Thông tin từ Sở Du lịch cho thấy, sau khi Chính phủ cho phép đón du khách trở lại Việt Nam (15/3/2022), TP Hà Nội đã triển khai 172 chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch đã tạo đà kích cầu thị trường này.
Các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và đã được đông đảo du khách đón nhận như: tour Du lịch “Đêm thiêng liêng” của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, chuỗi sản phẩm “Khám phá Đông Nam Á” của Bảo tàng Dân tộc học…
Thông qua hoạt động kích cầu, ngành du lịch Thủ đô đã dần hồi phục, chỉ tính riêng trong 8 tháng năm 2023, Thủ đô đã phục vụ 13 triệu lượt khách, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế.
Năm 2022, Hà Nội nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch TP hàng đầu Châu Á năm 2022” và giải thưởng “Điểm đến du lịch TP hàng đầu Thế giới năm 2022” do Tổ chức Du lịch thế giới World Travel Awards 2022 đề cử và bình chọn.
Năm 2023, Hà Nội tiếp tục nhận 3 giải thưởng của Tổ chức Du lịch thế giới, cụ thể, Điểm đến du lịch TP hàng đầu châu Á năm 2023; Điểm đến du lịch TP hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023 và Cơ quan quản lý du lịch TP hàng đầu châu Á.
Góp ý những giải pháp thu hút khách trong thời gian tới cho du lịch Thủ đô, các doanh nghiệp có chung đề xuất, TP Hà Nội nên đẩy mạnh liên kết xây dựng sản phẩm dịch vụ, tour du lịch mang tính đặc trưng của Hà Nội. Đồng thời xác định rõ phân khúc thị trường khách để có sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu của du khách.
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản đề xuất, du lịch Hà Nội nên tập trung phát triển loại hình du lịch chữa bệnh, du lịch văn hoá. Đồng thời nên tập trung đơn vị khai thị trường khách quốc tế có mức chi tiêu cao sau khi chính sách visa mới có hiệu lực.
Đồng quan điểm, Giám đốc Công ty Lữ hành Kim Liên Ngô Thị Lan Phương cho rằng, để thu hút du khách sản phẩm phải rõ ràng đối với từng đối tượng khách; đẩy mạnh các sản phẩm du lịch ẩm thực, xây dựng thêm sản phẩm du lịch ẩm thực, mùa thu, phát triển và hình thành các sản phẩm quà tặng đặc sắc, độc đáo của du lịch… Đồng thời đẩy mạnh truyền thông Hà Nội là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".
Phát biểu tại tọa đàm, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đề nghị, trong giai đoạn tới, Du lịch Hà Nội cần cơ cấu lại ngành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững. Xây dựng, triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”; tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Bên cạnh đó ngành du lịch Thủ đô cần tăng cường đầu tư phát triển sản phẩm du lịch có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư cho các sản phẩm du lịch mới, phù hợp với thị hiếu của khách du lịch giai đoạn hậu Covid-19.
“Du lịch Hà Nội cần xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh phục vụ cho công tác quản lý điểm đến và marketing du lịch. Tăng cường công tác chuyển đổi số trong các hoạt động kinh doanh du lịch góp phần tăng cường hiệu quả kinh doanh, tăng cường hội nhập quốc tế trong du lịch”-ông Khánh nhấn mạnh.