Hà Nội bước vào cao điểm chống hạn vụ Xuân 2022

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2022 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã được thực hiện đúng kế hoạch. Hiện, Hà Nội cùng 10 tỉnh, thành khác đang gấp rút chuẩn bị bước vào đợt chống hạn thứ hai.

Theo thống kê, mực nước sông Hồng tại trạm Thủy văn Hà Nội trong đợt lấy nước đầu tiên (từ ngày 4/1 đến 6/1) đạt trung bình 1,74m, trong đó thời điểm cao nhất đạt 2,21m. Tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện (Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang) trong đợt 1 là hơn 1 tỷ m3nước.

Vận hành trạm bơm dã chiến Phù Sa (thị xã Sơn Tây) lấy nước gieo cấy vụ Xuân. Ảnh: Lâm Nguyễn.
Vận hành trạm bơm dã chiến Phù Sa (thị xã Sơn Tây) lấy nước gieo cấy vụ Xuân. Ảnh: Lâm Nguyễn.

Mặc dù vậy, diện tích có nước sau đợt chống hạn đầu tiên so với một số năm gần đây trung bình thấp hơn từ 5 - 39%. Cụ thể, năm 2021 là 21,1%, năm 2020 là 54%, năm 2019 là 54,4%, năm 2018 là 29,5%; trong khi vụ Xuân 2022, diện tích này chỉ đạt khoảng 17%.

Theo kế hoạch, đợt 2 lấy nước chống hạn vụ Xuân 2022 sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/1 đến 24 giờ ngày 22/1/2022 (tổng cộng 8 ngày). Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tăng cường vận hành phát điện tối đa công suất các tổ máy trước khoảng 2 - 3 ngày. Dòng chảy được duy trì ở mức cao (mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội dự kiến đạt trung bình khoảng 1,9m) nên các công trình thủy lợi sẽ có điều kiện thuận lợi để lấy nước. 

 

Theo thống kê của Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội, tổng diện tích gieo cấy vụ Xuân 2022 của Hà Nội đã có nước đến nay đạt khoảng 6.500ha, bằng gần 8% tổng diện tích theo kế hoạch. Bà con nông dân các địa phương đã tiến hành làm đất được hơn 2.400ha; đồng thời gieo cấy được khoảng 800ha, tập trung chủ yếu tại các huyện: Ứng Hoà, Ba Vì, Mỹ Đức, Mê Linh và thị xã Sơn Tây.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Tỉnh nhận định sau khi kết thúc đợt lấy nước thứ hai, cơ bản các địa phương cơ bản hoàn thành kế hoạch lấy nước; ngoại trừ một số khu vực thuộc TP Hà Nội, chủ yếu thuộc các huyện: Quốc Oai, Phúc Thọ.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục vận hành công trình đưa nước lên ruộng trong thời gian trước đợt 2 nếu điều kiện nguồn nước cho phép. Vận động, hướng dẫn người dân thực hiện sớm việc làm đất để giữ nước trên ruộng, tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước.

Các tỉnh, TP tập trung phương tiện để lấy nước bảo đảm cơ bản hoàn thành kế hoạch sau khi kết thúc đợt 2. Riêng đối với các địa phương đang có diện tích đủ nước thấp và nhiều diện tích khó cấp nước như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, cần rà soát các diện tích gieo cấy khả năng bị thiếu nước, lắp đặt các trạm bơm dã chiến và thực hiện các phương án bổ sung nguồn nước.

Trước diễn biến nguồn nước chưa thực sự thuận lợi trong đợt chống hạn đầu tiên cho sản xuất vụ Xuân 2022, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan vận hành tối đa công suất phát điện các nhà máy thủy điện để tăng cường nguồn nước về hạ du trong đợt chống hạn thứ hai; bảo đảm nâng mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội đạt trung bình khoảng 1,9m, tạo điều kiện nâng cao hiệu suất lấy nước của các công trình thủy lợi.