Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội ban hành quy định về quản lý, vận hành đường sắt đô thị

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác bảo trì các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, và Quy định công tác nghiệm thu sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị.

Theo đó, đối với Quy định về quản lý, vận hành, khai thác bảo trì các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, công tác vận hành khai thác đường sắt đô thị phải tuân thủ theo các quy định, quy trình về vận hành của tuyến đường sắt đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vận hành đường sắt đô thị.

Việc điều hành, giao thông, vận tải đường sắt đô thị áp dụng theo những nội dung tại Điều 41, Luật Đường sắt.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác bảo trì các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP. 

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội có trách nhiệm công bố lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ trên đường sắt đô thị theo quy định của pháp luật. Đồng thời công bố biểu đồ chạy tàu rộng rãi trên các trang thông tin đại chúng để người dân nắm bắt và lực lượng chức năng tiến hành giám sát.

Theo quy định này, vé tàu điện được Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội ban hành, giá vé đo UBND TP quy định.

Nguồn thu từ đường sắt đô thị bao gồm bán vé, quảng cáo, kinh doanh thương mại và trợ giá của TP. Nguồn chi cho hoạt động kinh doanh đường sắt đô thị bao gồm chi cho công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng và phương tiện giao thông đường sắt đô thị.

Việc giải quyết sự cố, tai nạn giao thông và phân tích, thống kê, báo cáo về sự cố tai nạn giao thông đường sắt theo Thông tư số 23/2018/TT-BGTVT. Việc thanh tra, kiểm tra kết cấu, hành lang an toàn đường sắt thực hiện theo quy định của Chính phủ về phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt đô thị và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt đô thị.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành và bảo trì đường sắt đô thị theo quy định. Kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng, quy chế và điều lệ hoạt động của doanh nghiệp trình UBND TP Hà Nội phê duyệt. Chủ động phương án quản lý, khai thác, kinh doanh; trường hợp vượt thẩm quyền phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT tổ chức thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong hoạt động đường sắt đô thị theo thẩm quyền. Tổ chức kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng khác đảm bảo đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

Đối với Quy định công tác nghiệm thu sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác nghiệm thu sản phẩm vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội.

Nội dung nghiệm thu bao gồm: tổng lượt tàu chở khách, lượt tàu vận hành; tổng km hành trình thực hiện; tổng sản lượng hành khách vận chuyển; tổng số vé đã phát hành; tổng doanh thu thực hiện…

Về chất lượng dịch vụ, đoàn tàu đưa vào vận hành đảm bảo các quy định đã ký kết; thái độ phục vụ của lái tàu, nhân viên theo phản ánh của hành khách và qua công tác kiểm tra.

Nội dung nhiệm thu còn bao gồm báo cáo công tác điều hành của công ty, bảng thống kê số liệu vụ việc liên quan đến an ninh, an toàn trong quá trình vận hành…

 

 

 

  

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần tháo gỡ bất cập đối với một số trường hợp cụ thể

Cần tháo gỡ bất cập đối với một số trường hợp cụ thể

20 Apr, 09:12 AM

Kinhtedothi - Một trong những mục đích chính của quy định về diện tích đất được tách thửa trên địa bàn TP Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 7/10/2024, là để giãn dân nội đô và góp phần hạn chế tình trạng phân lô, bán nền tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường nhà đất. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm triển khai thực hiện đã nảy sinh một số vướng mắc, cần có giải pháp để khắc phục.

Ngăn chặn làn sóng xe cá nhân

Ngăn chặn làn sóng xe cá nhân

20 Apr, 05:48 AM

Kinhtedothi - Gần 10 triệu phương tiện đang tạo nên áp lực khủng khiếp cho giao thông Hà Nội hằng ngày, khiến TP tốn kém hàng tỷ đô la mỗi năm, gây rất nhiều hệ lụy về kinh tế - xã hội. Muốn giảm ùn tắc giao thông (UTGT), một trong những giải pháp căn cơ nhất hiện nay là phải quyết tâm giảm số lượng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Quản lý nhu cầu giao thông sẽ giảm lượng phương tiện cá nhân

Quản lý nhu cầu giao thông sẽ giảm lượng phương tiện cá nhân

20 Apr, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những giải pháp giảm thiểu UTGT quan trọng nhất là Quản lý nhu cầu giao thông (Transportation Demand Management - TDM). Đây được xem là nhóm giải pháp cốt lõi, có tác dụng lâu dài nhằm hạn chế số lượng và mức độ sử dụng xe cá nhân của người dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ