Giỏ quà Tết lên kệ siêu thị: Hàng Việt, đặc sản vùng miền chiếm ưu thế

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến rất gần. Thời điểm này, hệ thống bán lẻ bắt đầu đưa ra thị trường những mẫu giỏ quà Tết. Năm nay, ghi nhận sự “lên ngôi” của giỏ quà Tết với những sản phẩm trong nước, đặc sản vùng miền.

Đa dạng mẫu mã sản phẩm

Thông tin từ hệ thống siêu thị Go!Big C, để phục vụ nhu cầu sắm Tết của người tiêu dùng, ngay từ cuối tháng 11 hệ thống siêu thị Go!Big C đã bắt đầu đưa lên kệ hàng gần 50 mẫu giỏ quà Tết từ cao cấp đến bình dân. Theo đó, các sản phẩm đặc sản vùng miền như trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Gia Lai, cà phê Buôn Mê Thuật, bánh kẹo do doanh nghiệp Việt sản xuất với giá thấp nhất chỉ 179.000 đồng/giỏ, loại cao cấp 3 triệu đồng/giỏ.

Tại siêu thị MM Mega Market, dịp Tết này, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ. Tương tự, hệ thống siêu thị WinMart cũng đã đưa ra thị trường nhiều mẫu giỏ quà Tết mang nội dung Như Ý-Cát Tường-Phú Quý; An Khang-Đại Cát… giá từ 299.000-699.000 đồng/giỏ với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… do Việt Nam sản xuất.

Người tiêu dùng mua gói quà Tết tại siêu thị  Go! Big C. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua gói quà Tết tại siêu thị  Go! Big C. Ảnh: Hoài Nam

Không chịu thua kém, hệ thống siêu thị LOTTE Mart tung ra thị trường hàng chục mẫu giỏ quà Tết với với chủ đề "Quà Tết kết tình thân” chủ yếu là sản phẩm Việt chất lượng cao với mức giá rẻ "giật mình" từ 179.000 đồng/giỏ. Cụ thể, giỏ quà Xuân Tươi Vui có giá chỉ 179.000 đồng, giỏ quà Xuân An Khang giá 359.000 đồng; Tết Sum Vầy giá 399.000 đồng. Ở phân khúc trung cấp, có thể kể đến giỏ quà Tết Đến Rồi giá 529.000 đồng; Tân Niên Phú Quý giá 729.000 đồng; Xuân Thịnh Vượng giá 999.000 đồng.  

Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, từ ngày 13/12 , Co.op Mart chính thức khởi động Chương trình Tết 2024 với tên gọi “Đến Co.op chở Tết về” kéo dài từ nay đến hết ngày 9/2/2024 (30 Tết). Trong thời gian này mặt hàng Giỏ quà Tết cũng chính thức được hệ thống Co.opmart đưa lên quầy kệ kinh doanh.

Người tiêu dùng mua gói quà Tết tại siêu thị  Co.op Mart. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua gói quà Tết tại siêu thị  Co.op Mart. Ảnh: Hoài Nam

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng giỏ quà Tết của Co.opmartcó giá thấp nhất từ 99.000 đồng, giỏ cao nhất có giá từ 1,2 triệu đồng trở lên … Các giỏ quà Tết của Co.op Mart chủ yếu là hàng Việt Nam như cà phê, hạt điều, bánh, kẹo, mứt, rượu… “Giỏ quà Tết Đoàn Viên bao gồm các sản phẩm đậu phộng phô mai Tân Tân; Café Wake-up nâu đá; Kẹo Sugus; Trà vị chanh Nestea; Bánh Hữu Nghị, trái cây sấy Vinamit, rượu vang Đà Lạt…”- bà Dung nêu ví dụ.

Bên cạnh việc đưa ra những mẫu giỏ quà là sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu, bánh kẹo… các siêu thị cũng đưa ra giỏ quà là nông sản "made in Vietnam" như bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn,  nho Ninh Thuận... với giá từ 199.000-359.000 đồng/giỏ. Đặc biệt, còn có giỏ quà chuyên về các thực phẩm tốt cho sức khỏe là các loại đặc sản vùng miền như các loại hạt, lạp xưởng, bánh gạo lứt... “nhà làm” mang đậm hương vị Tết xưa.

Đẩy mạnh bán hàng online

Năm nay, bên cạnh việc kinh doanh giỏ quà Tết theo hình thực trực tiếp, các siêu thị đã đẩy mạnh đưa sản phẩm lên trang web, sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm theo hình thức trực tuyến.

Người tiêu dùng mua gói quà Tết tại siêu thị Hiền Lương (Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua gói quà Tết tại siêu thị Hiền Lương (Ứng Hòa). Ảnh: Hoài Nam

Báo cáo xu hướng tiêu dùng dịp Tết 2024 của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy, người dân có xu hướng chủ động mua sắm sớm hơn thường lệ, đồng thời, hành vi mua sắm cũng có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây các đại siêu thị thường là kênh hưởng lợi nhiều nhất từ việc chi tiêu cao trước Tết thì hiện nay kênh mua sắm online và các siêu thị nhỏ đã ghi nhận đà tăng trưởng tốt hơn và dự kiến sẽ tăng tốc vào Tết 2024.

Chị Minh Ngọc ở 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) cho biết, hiện việc mua hàng hóa qua hình thức online đang ngày càng phổ biến, người tiêu dùng chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh là có thể đặt mua mặt hàng cần thiết, sau đó hàng sẽ ship đến tận nơi mà không tốn thời gian di chuyển, giá bán cũng không khác biệt so với mua trực tiếp.

Để đáp ứng việc mua sắm online từ cuối tháng 11, trên trang web chính thức của hệ thống siêu thị BigC, Winmart, Aeon… các giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 đã chính thức được giới thiệu. Hiện tại hệ thống siêu thị Co.op Mart khách hàng có thể đặt giỏ quà Tết trên kênh mua hàng trực tuyến www.cooponline.vn. Đồng thời dịch vụ đặt và giao giỏ quà Tết “Gắn kết tình thân Tết xa thêm gần” sẽ giao giỏ quà Tết miễn phí.

Người tiêu dùng mua gói quà Tết tại siêu thị Win Mart. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua gói quà Tết tại siêu thị Win Mart. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, hệ thống siêu thị Go! Big C, Win Mart, LOTTE Mart… cũng giới thiệu sản phẩm giỏ quà Tết trên Wesite doanh nghiệp  và mạng xã hội Facebook, Zalo… Để kích cầu tiêu dùng, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đều đưa ra những chương trình quà tặng và ưu đãi đi kèm như áp dụng mức chiết khấu lên tới 8%, thậm chí có siêu thị chiết khấu lên đến 15% bao gồm quà tặng Gift card & giảm giá thêm cho các đơn hàng lớn, cùng với đó miễn phí giao hàng.

Cùng với hệ thống bán lẻ hiện đại, trên các trang bán hàng online cũng giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà đa dạng. Đơn cử trang quatangdongbac.com có các mẫu giỏ quà theo những chủ đề như Thuận lợi, Sung túc, Hạnh xuân… với giá từ 800.000 đồng/giỏ… Một số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương cũng bày bán giỏ quà Tết trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada… với giá từ 150.000 - 850.000 đồng/giỏ. Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn giới thiệu những giỏ quà Tết handmade, sản phẩm OCOP như cá kho làng Vũ Đại, giò me Nghệ An, nước mắm Ba Làng (Thanh Hóa), các loại trà thảo dược Đà Lạt…

Mặc dù mua hàng online đang lên ngôi nhưng các chuyên gia bán lẻ cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn kênh mua sắm uy tín, có thương hiệu nhằm tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng