Hà Nội: chất lượng dịch vụ trên các tuyến buýt tiếp tục được nâng cao
Kinhtedothi - Trong 9 tháng năm 2025, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã vận hành hơn 2,43 triệu lượt xe buýt đạt 96% kế hoạch, phục vụ trên 162 triệu lượt hành khách.
Vận chuyển hơn 162 triệu lượt khách bằng xe buýt trong 9 tháng năm 2025
Đại diện lãnh đao Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong 9 tháng năm 2025, Transerco tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt; đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới. Transerco đã duy trì ổn định hoạt động SXKD, cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Thành phố giao, đặc biệt là công tác vận chuyển, trông giữ phương tiện phục vụ Nhân dân, du khách và tổ chức đưa đón đại biểu trong Đại lễ A80.
Hoạt động VTHKCC bằng xe buýt của Transerco trong 9 tháng năm 2025 cơ bản ổn định. Tổng Công ty đã vận hành hơn 2,43 triệu lượt xe, đạt 96% kế hoạch, ước tính phục vụ trên 162 triệu lượt hành khách.
Transerco đã vận hành hơn 2,43 triệu lượt xe, đạt 96% kế hoạch, ước tính phục vụ trên 162 triệu lượt hành khách.
Tổng Công ty đã giữ vững thị phần và ổn định hoạt động đối với 44 tuyến xe buýt đấu thầu lại, vận hành từ ngày 1/4/2025; Điều chỉnh biểu đồ 22 tuyến, hợp lý hóa lộ trình 14 tuyến xe buýt và tổ chức thêm 1 nhánh tuyến nhằm mở rộng vùng phục vụ tại xã Minh Châu. Rà soát, tái cơ cấu, cân đối hợp lý quy mô đoàn phương tiện cho 17 tuyến nhằm nâng cao hiệu quả khai thác trong chu kỳ đấu thầu mới.
Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ trên các tuyến buýt tiếp tục được tăng cường, trong đó tập trung kiểm tra chuyên đề, xử lý các vi phạm về chất lượng phương tiện, kỷ luật chạy xe, thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, vi phạm dừng đỗ gắn với nội dung chủ đề năm 2025.
Công tác đào tạo được tổ chức hiệu quả với 196 khóa đào tạo cho 3.684 lượt học viên. Trong đó: 52 khóa đào tạo cơ bản; 83 khóa đào tạo khắc phục vi phạm, 1 khóa đào tạo theo quy định và 72 khóa đào tạo chuyên đề. Bên cạnh các nội dung phổ biến liên quan đến quy định pháp luật và nghiệp vụ, nhiều đơn vị đã chủ động nghiên cứu và xây dựng các chuyên đề mới, mang tính thực tiễn cao, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và đặc thù tuyến.
Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ
Đối với công tác chăm sóc khách hàng và truyền thông được chú trọng. Trong 9 tháng năm 2025, đường dây nóng 19001296 đã tiếp nhận 95.736 cuộc gọi, chủ yếu là yêu cầu cung cấp thông tin dịch vụ, số cuộc gọi phản ánh về CLDV giảm rõ rệt (chỉ còn 0,3%). Số thông tin khen ngợi từ khách hàng tăng 8,3 lần so với cùng kỳ 2024. Bên cạnh đường dây nóng 19001296, Transerco tiếp tục duy trì mở rộng các kênh tiếp nhận và tương tác khác với khách hàng qua Zalo OA, fanpages, TikTok. Hoạt động tin bài, nội dung được chọn lọc, có tính định hướng cao, lan tỏa được những hình ảnh đẹp về Hanoibus, nhận được nhiều phản hồi, tương tác và chia sẻ tích cực.

Buýt Hà Nội ngày càng được hành khách tin yêu.
Đối với mảng vận tải hợp đồng và du lịch, 9 tháng đầu năm, Công ty CP Newway không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng đoàn phương tiện để nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thành đầu tư bổ sung, đưa vào khai thác 5 xe 16 chỗ và đang triển khai đầu tư 5 xe 34 chỗ.
Bên cạnh đó, với mảng hoạt động buýt, các công ty cổ phần cũng đang gặp khó khăn về thiếu hụt lao động trực tiếp, ảnh hưởng đến công tác phân công lao động và quản trị chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát tình hình thực hiện chuyến lượt trong điều kiện thiếu lao động. Hoàn thành việc đấu thầu lại 10 tuyến xe buýt, đưa vào vận hành 35 xe buýt điện cho hai tuyến số 47 và 34, được khách hàng ghi nhận, đánh giá cao.
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2025, Transerco tập trung tăng cường triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm như, rà soát, xây dựng lộ trình chuyển đổi phương tiện VTHKCC bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh theo kế hoạch cho năm 2026 và những năm tiếp theo; Phương án chuyển đổi xanh cho các loại hình kinh doanh vận tải theo lộ trình áp dụng vùng phát thải thấp của Thành phố.
Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với cơ quan QLNN về công tác xây dựng định mức KTKT cho 2 loại xe buýt điện nhỏ và trung bình; bám sát chỉ đạo của Thành phố, hướng dẫn của các sở, ngành về những cơ chế tài chính hỗ trợ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh. Hoàn thiện các quy trình quản lý cho các tuyến xe buýt điện trên cơ sở thực tế vận hành. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để áp dụng hệ thống thẻ vé điện tử trên tất cả các tuyến xe buýt của Tổng Công ty theo kế hoạch của Thành phố.
Đơn vị cũng chính thức đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác chăm sóc khách hàng và giám sát chất lượng phục vụ từ ngày 10/10. Các cá nhân, bộ phận được giao nhiệm vụ tập trung theo dõi, bổ sung, hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả từ chuyển đổi số. Nâng cấp các ứng dụng thông tin xe buýt, nghiên cứu tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt để gia tăng trải nghiệm cho hành khách.

Sở Xây dựng Hà Nội: thành lập Phòng Kiểm tra giao thông vận tải
Kinhtedothi - Sở Xây dựng vừa thành lập Phòng Kiểm tra giao thông vận tải (GTVT) để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực GTVT. Ông Nguyễn Hoàng Hải được bổ nhiệm làm Trưởng phòng.

TP Hồ Chí Minh: sử dụng camera AI nhận diện vi phạm giao thông trên đường
Kinhtedothi – Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, những lỗi vi phạm phổ biến được camera AI ghi nhận, như: vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, chạy ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ sai quy định… hoặc vi phạm nhiều lỗi cùng một lúc.

Lan toả văn hoá giao thông an toàn, bền vững
Kinhtedothi - Trong bối cảnh Hà Nội tiếp tục mở rộng hạ tầng, gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại, những buổi tuyên truyền Luật giao thông tại khu dân cư chính là “mạch kết nối” quan trọng giữa chính quyền – đoàn thể – Nhân dân, góp phần lan tỏa văn hóa giao thông an toàn, bền vững vì một Thủ đô văn minh, hiện đại và đáng sống.