Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội bất ngờ đưa kỹ sư ra phố 'trị' tắc đường

KTĐT - Xuất phát từ tình trạng ùn tắc giao thông, các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp dùng người điều hành giao thông tại các điểm ùn tắc. Ngay trong ngày đầu thí nghiệm, tình hình giao thông ở một số điểm đã được giải quyết.
Tuyến đường Láng (quận Đống Đa) là tuyến đường thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Nhưng ngày 31/10, tình hình giao thông ở đây đã hoàn toàn thay đổi nhờ sự tham gia điều hành giao thông của các kỹ sư Viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với lực lượng dân phòng địa phương.

Trong bộ đồng phục có phản quang, đội mũ bảo hiểm, sử dụng còi, cờ và hiệu lệnh, lực lượng này có mặt vào giờ cao điểm vào buổi sáng và buổi chiều ở ba điểm “nóng” gồm ngã tư Cầu Yên Hoà, Cầu Cót và Cầu 36 để điều hành giao thông.

Mỗi điểm ngã tư và các điểm giao cắt được bố trí 4-5 kỹ sư. Khoảng 10 – 15 giây, các kỹ sư dùng cờ, còi và hiệu lệnh để điều hành, khi hết xe rẽ sang đường thì lập tức có hiệu lệnh của kỹ sư khác cho các phương tiện đi thẳng tiếp tục di chuyển... tạo ra sự phối hợp liên hoàn. Dưới sự điều hành của các kỹ sư, các phương tiện giao thông rất chấp hành, khiến cho tuyến đường liên tục thông suốt.

 

                Những hiệu kệnh được các kỹ sư phối hợp rất nhịp nhàng tại ngã tư.

 

Anh Lê Hùng Thanh (Yên Hoà, Cầu Giấy) cho biết: “Ngã tư này thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm, vì người trong ngõ đi ra, người đi đường rẽ vào ngõ, người lại đi thẳng không ai chịu nhường ai nên khi đi qua đây phải mất cả tiếng, nhưng hôm nay có lực lượng giao thông phân làn ở đây, tuyến đường luôn thông suốt, hoan nghênh lực lượng phân làn”.

Rất đồng tình hộ với hành động điều hành giao thông của các kỹ sư, Chị Nguyễn Thị Hoa (Quan Hoa, Cầu Giấy) chia sẻ: “Nhìn họ rất thiện cảm, may nhờ có họ mà tôi về nhà sớm hơn được 30 phút, chứ bình thường còn phải đợi lâu vì tắc đường”.

Theo quan sát của chúng tôi, vào giờ cao điểm giao thông ở các điểm này di chuyển thuận tiện, tuyến đường Láng hoàn toàn không xảy ra ùn tắc.

Trao đổi với PV về hoạt động điều hành giao thông của các kỹ sư, TS. Doãn Minh Tâm – Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải cho biết, đây là chương trình thí nghiệm khoa học của dự án nghiên cứu về chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội của viện do ông chủ trì.

 

                   Cuộc thí nghiệm đã thành công tốt đẹp cho đến hết giờ cao điểm.

 

“Khi triển khai thí nghiệm này, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng, trên cơ sở khoa học và đã báo cáo với Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội, các cơ quan liên quan trước khi thực hiện” – TS Tâm cho biết.

Cũng theo ông Tâm, đây chỉ là đợt một của thí nghiệm, các kỹ sư sẽ tham gia điều hành giao thông trong vòng một tuần, sau đó, viện sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm rồi tổ chức đợt hai. “Ngày đầu tiên đã thành công ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi khi tuyến đường Láng không hề tắc nghẽn”.

Bàn về tình trạng ùn tắc giao thông, TS. Doãn Minh Tâm cho rằng nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do “dòng xe hỗn hợp”. Ông Tâm lý giải thêm: “Người ta cứ kêu là đường Hà Nội quá tải, dẫn đến tắc nghẽn, nhưng theo nghiên cứu của chúng tôi, với khoảng 400 nghìn ô tô, hơn 4 triệu xe máy, hạ tầng giao thông Hà Nội không hề quá tải. Chỉ quá tải cục bộ vào các nút giao thông do dòng xe hỗn hợp gây ra”.

Ông Tâm cũng cho biết, theo kết quả nghiên cứu, có 5% dòng xe cắt ngang, tỷ lệ này rất nhỏ, nhưng nếu không có điều hành giao thông thì 5% này sẽ gây tắc nghẽn. “Vấn đề ở đây là phải tổ chức điều hành giao thông. Nhưng nếu chỉ trông chờ vào hệ thông đèn giao thông bất hợp lý hiện nay thì không hiệu quả, nên giải pháp tốt nhất là sử dụng người điều hành giao thông tại các điểm nút”.

Theo ông Tâm, vào giờ cao điểm, nên tắt các đèn tín hiệu, dành sự điều hành giao thông cho lực lượng cảnh sát giao thông, dân phòng… “chỉ có họ mới nắm bắt được tình hình giao thông thực tế ở đó, nên điều hành mới có hiệu quả”.

Để thực hiện được việc dùng người điều hành tại các nút giao thông, TS Tâm cho rằng nên thực hiện một cách xã hội hoá, huy động các lực lượng như dân phòng, thanh niên tình nguyện… tham gia.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ về kinh nghiệm, kiến thức, tuyên truyền. Nếu như mỗi phường đều tự giải quyết được tình trạng ùn tắc trên địa bàn mình thì tình trạng giao thông ở Hà Nội sẽ được cải thiện rõ rệt” - TS. Doãn Minh Tâm khẳng định.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

31 Oct, 08:29 PM

Kinhtedothi- Mưa kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai khẩn trương để sớm tái thiết sau thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ