Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Các trường tiểu học sẽ đồng loạt triển khai Giáo dục STEM

Kinhtedothi – Ngày 20/5, gần 100% cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học trên địa bàn TP đã tham dự hội nghị hướng dẫn thực hiện nội dung Giáo dục STEM cấp tiểu học tiếp cận theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học toàn TP tham dự hội nghị hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục STEM cấp tiểu học
Cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học toàn TP tham dự hội nghị hướng dẫn thực hiện nội dung Giáo dục STEM cấp tiểu học

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. 

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, năm học 2022 - 2023, Hà Nội là 1 trong 7 tỉnh/TP tham gia thí điểm Giáo dục STEM ở cấp tiểu học với 5 đơn vị quận huyện tham gia (Hoàn Kiếm, Đống Đa, Gia Lâm, Mỹ Đức, Ba Vì), mỗi quận/huyện chọn 2 trường. 264 giáo viên, 199 lớp và trên 7.500 học sinh đã đăng ký tham gia chương trình.

Giai đoạn triển khai thí điểm Giáo dục STEM tại Hà Nội được đánh giá rất thành công khi: Đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên tham gia thí điểm nắm vững phương thức Giáo dục STEM và các hình thức tổ chức Giáo dục STEM; điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường để thực hiện hiệu quả Giáo dục STEM.

Với Giáo dục STEM, học sinh được tiếp cận với hoạt động thực hành ngay sau khi tiếp cận kiến thức, tạo điều kiện cho các em được củng cố kiến thức hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phương pháo này, khắc phục căn bản lối dạy học truyền thống chú trọng truyền đạt kiến thức, giáo dục STEM đã quan tâm nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh. Giáo viên chủ động xây dựng được danh mục chủ đề/bài học STEM/STEAM theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh trong các môn học; nắm được quy trình và thứ tự thực hiện các bước để tổ chức thực hiện bài học STEM.

Từ thực tế đó cùng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Hà Nội quyết định triển khai thực hiện Giáo dục STEM đến tất cả các trường tiểu học trên địa bàn TP từ năm học 2023- 2024.

Các cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học tham dự hội nghị đã được nghe Tiến sĩ Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) hướng dẫn thực hiện các nội dung của giáo dục STEM gồm: Vai trò của giáo dục STEM đối với học sinh tiểu học; các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm STEM, quy trình tổ chức hoạt động giáo dục STEM…;qua đó, cán bộ quản lý, giáo viên đã

Hiểu thêm về mối quan hệ giữa Giáo dục STEM với một số phương pháp, hoạt động giáo dục khác; cách thức tổ chức và đánh giá học sinh trong Giáo dục STEM...  

Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và các nhà trường xây dựng khẩn trương kế hoạch thực hiện nội dung Giáo dục STEM tại đơn vị mình, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ