Qua đợt kiểm tra đột xuất của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP ngay trong những ngày đi làm đầu năm sau nghỉ Tết Quý Mão 2023 vừa qua, điều nổi bật nhận thấy là việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính của các đơn vị cơ bản đi vào nền nếp; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) sẵn sàng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, phục vụ tốt người dân và DN; công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt kết quả tích cực.
Dù vậy, qua kiểm tra đột xuất thể hiện trên thực tế vẫn tồn tại một số hạn chế, sai sót trong một số lĩnh vực, rất cần được đội ngũ CBCC nêu cao tinh thần trách nhiệm để khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.
Kỷ cương hành chính vào nền nếp
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 22/12/2022 của UBND TP Hà Nội về thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính đối với CBCCVC, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP trong năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, trong hơn 2 tháng (bắt đầu từ 27/1 (mùng 6 Tết) đến hết tuần qua (10/3), Đoàn kiểm tra công vụ TP đã kiểm tra đột xuất 24 đơn vị là các sở, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, tập trung vào hoạt động các bộ phận, lĩnh vực: Bộ phận “một cửa” (BPMC); việc chấp hành giờ giấc, kỷ luật kỷ cương hành chính; công tác tiếp công dân; các lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch, Địa chính-Xây dựng, Quản lý TTXD…
Qua kiểm tra 4 sở, 7 UBND quận và 13 UBND xã, phường cho thấy, cơ bản BPMC của các đơn vị đều duy trì hoạt động nền nếp, có công chức trực tiếp nhận hồ sơ hành chính, thái độ giao tiếp hòa nhã. Nhiều đơn vị như UBND các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng; UBND phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), UBND xã Mai Lâm (huyện Đông Anh), UBND xã Nhị Khê (huyện Thường Tín)… đã đầu tư BPMC khang trang, hiện đại (có máy lấy số tự động, máy scan, máy tính để công dân thực hiện DVC trực tuyến, máy đánh giá hài lòng của công dân...); niêm yết công khai nội quy, quy tắc ứng xử của CBCC, có hòm thư tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị về kiểm soát TTHC, bố trí bảng niêm yết danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết...
“Tinh thần chỉ đạo của TP là toàn TP tăng cường kiểm tra công vụ ngay từ những ngày đầu năm sau nghỉ Tết Nguyên đán để đôn đốc sở, ngành, quận, huyện thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu KT-XH, AN-QP. Đoàn kiểm tra công vụ TP là nòng cốt triển khai hoạt động kiểm tra công vụ trên địa bàn Thủ đô, song không thể đi kiểm tra toàn bộ cơ quan, đơn vị. Do đó, việc các đơn vị chủ động thực hiện kiểm tra công vụ nội bộ là rất cần thiết, qua đó tạo lan tỏa rộng rãi, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra công vụ và góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả”.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng)
Song song đó, kiểm tra xác suất việc tiếp nhận giải quyết TTHC cho thấy, các hồ sơ hành chính đều được các đơn vị giải quyết đúng hạn cho người dân; việc quản lý hồ sơ được nhiều đơn vị thực hiện đúng quy định. Như tại UBND xã Mai Lâm, bộ phận địa chính bảo quản, thiết lập hồ sơ địa chính khoa học; việc ghi sổ hộ tịch sạch sẽ, có đóng dấu giáp lai.
Cùng với việc tiếp công dân được các đơn vị quan tâm, bố trí phòng riêng, công khai lịch trực tiếp công dân của lãnh đạo và lịch tiếp công dân thường xuyên thì đáng chú ý, việc chấp hành giờ giấc, kỷ luật kỷ cương hành chính tại các đơn vị thể hiện nghiêm túc, không có trường hợp đi lễ, du xuân trong giờ làm việc. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 22/CT-UBND của TP và Công văn 143/SNV-TT của Sở Nội vụ, các sở, ngành, quận, huyện, ĐVSN của TP đã chủ động tổ chức kiểm tra công vụ đối với cơ quan, đơn vị mình ngay từ những ngày đầu làm việc sau nghỉ Tết Quý Mão 2023.
Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho hay, từ trước dịp Tết Nguyên đán, UBND quận đã thường xuyên tổ chức kiểm tra các phường theo hình thức đột xuất. Đến ngày 7/2 (10 ngày sau nghỉ Tết), Đoàn của UBND quận đã kiểm tra đột xuất 17 phường và trực tiếp Chủ tịch UBND quận kiểm tra một số phường. Tại quận Bắc Từ Liêm, đến ngày 2/2, Đoàn kiểm tra của UBND quận đã kiểm tra đột xuất được 4 phường; UBND quận Hoàng Mai cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra, đến ngày 22/2 đã kiểm tra công vụ được 16 đơn vị trực thuộc...
Điển hình tại UBND phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), các thành viên Đoàn kiểm tra ghi nhận kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ, phục vụ người dân, DN và việc chấp hành kỷ cương hành chính của đội ngũ CBCC, nhất là công tác quản lý Nhà nước, sổ sách, hồ sơ được thực hiện tốt, chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm từ người đứng đầu đến các CBCC. “Có thể đánh giá đây là cơ quan hành chính cấp phường đạt kết quả tốt nhất trong những đơn vị được Đoàn đến kiểm tra đột xuất từ sau nghỉ Tết Quý Mão” - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng, Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra công vụ TP khẳng định.
Có mặt tại BPMC thuộc UBND quận Hai Bà Trưng, các thành viên Đoàn kiểm tra TP đánh giá cao không gian làm việc khang trang, sạch sẽ, rộng rãi; cơ sở vật chất hiện đại phục vụ công dân giải quyết TTHC, có đủ máy lấy số tự động và màn hình hiển thị phục vụ đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại mỗi vị trí công chức. Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng hoan nghênh, quận Hai Bà Trưng là một quận “lõi” của Thủ đô với dân số đông, khối lượng công việc rất lớn, song đội ngũ CBCC đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng bắt tay vào giải quyết công việc cho người dân, DN ngay từ ngày đầu đi làm sau nghỉ Tết Quý Mão.
"Không chỉ thời điểm đầu năm sau nghỉ Tết Nguyên đán mà lãnh đạo quận sẽ tiếp tục tăng cường trực tiếp thị sát, kiểm tra thực tế nội bộ thường xuyên và đột xuất tại các phòng, ban, đơn vị, phường thuộc quận. Điều này nhằm giúp CBCCVC có nhận thức đầy đủ để từ đó thực hiện ngày càng tốt chức trách nhiệm vụ của mình, phục vụ người dân, DN" - Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung chia sẻ.
Khẩn trương rà soát, khắc phục tồn tại
Bên cạnh kịp thời biểu dương những ưu điểm, Đoàn kiểm tra công vụ TP cũng phát hiện tại một số đơn vị vẫn còn những tồn tại, thiếu sót như: Chưa niêm yết đầy đủ quy trình giải quyết TTHC; chưa kịp thời bổ sung, cập nhật văn bản mới; chưa có đầy đủ chữ ký, dấu giáp lai trong sổ sách lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch; chưa niêm yết đầy đủ văn bản theo quy định tại phòng tiếp công dân...
Đặc biệt, qua kiểm tra đột xuất, các thành viên Đoàn phát hiện một số sai sót khá nghiêm trọng cần chấn chỉnh ngay trong các lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch, Địa chính-Xây dựng, Quản lý TTXD: Tại UBND xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh), lĩnh vực Địa chính không có sổ mục kê, không có sổ theo dõi đơn, thư về đất đai; tại 3 xã Nhị Khê, Duyên Thái, Ninh Sở (huyện Thường Tín) có nhiều GCNQSDĐ chưa được trả cho công dân. Hay, tại UBND phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) trong lĩnh vực Địa chính chưa kịp thời có văn bản đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ TP- chi nhánh quận Hoàng Mai đính chính GCNQSDĐ của một số hộ dân liên quan GPMB...
Với những hạn chế đã nêu, Đoàn kiểm tra công vụ TP đã đề nghị các đơn vị khẩn trương khắc phục, gửi báo cáo về Sở Nội vụ đúng thời hạn quy định. Riêng với những trường hợp GCNQSDĐ chưa được trả cho công dân, đề nghị UBND các xã rà soát ngay, thông tin lại cho Đoàn song song với báo cáo UBND huyện. "Đoàn sẽ giao UBND huyện tiếp tục kiểm tra, làm rõ và Đoàn sẽ theo sát việc này đến khi đơn vị giải quyết xong, nhằm đảm bảo quyền lợi cho công dân"- Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phan Vũ- Phó Trưởng đoàn kiểm tra công vụ TP cho biết.
“Thực hiện chủ đề công tác năm nay của TP, không chỉ những ngày đầu năm mà CBCC quận sẽ phải tiếp tục cố gắng không ngừng, nhất là khi trong công tác đầu tư XDCB quận đặt ra mục tiêu cao nhất sau 27 năm thành lập quận. Vì vậy ngay từ đầu năm, từ cấp quận đến cơ sở xác định phải quyết tâm cao, vào cuộc thường xuyên, liên tục đề cao trách nhiệm; lãnh đạo quận và các phòng, ban chú trọng đôn đốc cơ sở thực hiện nghiêm chức trách nhiệm vụ của mình”.
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến
Ngay tại các buổi làm việc, người đứng đầu đơn vị được kiểm tra đã nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến Đoàn kiểm tra công vụ TP nêu ra và khẳng định chỉ đạo trong đơn vị khắc phục ngay các tồn tại. Như tại UBND phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai), Chủ tịch UBND phường Dương Văn Hòa nhấn mạnh: Trong chiều ngày được kiểm tra, UBND phường sẽ tổ chức khắc phục ngay những tồn tại trong công tác tiếp công dân cũng như về quản lý sổ sách tại BPMC mà Đoàn đã chỉ ra cụ thể, trong 1-2 ngày tiếp theo hoàn thành hủy bỏ toàn bộ văn bản không còn hiệu lực để thay thế niêm yết bằng văn bản mới cập nhật; từ đó kịp thời báo cáo Phòng Nội vụ quận và Đoàn kiểm tra công vụ TP kết quả khắc phục hạn chế, tiến tới phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Với xã Nhị Khê (huyện Thường Tín), Chủ tịch UBND xã Lê Văn Tạo khẳng định, chính kiểm tra công vụ đã giúp chính quyền xã nhìn nhận được những thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, để thực hiện đúng quy định trong thực thi chức trách nhiệm vụ của đội ngũ CBCC.
Đại diện Đoàn kiểm tra công vụ TP cho biết, đến thời điểm cuối tuần qua, hầu hết đơn vị được kiểm tra đột xuất đã gửi báo cáo kết quả khắc phục, giải trình theo đúng yêu cầu tiến độ về Sở Nội vụ, để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo TP.