Giống lúa không rõ nguồn gốc - nông dân chịu

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số ra các ngày 16 - 17/6 phản ánh về việc nhiều diện tích lúa của người dân các xã Việt Hùng, Dục Tú (huyện Đông Anh) bị giảm năng suất do sử dụng giống lúa không rõ nguồn gốc.

Đến nay, câu chuyện gần như đã khép lại, với thiệt thòi thuộc về những người nông dân.   

Hệ lụy từ sự vụ đáng tiếc

Khoảng 10 ngày trước, gia đình bà Hoàng Thị Thắng, ở thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng) đã tiến hành thu hoạch toàn bộ diện tích lúa vụ Đông Xuân 2015 - 2016. Bà Thắng cho biết, dù vụ việc chưa ngã ngũ nhưng vẫn phải thu hoạch để đảm bảo tiến độ gieo cấy lúa vụ Hè Thu 2016. Theo đánh giá sơ bộ, năng suất 8 sào lúa của gia đình chỉ bằng khoảng 30% so với vụ trước.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Cùng với gia đình bà Thắng, các hộ thuộc thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng) và thôn Lý Nhân (xã Dục Tú) cũng đã thu hoạch xong gần 2ha lúa. Theo phản ánh của các hộ dân, kể từ khi vụ việc được nêu, đến nay, họ vẫn chưa nhận được bất cứ hỗ trợ nào từ DN, cá nhân hay chính quyền địa phương.

Không chỉ người nông dân chịu thiệt từ vụ việc đáng tiếc này, gia đình anh Nguyễn Văn Chi - cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN) mà bà con các địa phương nêu trên khẳng định “đã mua giống lúa cho năng suất thấp vụ vừa qua” cũng bị ảnh hưởng. Theo anh Chi, giai đoạn đầu khi sự việc xảy ra, người trong gia đình rất căng thẳng khi phải nghe người dân địa phương xôn xao bàn tán, chỉ trích. “Đến nay, bà con đã không còn nhắc lại chuyện cũ, nhưng gia đình cũng quyết định không kinh doanh VTNN nữa…” - anh Chi ngậm ngùi.

Không đủ căn cứ để hỗ trợ

Theo ông Nguyễn Đăng Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú, từ khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền đã nhiều lần mời các bên tới làm việc. Qua đánh giá thực tế, do không thể xác định được nguồn gốc giống lúa mà bà con sử dụng nên địa phương sẽ không có bất cứ hỗ trợ nào. Ông Thọ cũng “lấy làm tiếc” vì trên địa bàn có đại lý cung ứng uy tín, có cam kết đảm bảo chất lượng nhưng bà con không mua, lại đi mua sản phẩm trôi nổi ngoài thị trường, khó kiểm soát dẫn tới sự vụ trên. Câu trả lời tương tự cũng được ông Nguyễn Hữu Sáng - Chủ tịch UBND xã Việt Hùng đưa ra khi phóng viên đề cập tới vấn đề hỗ trợ bà con. 

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh cho rằng, địa phương không có căn cứ để hỗ trợ bà con. Bên cạnh việc sử dụng giống lúa không có trong cơ cấu giống của TP, bà con cũng không có cơ sở để chứng minh giống lúa đã sử dụng trên đồng ruộng là BC15 (một sản phẩm của Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình).  Đồng thời, không đủ chứng từ xác minh đã mua giống lúa của gia đình anh Chi. Với những phản hồi nêu trên, có thể phần nào khẳng định rằng, bà con nông dân nơi đây sẽ không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ việc sử dụng giống lúa không rõ nguồn gốc.

Những ngày này, cánh đồng các xã Việt Hùng, Dục Tú đang vào vụ gieo trồng mới. Vụ việc lùm xùm liên quan tới giống lúa không rõ nguồn gốc gần như đã khép lại, với phần thua thiệt thuộc về những người nông dân. Đây sẽ là bài học cho người dân khi lựa chọn sử dụng VTNN trong đó có giống cây trồng. Tuy nhiên, qua vụ việc này, Sở NN&PTNT, các địa phương trên địa bàn TP cần nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý VTNN nhằm tránh để xảy ra các vụ việc tương tự. Chỉ khi công tác quản lý, giám sát VTNN tốt thì câu chuyện bà con nông dân chịu thiệt thòi vì sử dụng giống lúa không rõ nguồn gốc mới không còn tái diễn. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần