Hà Nội: Các trường “lên dây cót” cho năm học 2021 – 2022

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Còn chưa đầy 1 tháng nữa, năm học 2021- 2022 theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT sẽ bắt đầu. Thời điểm này, hoàn tất nhiệm vụ năm học cũ, chuẩn bị điều kiện để bắt đầu năm học mới là những việc được các đơn vị trường học trên địa bàn TP gấp rút thực hiện.

Thi học kỳ II trực tuyến, tổng kết năm học cũ
Năm học 2020- 2021, thời gian kết thúc năm học bị chậm lại do ảnh hưởng dịch bệnh Covid- 19 bởi thời điểm Hà Nội cho các cấp học nghỉ hè sớm (15/5) thì hầu hết các trường chưa kiểm tra học kỳ 2. Và kế hoạch trở lại trường ôn tập, kiểm tra trực tiếp đến giờ vẫn chưa thể thực hiện được, nhất là khi Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP. Chủ động, linh hoạt ứng biến với các điều kiện bất khả kháng của dịch bệnh là tinh thần được các nhà trường luôn xác định. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm học online thời gian qua; nền tảng công nghệ có sẵn, sự phối hợp, quan tâm, ủng hộ của phụ huynh cùng các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, phương án kiểm tra học kỳ 2 trực tuyến đã được thống nhất thực hiện với mục tiêu hoàn thành kiểm tra học kỳ 2, tổng kết năm học cũ trước ngày 10/8.
Việc kiểm tra trực tuyến với học sinh khối tiểu học, đặc biệt là khối 1 đặt trước nhiều thách thức bởi tính xác thực, khoa học, chính xác của các bài thi có phản ánh đúng kết quả học tập, học lực của học sinh hay không? Nền tảng công nghệ có cho phép việc kiểm tra số lượng lớn diễn ra thuận lợi?…. Những băn khoăn trên đã có câu trả lời khi việc kiểm tra học kỳ 2 trực tuyến tại rất nhiều trường, nhiều đơn vị quận, huyện diễn ra thành công; trong đó có huyện Thanh Oai.
 Các trường học lên phương án hoàn thành kiếm tra học kỳ 2 trực tuyến trước 10/8
Theo đó, trong 3 ngày (từ 23-25/8), gần 10.000 học sinh khối 6, 7, 8 thuộc các trường THCS công lập trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tham gia kiểm tra cuối học kỳ II với 10 môn thi bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống học và thi trực tuyến HanoiStudy của Sở GD&ĐT Hà Nội. Ông Nguyễn Đức Lượng, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai (phụ trách cấp THCS) chia sẻ, vì lần đầu tiên tổ chức kiểm tra trực tuyến lấy điểm chính thức trên diện rộng nên các cán bộ giáo viên không khỏi áp lực; khâu ra đề, bảo mật đề, giám sát thi rất được chú trọng để đảm bảo đúng quy chế, công bằng và nghiêm túc. Phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu các nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền để các phụ huynh hiểu, ủng hộ và động viên các con ôn tập, tham gia kiểm tra đạt kết quả cao nhất. Với nỗ lực như vậy, sau 3 ngày kiểm tra trực tuyến, mọi công tác đã được hoàn tất.
Tại các đơn vị quận, huyện trường học khác, đẩy mạnh kiểm tra học kỳ II để tổng kết năm học trước 10/8 cũng được đặt ra. Cô Nguyễn Thị Lan- Hiệu trưởng trường THCS Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết, trường đã hoàn tất cho các khối 6-7-8 kiểm tra học kỳ 2 từ ngày 31/7. Dự kiến ngày 7/8 sẽ làm điểm, vào sổ xong và 9/8 sẽ tiến hành tổng kết năm học 2020- 2021, chuẩn bị các nhiệm vụ năm học mới.
Tập huấn giáo viên, sẵn sàng kế hoạch năm học mới
Cũng theo cô Nguyễn Thị Lan, song song với việc kết thúc năm học cũ, trường đã có những bước chuẩn bị nhất định cho nhiệm vụ năm học mới. Công tác tập huấn giáo viên là nội dung được chú trọng, trong đó có tập huấn về SGK lớp 6 theo chương trình Giáo dục phổ thông mới. Các kế hoạch, nội dung chuyên môn năm học, nội dung bài giảng cũng được các giáo viên tìm hiểu, soạn kỹ lưỡng để không bị lúng túng khi năm học mới bắt đầu.
Điểm nhấn của năm học 2021- 2022 là đổi mới trong chương trình SGK lớp 6; cùng với đó, học sinh lớp 6 có những sự thay đổi về tâm lý khi chuyển cấp, đòi hỏi giáo viên phải có năng lực về chuyên môn cũng như có kinh nghiệm về tâm lý lứa tuổi. Do đó, nhà trường rất chú trọng phân công đội ngũ giáo viên lớp 6 phải được tập huấn kỹ càng về chương trình mới và đều là giáo viên cốt cán của các tổ Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, thường xuyên trao đổi, thảo luận để đưa ra những sáng kiến, cách thức hợp lý trong truyền đạt cho học sinh.
Theo khung chương trình năm học mới, ngày 1/9 sẽ tựu trường. Thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường nên nhà trường cũng có sự chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch khác, bao gồm cả kế hoạch dạy và học online để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.
 Công tác tập huấn giáo viên và SGK mới được thực hiện nghiêm túc
Là năm học đầu tiên đi vào hoạt động, dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng trường Tiểu học, THCS & THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) đã cố gắng hoàn tất công tác tuyển sinh đầu cấp theo quy định. Với tổng 370 học sinh (2 lớp 1, 1 lớp 6 và 6 lớp 10), các kế hoạch cho năm học mới đã được trường chuẩn bị đầy đủ từ việc xây dựng kế hoạch dạy học của tổ, nhóm chuyên môn, kế hoạch cá nhân của từng giáo viên bộ môn theo khung kế hoạch năm học. Nhà trường ý thức tầm quan trọng của tinh thần chủ động trong công tác giảng dạy nên đã chuẩn bị kỹ phương án học trực tuyến nếu dịch bệnh phức tạp. “Vì triển khai kế hoạch học tập cho cả 3 cấp nên trường có rất nhiều việc phải làm để chuẩn bị năm học mới. Tuy nhiên, bằng tinh thần quyết tâm, cố gắng vượt khó, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được sẵn sàng” - cô Nguyễn Phương Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Năm học 2020 – 2021 dần khép lại với những dấu ấn mạnh mẽ của ngành Giáo dục Thủ đô trong công cuộc chuyển đổi số. Cùng nỗ lực của thầy- trò; sự phối hợp, ủng hộ, quan tâm của phụ huynh cộng tinh thần chủ động, sáng tạo của các nhà trường, ngành giáo dục Thủ đô đã luôn thể hiện vai trò tiên phong trong việc thích nghi cao, ở mọi tình huống vẫn hoàn thành các nhiệm vụ năm học. 
Khung thời gian năm học 2021- 2022
Bộ GD&ĐT vừa ban hành quy định về khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó: Thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2021. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021. Thời gian tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2021. Thời gian kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022.
Các mốc thời gian khác quy định như sau: Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30/6/2022; hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp học trước ngày 31/7/2022.
Riêng thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi quốc gia và thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia sẽ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.