Hà Nội: Cấp nước đổ ải cho hơn 91.000ha ruộng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Chi cục Thủy lợi Hà Nội, tính đến ngày 13/2, trên địa bàn TP có tổng số 166 trạm bơm hoạt động phục vụ cấp nước đổ ải, gieo cấy vụ xuân 2014 với 370 máy bơm các loại (tổng lưu lượng 542.250m3/h). Trong đó có 28 trạm bơm dã chiến hoạt động với 108 máy bơm lưu lượng trung bình mỗi máy 1000m3/h.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích 44 trạm với 102 máy bơm; Công ty ĐTPT Thuỷ lợi Sông Đáy 37 trạm với 107 máy bơm; Công ty ĐTPT Thuỷ lợi Sông Nhuệ 52 trạm với 89 máy bơm; Công ty ĐTPT Thuỷ lợi Hà Nội 23 trạm với 54 máy bơm; Công ty ĐTPT Thuỷ lợi Mê Linh 10 trạm với 18 máy bơm. Đến ngày hôm nay, tổng diện tích có nước toàn TP là 91.191ha, đạt 89,4% so với kế hoạch gieo cấy; tổng diện tích làm đất 78.596ha đạt 77,1%.
Trạm bơm Thanh Điềm, huyện Mê Linh
Trạm bơm Thanh Điềm, huyện Mê Linh
Ông Nguyễn Vĩnh Liên - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp thủy lợi tập trung lấy nước đảm bảo đủ nước phục vụ làm đất, gieo cấy toàn bộ diện tích lúa xuân theo kế hoạch, đúng khung thời vụ; chú ý sử dụng tiết kiệm nước của các hồ chứa, đặc biệt là hồ Quan Sơn, Đồng Mô. Đồng thời thường xuyên kiểm tra hoành triệt các cửa tiêu chống thất thoát nước, thực hiện các biện pháp điều tiết nước nội đồng để giữ nước hồi quy, vợi nước tiêu khi cấy, trữ nước đủ vào các vùng trũng, ao, đầm, kênh tiêu... hạn chế thấp nhất việc tiêu nước ra các sông, suối và thực hiện các biện pháp nhằm bảo toàn trữ lượng nước đã lấy đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân.

Trong khi đó, theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), đến hết ngày 12/2, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có gần 590.000ha đã lấy nước đổ ải, chiếm 93% tổng diện tích gieo cấy vụ đông xuân 2013 - 2014. Trong đợt 3 lấy nước từ nguồn nước các hồ thủy điện bổ sung hạ du, mực nước sông Hồng tại trạm Thủy văn Hà Nội thường xuyên được duy trì ở mức trung bình 2,48m trở lên. Các địa phương đã hoàn thành kế hoạch lấy nước đổ ải gồm: Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng.

Theo đánh giá chung, tiến độ lấy nước của các địa phương tương đối tốt. Để bảo đảm mục tiêu tiết kiệm nước, Tổng cục Thủy lợi sẽ đề nghị rút ngắn thời gian xả nước của các hồ chứa nước thủy điện. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho một số khu vực diện tích nước còn thấp có thể sẽ không hoàn thành sau khi các hồ thủy điện ngừng xả, Tổng cục Thủy lợi đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh, đồng thời đề nghị một số địa phương khác thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, đối với khu vực Bắc Đuống (Bắc Ninh), chuẩn bị phương tiếp nguồn nước cho hoạt động của trạm bơm Trịnh Xá và các khu vực khác. Trong đó Công ty TNHH MTV Đầu tư Thủy lợi Hà Nội hỗ trợ tiếp nguồn từ trạm bơm Ấp Bắc, trạm bơm dã chiến Ấp Bắc (sau khi ngừng xả nước) qua cống Cổ Loa xuống kênh dẫn Long Tửu, tiếp nguồn cho trạm bơm Trịnh Xá hoạt động. Các huyện Quốc Oai, Thạch Thất và Đan Phượng, TP Hà Nội tiếp tục được cấp nước đổ ải bằng nước bơm từ các trạm bơm dã chiến ven sông Hồng, có thể hoạt động khi sông Hồng được duy trì ở mức dòng chảy tối thiểu (sau khi ngừng xả nước).