yêu cầu các Táo chấp hành quy định phòng chống dịch. Ảnh: VTV.

Thực hiện quy định của buổi chầu, các Táo đã phải mở ứng dụng trên điện thoại để khai báo y tế và xuất trình giấy chứng nhận PCR cho Thiên Lôi. Trong số các táo, Táo Kinh tế (Quang Thắng) có kết quả xét nghiệm PCR quá 5 phút nên không đủ điều kiện vào chầu. Không hài lòng với quy định này, Táo Kinh tế và Thiên Lôi đã tranh luận lớn tiếng. Sau đó, để buổi chầu sớm diễn ra theo kế hoạch, Thiên Lôi đề nghị Táo Kinh tế test nhanh. Dù vậy, Táo Kinh tế vẫn than phiền: “Mũi ta đã quá to do 2 ngày lại phải test một lần”. Nhưng do quy định bắt buộc nên Táo Kinh tế chấp nhận “mũi to ra hơn một chút”.

Về phía Táo Y tế (Anh Thơ), cho rằng mình là người trong ngành nên được miễn kiểm tra nhưng Thiên Lôi đã truyền đạt chỉ đạo của Ngọc Hoàng rằng: “Riêng Táo Y tế không phải vào chầu mà trở lại hạ giới để đảm bảo cho mọi người dân đều được đón Tết an toàn. Sau buổi chầu, Ngọc Hoàng sẽ họp trực tuyến với đội ngũ y tế”. Thiên Lôi cũng cho biết năm nay sẽ hạn chế các táo lên chầu, vì vậy ngoài y tế thì Táo Giáo dục và Táo Nông nghiệp cũng trở về hạ giới.

Các Táo lên chầu báo cáo nhiều vấn đề nổi cộm trong năm.
Các Táo lên chầu báo cáo nhiều vấn đề nổi cộm trong năm.

Nam Tào (Duy Nam), Bắc Đẩu (Trung Ruồi) nhiệm kỳ mới ban đầu còn khá dè dặt, bị các Táo “át vía”. Tuy nhiên, sau khi được Ngọc Hoàng động viên, hậu thuẫn phía sau đã có những màn đối đáp “đanh đá” với các Táo.

Báo cáo tại buổi chầu, Táo Giao thông (Chí Trung) tự hào vì năm nay không còn cảnh tắc đường. Tuy nhiên, trong buổi chầu, Nam Tào, Bắc Đẩu đã đối đáp, hỏi Táo Giao thông về nhiều vấn đề bật cập như: Đề xuất cấm xe máy hoạt động, người có bằng lái xe năm đầu tiên chỉ được chạy với vận tốc 60km/h; đặc biệt là những vấn đề về giấy đi đường được đưa ra chất vấn với những quyết định được đưa ra lúc nửa đêm, hay những quy định giấy đi đường gây khó dễ cho người dân.

Tóm lại vấn đề này, Ngọc Hoàng nhấn mạnh: “Ta biết giao thông lúc dịch bệnh ảnh hưởng nhiều, nhưng ngươi làm sao tạo những điều kiện thuận lợi, ra quy định để bà con thuận tiện làm ăn, sinh sống.

Trong vái Táo Mạng, NSND Tự Long xuất hiện với nhiều cầu nói trend như “Nhìn sang trái”, “Enjoy cái moment này”. Cùng với đó, Táo mạng gây ấn tượng bởi nhiều đoạn nhạc rap, sử dụng điện thoại để livestream trong buổi chầu.

Trong một năm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Táo Mạng cũng được hất vấn nhiều về vấn đề học online là một trong những điểm nổi bật. Đặc biệt, vấn đề “sao kê”, “rác mạng” cũng được Táo Mạng bẩm báo.

Năm nay, Táo Kinh tế và Táo Xã hội (Vân Dung) có màn báo cáo song hành. Trong khi, Táo Kinh tế báo cáo nhiều vấn đề nổi cộm về F0 chứng khoán, tiền ảo, thổi giá bất động sản thì Táo Xã hội báo cáo về các vấn đề phiếu đi chợ ngày chẵn – lẻ; “thầy ông nội”, bạo lực trẻ em.

Trong khi đang song hành báo cáo, Nam Tào bất ngờ tuyên bố đến giờ ngoáy mũi định kỳ khiến Táo Kinh tế và Táo Xã hội hoảng hốt. Sau đó, hai táo đã quyết định cùng nhau gắn bó, giải quyết các vấn đề cấp thiết như: Ngoại giao vaccine; đảm bảo an sinh xã hội cho người dân; Kinh tế, xã hội cùng nhau đồng hành trong trạng thái bình thường mới.

Kết buổi chầu, Ngọc Hoàng đã cho tất cả các Táo vào chầu cùng báo cáo bằng hình thức “sóc quẻ”. Bằng việc đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến nâng không giá kit test Covid-19; ứng dụng công nghệ thông tin không có sự kết nối, thống nhất, Ngọc Hoàng đã đề nghị: "Trong năm qua, ta không phủ nhận công lao của các Táo như việc khống chế dịch, bắt đầu phục hồi kinh tế nhưng trong trạng thái bình thường mới, cái gì dân cần, dân muốn phải làm ngay. Đồng thời, mọi người cần nhớ chấp hành khuyến cáo 5K".

Đọc tiếp

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần