Giữ vững an ninh trật tự ở nông thôn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - An ninh trật tự (ANTT) là tiêu chí cuối cùng trong bộ 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Dù chỉ được chấm ở mức 3 điểm nhưng đây lại là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng cuộc sống ở nông thôn.

Nhiều cố gắng vượt bậc

Khi bắt tay vào xây dựng NTM với nhiều công việc ngổn ngang, tư tưởng cán bộ và Nhân dân có lúc có nơi còn chưa đồng thuận, nhiệm vụ đảm bảo ANTT càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi an ninh có được đảm bảo, trật tự xã hội được giữ vững thì mới tạo ra môi trường thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM. Tại xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, nếu như năm 2010, toàn xã có tới 35 đối tượng nghiện ma túy thì đến nay, với sự tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động về tác hại của ma túy tới toàn thể Nhân dân, xã chỉ còn 18 đối tượng nghiện hút. Riêng trong năm 2015, xã đã vận động được 2 đối tượng đi cai nghiện. Trưởng Công an xã Nguyễn Sinh Lược chia sẻ, so với vài năm trước đây, tình hình nghiện ma túy, cờ bạc trên địa bàn đã giảm đáng kể, nhiều năm xã không xảy ra trọng án, khiếu kiện vượt cấp.
An ninh trật tự trên địa bàn xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì luôn được giữ vững. 	Ảnh: Quang Thiện
An ninh trật tự trên địa bàn xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì luôn được giữ vững. Ảnh: Quang Thiện
Là xã có 2/3 địa bàn giáp ranh với thị xã Sơn Tây, xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, song cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là về ANTT. Hơn nữa, đây lại là một xã đông dân cư với gần 2.400 hộ dân, trên 8.700 nhân khẩu nên công tác quản lý ANTT gặp rất nhiều khó khăn. Trưởng Công an xã Kiều Đình Bính chia sẻ, ngay từ khi triển khai xây dựng NTM, lực lượng Công an xã đã xác định phải giữ ổn định ANTT thì mới làm được các việc khác. “Chúng tôi phân công các công an viên bám sát địa bàn để theo dõi chặt chẽ tình hình an ninh ở cơ sở. Nhờ đó, trong khoảng 2 năm trở lại đây, xã không có các vụ trọng án xảy ra” - ông Bính phấn khởi cho biết.

Có thể nói, những năm vừa qua, tình hình ANTT trên địa bàn các huyện ngoại thành tương đối ổn định. Để có được thành quả đó, chính quyền địa phương cùng lực lượng công an các xã đã phải vào cuộc khá quyết liệt. Ở nhiều nơi, trong công tác dồn điền đổi thửa, với nhiều ý kiến trái chiều, vai trò quan trọng của lực lượng công an xã càng được thể hiện rõ rệt. Thậm chí, ở một số địa phương, công an xã, huyện còn phải vào cuộc trấn áp các đối tượng quá khích, kích động gây rối trật tự công cộng…

Giữ ổn định trong tình hình mới

Những năm qua, việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới Nhân dân các huyện ngoại thành đã được triển khai khá tốt. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra với tốc độ nhanh chóng, những tác động không mong muốn của lối sống hiện đại tới an ninh khu vực nông thôn là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ANTT trong giai đoạn mới càng cần phải được coi trọng thường xuyên. Một ví dụ điển hình là tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, dù mới được UBND TP công nhận xã đạt chuẩn NTM, song lãnh đạo huyện cũng lưu ý thời gian tới, xã cần tập trung đảm bảo ANTT do trên địa bàn xã có cây cầu Nhật Tân chạy qua, kéo theo nhiều thay đổi trong cuộc sống của người dân.

Có thể khẳng định rằng, nếu ANTT không được đảm bảo thì việc xây dựng NTM không thể thành công. Muốn đảm bảo tốt trật tự xã hội, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, trong quá trình triển khai xây dựng NTM phải thực hiện đúng nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và người dân thực sự được hưởng lợi. Bên cạnh đó, mỗi công an viên phải thực sự yêu nghề, trách nhiệm và say mê với công việc. Nói như ông Phùng Xuân Quyết - Trưởng Công an xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, nhiều công an viên đi chợ buôn bán một buổi thu lãi bằng cả tháng lương, nhưng họ vẫn gắn bó với nghề bởi tình yêu và sự say mê thực sự, góp sức mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Đặc biệt, theo Ban Chỉ đạo Chương trình 02 TP, để làm tốt công tác giữ gìn ANTT ở nông thôn, các địa phương cần nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT nhằm phát huy tinh thần đoàn kết và trách nhiệm giám sát xã hội của người dân. Qua đó ngăn ngừa, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đồng thời phấn đấu xây dựng các thôn làng, cụm dân cư được công nhận đạt chuẩn “An toàn về ANTT”...